Cách làm bò khô bằng chảo càng ăn càng ghiền – Digifood

Khô bò là món ăn được lòng rất nhiều người. Nhưng mức giá cũng khiến bao người phải ái ngại. Nếu như bạn muốn tiết kiệm hơn và ăn món ăn này theo đúng khẩu vị của mình. Hãy cùng Digifood tìm hiểu ngay cách làm khô bò bằng chảo đơn giản và cực ngon ngay dưới đây. 

1. Giới thiệu về món khô bò

Khô bò hay còn gọi thịt bò khô là một món ăn rất phổ biến trên thế giới. Bò được lọc đi phần mỡ rồi mang đi ướp đủ vị mặn ngọt cay. Sẽ có nhiều cách để làm khô như sấy, phơi nắng hoặc muối. Thành quả là cho ra một loại “đồ nhắm” cực bắt vị, ăn vào dịp nào cũng cực kì hợp. Mọi người cũng có thể tận dụng để nhấn nhá thêm vị cho một số món ăn khác như nộm, bánh tráng trộn… Khô bò có thể bảo quản lâu ngày mà không cần phải bỏ vào tủ lạnh nên mức độ ưa chuộng lại càng cao.

thit bo khoẢnh:@gom.miu.home

Một trong những “điểm trừ” của món ăn này là giá thành cực kì đắt, không phải ai cũng có điều kiện để thưởng thức. Vì vậy mà nhiều người tìm cách tự làm tại nhà, điều này cũng giúp mọi người biến tấu hương vị để phù hợp với khẩu vị hơn. Có rất nhiều cách làm khô bò, trong đó việc sử dụng chảo để làm bò khô được nhiều chọn lựa vì rất dễ thực hiện.

2. Công thức và cách làm thịt bò khô bằng chảo

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
1 – 2 người 30 phút 9 tiếng 10 tiếng

2.1. Nguyên liệu chuẩn bị

  • Thịt bò: 1kg (nên chọn thịt thăn và thịt mông)
  • Ngũ vị hương: 1/2 gói
  • Dầu hào: 4 thìa cà phê
  • Mật mía: 6 thìa cà phê
  • Ớt bột Hàn Quốc: 2 thìa
  • Tiêu: 1 thìa
  • Gia vị bò kho: 1/2 thìa cà phê
  • Sa tế: 2 thìa cà phê
  • Sả, tỏi: 5 củ
  • 1 củ gừng, 2 quả ớt

2.1. Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

– Bò mang đi rửa sạch, róc hết phần mỡ chỉ bỏ lại phần thịt, bạn có thể cát dọc theo miếng bản to tầm 0.5 – 0.7cm.

– Rửa sạch và băm nhỏ phần sả, gừng, ớt tươi. Tỏi cắt thành từng lát mỏng, bạn cũng có thể băm nhỏ nếu muốn phần bò thơm hơn.

chuan bi nguyen lieuẢnh: @nguyenthotho

Bước 2: Ướp thịt bò

– Trộn các phần gia vị theo tỉ lệ như đã chuẩn bị ở phần nguyên liệu với lần lượt: ngũ vị hương, dầu hào, mật mía, ớt bột, gia vị bò kho, tiêu, sa tế cùng với hỗn hợp sả tỏi ớt gừng băm nhỏ.

– Đảo đều hỗn hợp trên, chú ý massage phần thịt bò để gia vị ngấm đều vào từng thớ nhỏ.

cách làm bò khô bằng chảoẢnh: @nguyenthotho

– Bỏ hỗn hợp vào trong hộp kín, ướp trong vòng 8 tiếng ở ngăn mát tủ lạnh. Tốt nhất là bạn nên ướp qua đêm để không phải tốn thời gian chờ đợi.

Lưu ý là phần thịt bò ướp càng lâu càng thấm vị, nhưng trong quá trình ướp thỉnh thoảng bạn nên mở ra đảo qua cho gia giảm ngấm đều các mặt.

