Cách làm sườn kho coca mềm thơm, ăn một lần là nhớ mãi – Digifood

Coca là thức uống quen thuộc của nhiều người. Bạn thường sử dụng loại nước ngọt này với mục đích giải khát hay làm đồ ngọt. Nhưng bạn đã từng thử sử dụng coca để chế biến thành món mặn chưa? Nhất là món sườn kho coca hấp dẫn. Nghe có vẻ lạ nhưng món ăn này sẽ mang lại cho bạn hương vị đậm đà, khó quên. Từng miếng sườn mềm quyện cùng coca càng thêm ngọt thơm, lạ miệng.

1. Đôi nét về món sườn kho coca

Sườn non là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong sườn có đến 70% là protein, một chất đạm cần thiết để cung cấp năng lượng, phát triển cơ bắp. Ngoài ra, trong sườn còn có nhiều khoáng chất và vitamin giúp cân bằng nước, giảm huyết áp, giảm nguy cơ đau tim và phát triển hệ thần kinh. Vì vậy, nhiều chị em nội trợ thường thêm sườn non vào các bữa ăn trong gia đình.

suon kho coca 1Ảnh: Sưu tầm

Sườn non chế biến món chiên, kho, xào hay nấu canh đều ngon. Một trong những món ăn độc đáo từ sườn non mà ai cũng muốn thử là sườn kho coca. Coca dùng để rim sườn tạo vị ngọt rất riêng, làm món ăn thơm ngon tuyệt hảo mà khó có thứ gia vị nào sánh bằng. Quây quần cùng gia đình thưởng thức món sườn kho coca đậm vị, nóng hổi vào những ngày mưa lạnh thì còn gì tuyệt hơn.

2. Cách làm sườn kho coca ngon

Món sườn kho coca vô cùng đơn giản, dễ làm tại nhà. Với những bước dưới đây, ngay cả những ai ít vào bếp cũng có thể chế biến được món ăn thơm ngon này.

Chuẩn bị nguyên liệu 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện  Độ khó dễ
2 – 3 người ăn 20 phút 20 phút Dễ
  • 500g sườn non
  • 1 lon coca
  • ½ củ hành tây
  • 1 củ gừng
  • 4 củ hành tím
  • Vài nhánh hành lá
  • 2 quả chanh
  • 1 thìa canh dầu ăn
  • Các loại gia vị thông dụng: nước mắm, nước tương, hạt nêm, tiêu xay

suon kho 2Ảnh: Sưu tầm

Hướng dẫn cách làm sườn kho coca

Bước 1: Sườn non mua về bạn rửa sạch và chặt thành từng miếng vừa ăn, cho vào bát lớn. Thêm vào một thìa muối ăn, nước cốt hai quả chanh và xát đều lên thịt sườn, rửa qua lần nữa với nước. Bắc một nồi nước sôi, cho sườn vào chần sơ tầm 3 – 5 phút rồi vớt ra để ráo.

suon kho coca 3Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Hành tím bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi giã nhuyễn. Ướp sườn với ½ số hành tím, 2 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê nước tương, 2 thìa cà phê hạt nêm và một chút đường nếu thích ăn ngọt. Trộn đều phần sườn đã ướp và để trong khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.

suon kho coca 3.1Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Hành tây bóc vỏ, thái thành múi cau. Gừng cạo sạch vỏ rồi thái sợi dài. Hành lá rửa sạch, cắt thành từng khúc chiều dài bằng 1 ngón tay.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa canh dầu ăn vào đun nóng. Khi dầu nóng thì cho phần hành tím băm nhuyễn còn lại, gừng thái sợi vào xào cho thơm. Khi hành và gừng dậy mùi thơm thì mở lửa lớn, cho sườn đã ướp gia vị vào, đảo đều cho săn lại.

suon kho 3.4Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Khi sườn hơi xém vàng thì nêm thêm vào 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh hạt nêm, đảo đều khoảng 1 phút. Cho coca vào, đợi đến khi sôi thì thêm hành tây. Vặn nhỏ lửa ninh liu riu cho sườn được chín mềm.

suon kho 3.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 6: Đến khi nước sốt coca sệt lại, bám đều vào sườn thì cho hành lá vào, rắc thêm ít hạt tiêu cho thơm rồi tắt bếp. Cuối cùng chỉ cần cho sườn kho coca ra đĩa rồi thưởng thức.

Xem thêm: Cách nấu sườn sốt cà chua ngon

3. Thành phẩm đạt chuẩn 

Món sườn kho coca thành phẩm có màu vàng nâu óng ả nhìn rất bắt mắt, thịt sườn mềm, đậm đà không bị bở. Sườn non có cả nạc lẫn mỡ, quyện cùng coca khi ăn không bị ngán mà có vị ngọt thanh rất lạ miệng. Món ăn này thích hợp để ăn cùng cơm nóng.

suon kho coca 4Ảnh: Sưu tầm

4. Một số mẹo nhỏ cần lưu ý

Khi làm món sườn kho coca, bạn cần lưu ý những mẹo sau:

  • Nên chọn miếng sườn nhỏ và dẹt, phần thịt có màu hồng nhạt, khi ấn vào có độ đàn hồi. Những miếng có lẫn một ít sụn khi kho cùng coca ăn sẽ giòn sần sật, vô cùng thú vị.
  • Trong quá trình đun sườn cùng coca nên đảo nhiều lần để thịt ngấm gia vị và nước sốt áo đều.
  • Nếu muốn giữ phần nước để chấm bánh mì thì nên tắt bếp sớm hơn, khi sốt chưa bám vào thịt sườn.
  • Cho lửa nhỏ liu riu khi phần nước dần cạn đi để tránh bị cháy đắng, ăn không còn ngon.

Món sườn kho coca vừa bắt mắt lại còn bắt vị, khiến già trẻ lớn bé đều mê. Cùng trổ tài vào bếp chế biến món ăn ngon đỉnh này nhé. Đừng quên theo dõi Digifood để cập nhật những công thức nấu ăn hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button