Vanilla là gì? Công dụng và cách chế biến vanilla bạn cần biết? – Digifood

Nhắc tới nguyên liệu phổ biến công các công thức làm bánh không thể kể thiết vanilla. Vậy vanilla là gì? Các món ngon nào có thể làm từ vanilla? Hãy đừng vội lướt qua mà cùng Digifood khám phá qua bài viết ngày hôm nay nhé!

1. Vanilla là gì? 

Vậy Vanilla là gì? Vanilla được biết đến như một thứ gia vị đắt đỏ thứ hai chỉ sau saffron, vanilla là nguyên liệu quen mặt trong các “công cuộc” làm bánh của hội nội trợ. Vanilla giúp tăng độ ngọt và dậy độ thơm cho các món bánh.

Vanilla được chiết xuất từ quả vani – một chi thuộc lan và mất tầm 6-9 tháng để thu hoạch được loại quả này. Do tính chất sản xuất khó khăn và mất nhiều công sức của người thợ gia công nên vanilla mới thuộc dạng nguyên liệu đắt như vậy.

vanilla la gi 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Có bao nhiêu dạng Vanilla?

Có 2 dạng chính, vậy hai dạng vanilla là gì? Đó là dạng bột và dạng nước:

Dạng bột

  • Đầu tiên là bột vanilla, đây được xem là loại phổ biến và dễ tìm nhất. Thường bột này sẽ được đựng trong các ống vani nhỏ và dùng trong chế biến thực phẩm hằng ngày.

vanilla la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

  • Đường vanilla: Loại vanilla này có phần ít phổ biến hơn dạng bột vì đa phần nó được dùng trong việc sản xuất socola, nên thường chỉ xuất hiện ở các cơ sở sản xuất lớn.

vanilla la gi 3

Ảnh: Sưu tầm

Dạng nước

  • Đầu tiên là dạng vanilla essence hay còn gọi là nước vanilla tổng hợp. Đây không phải là vinilla nguyên chất mà đã được dung hợp thêm các chất hóa học khác (không có hại cho sức khỏe người). Dạng vanilla này thường phổ biến ở nước ngoài hơn là Việt Nam.

vanilla la gi 4

Ảnh: Sưu tầm

  • Loại thứ hai là vanilla extract hay còn được biết đến là tinh dầu vani. Đây là dạng chiết xuất nguyên chất 100% từ quả vani, được ngâm trong nước và rượu. Do tính chất cao cấp hơn nên giá thành cũng có phần “chát” hơn, khá khó tìm mua ở Việt Nam. Thông thường thì sẽ là hàng xách tay.

vanilla la gi 5

Ảnh: Sưu tầm

3. Công dụng của Vanilla là gì?

Công dụng của vanilla là gì? Vanilla giúp món ăn hấp dẫn và kích thích ẩm thực vị giác hơn, vị ngọt và thơm của món ăn sẽ đậm đà hơn. Ngoài ra, vanilla còn được dùng để pha chế đồ uống như cooktail, trà, cafe,…

Đối với sức khỏe con người, vanilla đã được công nhận giống như một loại thảo dược nhằm giảm stress và căng thẳng thần kinh, đương nhiên là phải sử dụng với liều lượng phù hợp.

vanilla la gi 6

Ảnh: Sưu tầm

4. Các món ăn sử dụng Vanilla là gì?

Chính tính chất tạo mùi thơm cùng những công dụng đặc biệt, vanilla trở thành nguyên liệu cực kỳ phổ biến được sử dụng để chế biến nhiều món ăn thơm ngon. Có thể kể đến như:

Kem Vani

Nhắc tới vanilla làm sao bỏ qua món ăn thần thánh mùa hè này được. Một ly kem vani béo ngọt có tác dụng “đập tan” bao cơn khát. Món này được tạo nên từ bột vanilla hòa cùng whipping cream và sữa đặc vinamilk. Bạn cũng có thể biến tấu món món ăn với các hương vị khác nhau như dâu tây, phô mai, socola,..và đừng quên thêm các loại topping lên bề mặt để món kem thêm phần đẹp mắt nhé.