Bước 3: Nấu chín thịt bò 

– Sau khi đã ướp đủ thời gian, bạn đem phần thịt bò đi nấu chín. Bạn tận dụng luôn phần nước ướp từ bò để đun sôi. Bật lửa nhỏ, đun cho bò tiết nước sau đó dần rút cạn. Trong quá trình nấu bạn có thể nếm qua xem phần thịt đã hợp vị chưa.

cách làm bò khô bằng chảoẢnh: @nguyenthotho

– Bò sau khi cạn nước thì tắt bếp, vớt ra để nguội. Dùng cán lăn cho phần bò thẳng ra và mềm hơn. Bạn có thể để nguyên miếng hoặc xé từng thớ. Nếu xé thớ sẽ giúp bò mau khô hơn, không phải tốn ga hay điện. Còn để thớ to thì đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn chờ đợi.

Bước 3: Sấy bò trên chảo 

– Bạn sử dụng chảo chống dính để phần phần thịt bò không bị cháy hay dính lại ở đáy chảo. Bạn sắp từng miếng thịt bò đã làm mềm lên mặt chảo, để lửa thật nhỏ và cứ từ từ chờ cho phần bò khô lại. Trở đều hai mặt bò để không bị cháy.

cách làm bò khô bằng chảoẢnh: Ní Cutin

– Với phần bò được xé thì đơn giản hơn, bạn chỉ cần xào trong lửa nhỏ, xào đều tay cho đến khi phần bò khô lại là xong.

– Sau khi bò khô đã hoàn thành bạn để nguội sau đó cho vào hộp kín bảo quản ăn dần.

3. Yêu cầu thành phẩm

Về màu sắc: Bò có màu vàng sẫm, nhiều người thường cho ra màu đen là vì khi ướp cho quá ít gia vị. Trong quá trình nấu hay sấy khô để nhiệt độ quá tay.

thanh pham dat chuanẢnh: @khothiet

Về mùi hương: Bò khô sẽ có mùi thơm nhẹ của các gia vị, để có được mùi này thì phần ngũ vị hương và gia vị bò kho bạn phải điều chỉnh sao cho phù hợp.

Về hương vị: Bò khô khi thưởng thức phải có các vị chuẩn theo thứ tự cay – mặn – ngọt. Ăn đến cuối cùng dư vị để lại sẽ là vị ngọt béo của bò. Đây là một món ăn vặt vô cùng hấp dẫn, có thể kết hợp với nhiều món ăn khác. Tuy nhiên, nếu ăn với gỏi, bạn nên chọn khô bò đen sẽ ngon hơn!

4. Một số mẹo vặt và lưu ý

– Lựa chọn thịt bò là khâu cực kì quan trọng, thịt thăn hay thịt mông đều được nhưng được ưa chuộng và ngon hơn vẫn là phần thịt mông.

– Để sớ bò được to bạn nên cắt dọc thớ, cắt miếng bản to, không quá dày khiến bò khó chín và không quá mỏng khiến thớ bị nhỏ.

– Trong khâu tẩm ướp, nhiều người thường khiến cho khô bò biến thành mùi của gia vị, ngũ vị hương hay gói bò kho rất đậm vị, nên cho tỉ lệ ít lại. Chính trong thịt bò đã có vị ngọt tự nhiên, khi khô lại ăn càng bùi béo.

mot so luu y nhoẢnh:@sann.hcm

– Trước khi mang đi sấy hay làm khô bạn hãy dùng cán tròn làm mềm thịt trước. Để khi thịt khô sẽ dễ xé hơn và cũng tiết kiệm được thời gian sấy.

– Bò khô ăn cùng với đồ chua rất hợp, để tăng thêm hương vị bạn có thể vắt thêm một ít chanh lên nhé.

– Bạn cũng có thể sử dụng nồi chiên không dầu để thực hiện, chi tiết xem tại cách làm bò khô bằng nồi chiên không dầu vừa nhanh lại ngon miệng.

Trên là cách làm bò khô bằng chảo đơn giản và nhanh chóng mà Digifood Blog muốn chia sẻ đến bạn. Chúc bạn sẽ thực hiện thành công để cho ra một món ngon từ bò được rất nhiều người yêu thích và dễ ăn.

Ảnh đại điện thuộc @khothiet

Related Articles

Back to top button