Cách làm bún đậu mắm tôm ngon không kém ngoài hàng – Digifood

Bún đậu mắm tôm đã không còn xa lạ với những thực khách yêu ẩm thực. Mỗi một mẹt bún đậu đa dạng topping mang tớ hương vị thơm ngon hấp dẫn khi chấm cùng bát mắm tôm lạ miệng. Thử vào bếp cùng Digifood ngay để làm bún đậu mắm tôm cho cả nhà cùng thưởng thức nhé.

1. Giới thiệu món bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là sự kết hợp của rất nhiều nguyên liệu như bún lá, đậu rán, lòng heo, thịt chân giò, chả cốm… Được sắp xếp đầy đặn trong chiếc mẹt được làm bằng mây tre nứa. Khi ăn bún, bạn sẽ chấm các nguyên liệu chuẩn bị cùng bát mắm tôm được pha chế tinh tế, thêm chút tê tê cay cay của ớt, quất, đường thì vô cùng hoàn hảo. Không chỉ vậy, bún đậu mắm tôm sẽ ngon hơn khi bạn ăn cùng rau kinh giới, dưa chuột hay tía tô, rau húng nhé. 

Món bún đậu mắm tôm ăn ngon lại không hề ngấy, có thể ăn vào mọi thời điểm trong ngày. Không khó để bạn có thể tìm ở các hàng quán thế nhưng để có thể tự tay chế biến cho cả nhà thì bạn có thể tham khảo công thức sau nhé. Vừa an toàn vừa ngon như ngoài hàng vậy tại sao không thực hiện luôn nhỉ.

lam bun dau mam tom 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách làm bún đậu mắm tôm đơn giản

Để làm bún đậu mắm tôm tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện một cách đơn giản với cách làm dưới đây. Chắc chắn rằng cả gia đình sẽ được thưởng thức món ngon như ngoài hàng.

Khẩu phần ăn Thời gian sơ chế Thời gian chuẩn bị Tổng thời gian
3-4 người 15 phút 10 phút 25 phút

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • 1kg bún lá
  • 1kg đậu
  • 500g lòng non
  • 200g gan lợn
  • 300g thịt chân giò
  • 300g chả cốm
  • 50g mắm tôm
  • Rau kinh giới, tía tô
  • 5 quả dưa chuột
  • Gia vị: đường, dầu ăn, quất, tỏi, ớt

Làm bún đậu mắm tôm

Ảnh: @kyuxinh

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Các nguyên liệu tươi: lòng heo, gan lợn, thịt chân giò sử dụng chanh, muối để làm sạch và khử mùi tanh. Bạn sử dụng ít muối bóp nhẹ nhàng cùng với các nguyên liệu này trong khoảng 5 phút rồi rửa sạch với nước.

Sau đó, vắt thêm chanh tươi rồi tiếp tục bóp nhẹ trong 3 phút rồi rửa sạch lại trong 2 đến 3 lần nước nữa là được. Để các nguyên liệu ráo nước rồi chuẩn bị chế biến.

Sơ chế lòng

Ảnh: Sưu tầm

Phần đậu, rau ăn kèm, đem rửa sạch và để ráo nước. Dưa chuột ngâm muối rửa sạch và thái lát mỏng vừa ăn. Xong công đoạn sơ chế nguyên liệu, chúng ta bắt đầu các bước tiếp theo để làm bún đậu mắm tôm ngon tại nhà.

Bước 2: Chế biến nguyên liệu

Cho thịt chân giò đã làm sạch vào trong một nồi nước. Bạn để nước ngang bằng với phần thịt, thêm chút muối, hành gừng. Luộc đến khi chín thịt rồi vớt ra để ráo nước.

Tiếp theo, nồi nước thịt sôi đó bạn cho tiếp lòng non vào luộc khoảng 2-3 phút đến khi lòng non có màu trắng đục là được. Vớt lòng non ra và cho tiếp gan vào nồi đun tiếp. Đun khi nước sôi, bạn lấy đũa xiên vào phần gan để kiểm tra độ chín. Nếu không còn đỏ thì bạn có thể tắt bếp, vớt ra và để ráo nguyên liệu.

lam bun dau mam tom 3

Ảnh: Sưu tầm

Tiếp tục công đoạn làm bún đậu mắm tôm, bạn tiến hành chiên chả cốm trong chảo dầu nóng. Phần chả cốm chín vàng đều 2 mặt là được.

Phần đậu cắt thành từng miếng vuông nhỏ, bạn có thể chiên ngay trong chảo dầu vừa rồi. Phần đậu hũ vàng giòn là vớt ra giấy thấm dầu là được.

Làm bún đậu mắm tôm

Ảnh: Sưu tầm

Tất cả nguyên liệu đã được chế biến bạn mang ra cắt thành từng miếng vừa ăn. Sắp lần lượt bún, đậu, thịt chân giò, gan, dưa chuột, rau ăn kèm lên trên mẹt. Bạn cũng có thể bày lên đĩa to hoặc chia thành các đĩa nhỏ theo số lượng người ăn của gia đình mình.

Bước 3: Pha nước chấm

Rửa sạch ớt thái lát, tỏi bóc vỏ đập dập. Sau đó, đổ 50g mắm tôm vào bát cùng đường, tỏi ớt và khuấy đều lên. 

Trong khi đó, bạn bắc chảo dầu lên bếp, cho hành khô vào phi thơm rồi cho vào cùng bát mắm tôm khuấy đều lên. Vắt thêm nước cốt quất hoặc chanh tùy vào sở thích của mỗi người.

Làm bún đậu mắm tôm

Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt được

Một đĩa bún đậu mắm tôm đầy đủ topping được bày biện đẹp mắt có đủ rau, đậu, thịt, lòng… Cùng với hương vị mắm tôm nồng đượm hợp với khẩu vị của gia đình. Từng miếng đậu vàng giòn béo ngậy, chả cốm thơm, thịt chân giò chắc nịch, không bị khô cứng chắc chắn sẽ làm cho bữa ăn của bạn thêm phần ấm cúng.

3. Một số mẹo giúp món bún đậu mắm tôm ngon hơn

Để làm bún đậu mắm tôm tại nhà thật ngon, bạn cần phải chọn được nguyên liệu thật tươi sạch. Khi chọn lòng heo, bạn chọn phần lòng có cuống ruột căng và tròn, màu hồng tươi. Bạn bóp nhẹ phần lòng non nếu có chất dịch trắng sữa chảy ra mà không có mùi thì đó là phần lòng ngon. Ngược lại, nếu phần lòng non có màu đục, không tươi, mùi khác lạ thì bạn không nên mua phần lòng heo này.

Tương tự với thịt chân giò, phần thịt có thớ thịt đều, thịt chắc ấn tay xuống có độ đàn hồi. Màu sắc hồng, tươi tự nhiên. Thịt không có mùi tanh, hôi không có các hạt lạ trên thịt thì đó là các phần thịt ngon.

 bún đậu mắm tôm

Ảnh: Sưu tầm

Ngoài ra, các nguyên liệu khi bạn làm bún đậu mắm tôm tại nhà có thể thay đổi tùy theo sở thích của gia đình. Bạn hoàn toàn có thể thêm, bớt tùy thích nhé.

Trên đây là cách làm bún đậu mắm tôm đơn giản ngay tại nhà mà không tốn thời gian. Giờ thì cùng thưởng thức hương vị nóng hổi thơm ngon này thôi nào. Đừng quên theo dõi Blog Digifood để cập nhật mẹo nấu ăn ngon khác nữa nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button