vanilla la gi 7

Ảnh: Sưu tầm

Bánh kem vani

Bánh ngọt cũng là món ăn hàng đầu khi nghĩ đến vanilla. Một chiếc bánh kem vanilla sẽ cần các nguyên liệu như trứng, sữa, bột mì, bột ngô, sữa, đường, whipping cream và đương nhiên là không thể thiếu vanilla rồi. Hương vị thơm ngon, béo ngậy của món bánh kem vani chắc chắn làm “tan chảy” tâm hồn của những tín đồ “hảo ngọt” đấy.

vanilla la gi 8

Ảnh: Sưu tầm

Bánh su kem nhân vani

Những chiếc bánh su nhỏ nhắn, xinh xắn ăn vừa miệng là lựa chọn hoàn hảo cho bạn khi vào bếp. Nguyên liệu ngoài vani sẽ cần sữa, muối, đường bơ, bột mì, trứng,… Bên ngoài mềm xốp, bên trong béo ngậy ngọt ngào chính là chìa khóa chinh phục vị giác của bất kỳ ai, kể cả những người khó tính nhất.

vanilla la gi 9

Ảnh: Sưu tầm

Bên cạnh đó, một số món ăn khác sử dụng vanilla có thể kể đến như: bánh Waffles, trái cây dĩa ăn kèm kem vani, mứt dừa, chuối áp chảo ăn kèm sốt chanh dây kem vani, bánh quy kem vani, bánh trứng gà non,…

Xem thêm: Top 3 cách làm bánh trứng gà non mới lại tại nhà

5. Có thể thay thế Vanilla bằng thành phần nào?

Về cơ bản, vanilla sẽ không thể thay thế bởi các nguyên liệu quen thuộc khác. Tuy nhiên, mặc dù tính chất là tăng vị ngọt và thơm cho các món bánh nhưng nếu đổ quá tay bột hoặc tinh chất vanilla thì sẽ làm món ăn bị đắng. Nên một lời khuyên hữu ích cho những ai ưa thích dùng vanilla là dùng trực tiếp bột được tạo ra từ trái vani, mỗi lần chỉ dùng một ít sẽ không có tình trạng bị đắng. Tuy nhiên loại quả khô này cũng khá khó tìm tại các cửa hàng công cộng.

vanilla la gi 11

Ảnh: Sưu tầm

6. Mua Vanilla ở đâu?

Vanilla là nguyên liệu làm bánh quen thuộc và cũng thường hay xuất hiện trong các món ăn nên nhu cầu khá lớn. Người mua có thể dễ dàng tìm mua ở các chợ, siêu thị và nếu bạn muốn dễ tìm hơn thì nên đến thẳng các cửa hàng chuyên về nguyên liệu làm bánh.

vanilla la gi 12

Ảnh: Sưu tầm

7. Một số lưu ý khi sử dụng Vanilla

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng Vanilla bạn cần chú ý:

  • Các loại vanilla hóa học có hại cho trẻ sơ sinh, gan và thận nên hạn chế sử dụng
  • Hiện trên thị trường có rất nhiều nguyên liệu bột vanilla giả với giá rất rẻ nhưng rất độc hại cho cơ thể người, hãy là một người mua hàng có kiến thức và nên lựa chọn sản phẩm tại các trang hay cửa hàng uy tín, dù giá thành sẽ hơi đắt đỏ hơn một chút

Thông qua bài viết, chắc hẳn bạn đã có được những thông tin như vanilla là gì hay các món ngon có thể làm từ vanilla. Blog Digifood chúc bạn vào bếp thành công và có những phút giây thưởng thức món ngon bên gia đình, bạn bè. Theo dõi trang ngay để không bỏ lỡ những thông tin và công thức mới nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button