Cá hồi đông lạnh có tốt không? Cách chế biến các món ngon từ cá hồi đông lạnh – Digifood

Cá hồi đã không còn là nguyên liệu xa lạ với mọi người. Thực phẩm dinh dưỡng này đã xuất hiện nhiều hơn trên bàn ăn của các gia đình nhờ vào giá trị dinh dưỡng cũng như sự thơm ngon. Trong bài viết dưới đây, Digifood xin giới thiệu cho bạn cách chế biến các món ngon từ cá hồi đông lạnh để vừa đảm bảo dinh dưỡng và không bị tanh.

1. Ăn cá hồi đông lạnh có tốt không?

Cá hồi được ví như “thuốc bổ” nếu sử dụng đúng cách. Trong 1 phần cá hồi (khoảng 100 gram) sẽ chứa khoảng 200 calo, cùng nhiều protein tốt, các nhóm vitamin như B1, B2, B3, B12, D, kali, sắt,… và đặc biệt là axit béo omega-3.

Khác với phần lớn các chất béo khác, chất béo omega-3 được coi là “thiết yếu”, vô cùng cần thiết cho cơ thể. Vì đây là chất mà cơ thể con người không tự tạo ra được, do đó cần phải dung nạp từ chế độ ăn uống. Và trong các loại thực phẩm thì cá hồi chính là nguồn omega 3 dồi dào nhất.

Ảnh: Sưu tầm

Kết hợp các hồi vào trong thực đơn bữa ăn đúng cách và đều đặn sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ,.. hay giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát tốt lượng insulin trong cơ thể, kiểm soát lượng đường huyết,…

2. Tại sao phải bảo quản cá hồi đông lạnh?

Do cá hồi ngày càng là mặt hàng được ưa chuộng cho nên nguồn cung cũng vô cùng dồi dào. Để đảm bảo chất lượng và giá trị dinh dưỡng của cá được đảm bảo thì cách bảo quản tốt nhất chính là cấp đông (hay đông lạnh). Vì thế ngay sau khi được đánh bắt, cá hồi sẽ được mang đi ướp đá và sau đó khi đến các nhà máy chế biến, cá sẽ được cấp đông để ngăn chặn sự phát triển của ký sinh trùng trong thịt.

Ảnh: Sưu tầm

  • Lưu ý khi mua cá hồi đông lạnh đó là bạn cần để ý đến nhiệt độ đông phải từ -20 độ C để đảm bảo các vi khuẩn trong các đã bị giết chết.

Khi mua cá hồi đông lạnh về, nếu chưa ăn thì bạn cần bảo quản trong ngăn đá hoặc tủ cấp đông. Khi ăn thì rã đông và phải sử dụng trong vòng 24 giờ để luôn đảm bảo độ tươi ngon của thịt cá. Cá hồi đông lạnh sẽ thực sự tốt nhất cho sức khỏe khi bạn đã chế biến chúng.

cach che bien ca hoi dong lanh 1

Ảnh: Sưu tầm

3. Cách chế biến cá hồi đông lạnh đúng cách

Cá hồi đông lạnh có giá trị dinh dưỡng không thua kém cá hồi tươi. Và do được cấp đông, nên trước khi chế biến bạn cần phải chuẩn bị cá trước.

3.1. Cách rã đông cá hồi đông lạnh

  • Đầu tiên, nếu bạn giữ cá trong tủ đông thì cần lấy ra khỏi tủ đông và đặt vào trong ngăn mát tủ lạnh trong 24h.
  • Còn nếu bạn để cá trong ngăn đá thì chỉ cần bỏ xuống ngăn mát trước 30 phút.
  • Nếu bạn cần rã đông cá nhanh chóng, hãy ngâm cá trong nước mát từ khoảng 30 phút – 1 tiếng (bọc cá cẩn thận trong nilon).

Lưu ý: không làm tan cá ở nhiệt độ phòng vì sẽ làm sản sinh các kí sinh trùng ở phần ngoài trong khi phần giữa vẫn bị đóng băng. Việc này càng quan trọng hơn nếu bạn định làm món sashimi cá hồi.

3.2. Cách khử mùi tanh của cá hồi

giống như bất cứ loại cá nào, cá hồi cũng sẽ có mùi tanh. Mặc dù cá hồi đông lạnh sẽ không có mùi tanh quá nồng nhưng bạn vẫn cần lưu ý đến các cách khử mùi tanh dưới đây:

Cách 1: Sử dụng muối và chanh

Pha hỗn hợp nước muối cùng nước cốt chanh, khuấy đều và thả miếng cá vào hỗn hợp. Chà xát nhẹ khắp bề mặt cá sau đó đem rửa lại với nước sạch.

so che ca hoi dong lanh

Ảnh: Sưu tầm

Cách 2: Sử dụng gừng và rượu

Gừng cạo vỏ, giã nhuyễn, đổ 1 bát con rượu trắng hoặc rượu nấu ăn vào phần gừng rồi trộn đều. Thả từng miếng cá hồi đông lạnh vào, để khoảng 15s – 30s mỗi mặt để khử mùi.

cach khu mui tanh cua ca hoi

Ảnh: Sưu tầm

Cách 3: Dùng sữa tươi

Bạn chuẩn bị 1 tô sữa tươi không đường, cho cá hồi vào ngâm 3 – 5 phút sau đó đem rửa lại với nước. Cách làm này không những khử mùi tanh của cá mà còn giúp cá thơm ngậy hơn.

cach che bien ca hoi

Ảnh: Sưu tầm

4. Các món ngon từ cá hồi đông lạnh

Cá hồi đông lạnh được dễ chế biến, dễ kết hợp với các nguyên liệu sẽ mang đến cho bạn những món ăn thơm ngon và dinh dưỡng.

Cá hồi áp chảo

Cá hồi áp chảo là cách chế biến phổ biến nhất, dễ làm nhưng vẫn đảo bảo độ thơm ngon. Chỉ cần khoảng 20 phút là bạn đã hoàn thành một trong các món ngon từ cá hồi đông lạnh.

Cá hồi sau khi được rã đông và sơ chế theo cách trên thì bạn đem đi áp chảo với bơ lạt hoặc dầu oliu. Lưu ý là nên áp chảo mặt da trước. Tùy vào độ dài của miếng cá mà thời gian áp chảo mỗi mặt khoảng 5 – 7 phút. Sau đó là làm sốt. Bạn có thể lựa chọn sốt cam, sốt bơ tỏi, sốt mật ong hay sốt mayonnaise,… Những miếng thịt cá mềm ngậy, thơm, cùng sốt đậm đà thơm lừng sẽ là món ăn thơm ngon và dinh dưỡng cho gia đình bạn.

Xem hướng dẫn cách làm: Cá hồi áp chảo 

cach che bien ca hoi dong lanh khong tanh

Ảnh: Sưu tầm

Cá hồi nướng

Cũng giống như cá hồi đông lạnh áp chảo thì cá hồi nướng cũng rất thơm ngon và dễ làm. Những miếng thịt cá hồi nướng với lớp ngoài giòn giòn, thịt trong mềm không bị khô thêm chút sốt bơ tỏi hay chút phô mai béo sẽ là món ăn hấp dẫn làm bạn phát nghiện khi thưởng thức.

Xem hướng dẫn cách làm: Cá hồi nướng 

cach che bien ca hoi dong lanh

Ảnh: Sưu tầm

Lẩu cá hồi

Vào những ngày trời se lạnh gió mùa thì một nổi lẩu nóng hổi luôn là sự lựa chọn được yêu thích nhất. Một nồi lẩu cá hồi với nước dùng chua cay, thịt cá mềm thơm béo nhẹ, nấm giòn giòn, rau thanh mát,…

Với món lẩu, bạn nên chờ khi bắt đầu ăn thì mới bỏ cá từ tủ lạnh ra ngoài. Tất nhiên là vẫn cần rã đông cá từ trước nhưng không nên để ở nhiệt độ phòng.

Xem hướng dẫn cách làm: Lẩu cá hồi 

lau ca hoi

Ảnh: Sưu tầm

Cháo cá hồi/súp cá hồi

Với những giá trị dinh dưỡng của mình, cá hồi được ưu tiên sử dụng trong khẩu phần ăn của các bé. Ngoài các món áp chảo hay nướng cho bé (không nêm gia vị) thì bạn cũng có thể sử dụng cá hồi đông lạnh để nấu cháo hoặc súp. Bạn có thể kết hợp cùng các loại rau củ quả khác như bí đỏ, ngô, cá rốt, súp lơ,… để tạo nên món cháo dinh dưỡng.

Xem hướng dẫn cách làm: Cháo cá hồi 

cach che bien ca hoi dong lanh ngon

Ảnh: Sưu tầm

Tham khảo thêm: Các món ngon từ cá hồi 

Bài viết trên đây của Digifood Blog đã cung cấp các thông tin cần thiết về cá hồi đông lạnh cũng như cách chế biến cá hồi đông lạnh an toàn, không tanh. Chúc bạn có thêm những kiến thức và kinh nghiệm để tự tin chế biến các món ngon từ cá hồi đông lạnh nhé!

Related Articles

Back to top button