Cách làm khô bò đen từ tim và gan bò ngon miễn chê – Digifood

Khô bò đen là món ăn kèm quen thuộc trong các bữa nhậu lai rai. Món ăn này có hương vị thơm ngon, lạ miệng thường được ăn kèm với các loại gỏi, trộn, bánh mì. Nếu yêu thích món ăn vặt này thì ngại gì mà không thực hiện với cách làm khô bò đen đơn giản và chuẩn vị mà Digifood chia sẻ dưới đây. 

1. Khô bò đen làm từ gì?

Khô bò đen là món ăn được người ta đặt riêng để phân biệt cùng với món khô bò. Nếu khô bò được làm từ thịt thì khô bò đen được chế biến từ gan và tim bò, mà thông thường sẽ làm từ gan. Cách làm khô bò đen cũng khá đơn giản. Gan sau khi mua về đem làm sạch rồi ướp cùng xì dầu, dầu vào và các nguyên liệu khác. Sau đó đem xào, nướng cho gan khô lại là thành món lạ hấp dẫn.

Vì vậy, nếu mua tim bò về và không biết tim bò làm món gì ngon thì bạn có thể thực hiện ngay món ăn này nhé!

khô bò đen là gì?Ảnh: @bungbuanno

Khô bò đen với màu đen đặc trưng, khi ăn có vị ngọt béo, bùi bùi, dai giòn nhai đã miệng nên được nhiều người yêu thích vô cùng. Bạn có thể sử dụng khô bò đen làm nguyên liệu trộn gỏi, làm bánh tráng trộn hoặc phá lấu.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại khô bò đen có nguồn gốc từ phổi heo tẩm ướp nhiều hóa chất độc hại để thay thế cho gan bò. Do đó, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn nên lựa chọn những nơi có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh. Tốt nhất, nếu có thời gian rảnh rỗi, bạn hãy tự chuẩn bị nguyên liệu rồi chế biến. So với cách làm khô bò từ thịt, cách làm khô bò đen cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần có công thức chuẩn bạn hoàn toàn có thể làm món ăn thơm ngon y như ngoài hàng.

2. Hướng dẫn cách làm khô bò đen

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện  Độ khó
4 người 60 phút 45 phút Trung bình

2.1 Nguyên liệu làm khô bò đen

  • 500g tim bò
  • 300g gan bò
  • Các loại bột ướp như: Mè trắng, bột tỏi, bột gừng, bột hành, canh bột hoa hồi, ớt bột, bột quế, mật ong
  • Gia vị: Dầu hào, xì dầu, nước tương, tiêu, đường vàng, tỏi băm, ớt xay khô…

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm

2.2 Các bước thực hiện cách làm khô bò đen

Bước 1: Sơ chế tim và gan bò

Gan và tim bò sau khi mua về cho vào thau nhỏ cho thêm ít nước ấm, 2 muỗng canh muối ngâm trong 2 phút. Sau khi ngâm xong thì rửa lại nhiều lần với nước lạnh cho đến khi máu đã ra hết là được. Để tim và gan bò ráo nước.

Bước 2: Cách làm nước sốt khô bò đen

Bạn làm sốt theo công thức: 1 muỗng xì dầu, 1 muỗng dầu hào, 2 muỗng nước tương, 1 muỗng đường vàng, 1 muỗng bột tỏi, 1 muỗng bột gừng, ½ muỗng tiêu đen, 1 muỗng ớt bột, 1 muỗng bột hành, ¼ muỗng bột quế, ¼ muỗng bột hoa hồi, 1 muỗng mật ong. Tất cả nguyên liệu bạn cho vào tô lớn trộn cho thật đều.

Làm sốt khô bò đenẢnh sưu tầm

Tim và gan bò sau khi đã để cho ráo nước thì bạn cắt mỏng thành từng miếng rồi cho vào túi ni lông. Tiếp theo cho toàn bộ sốt vừa trộn được vào túi. Dùng tay trực tiếp bóp nhẹ nhàng cho gia vị thấm đều vào từng thớ thịt. Để nguyên ướp gan và tim bò trong 1 tiếng. 

Bước 3: Cách làm khô gan bò và tim bò

Bắc chảo lên bếp, đun nóng một ít dầu rồi cho 1 muỗng tỏi băm phi thơm. Cho từ từ tim và gan bò đã ngấm gia vị vào chảo xào đều tay trên lửa lớn. Xào cho đến khi đen thì chế phần nước sốt còn lại vào chảo. Thỉnh thoảng trở mặt cho nước sốt ngấm đều vào tim và gan bò. 

Xào khô bò đenẢnh sưu tầm

Tiếp tục rim gan bò trên bếp 20 phút. Đến khi nước trong chảo khô hết, tim gan chuyển sang màu đen là bạn đã hoàn thành. Sau đó hạ nhỏ lửa riu riu cho khô bò đen khô lại hoàn toàn. Nên nhớ trong quá trình rim bạn vẫn nên đảo liên tục ở mức lửa trung bình, không nên để lửa quá cao

Bước 4: Rang mè

Bắc chảo lên bếp với lửa nhỏ cho nóng chảo rồi cho mè trắng vào đảo đều trong 2-3 phút đến khi hạt mè có màu nâu và thỉnh thoảng nghe tiếng nổ lách tách là được.

Mẹo nhỏ: Nếu bạn không thích rang mè trên chảo, có thể cho mè vào khay nướng và đem vào lò nướng trong 8-15 phút ở nhiệt độ 175 độ C. 

cach lam kho bo denẢnh sưu tầm

Mè sau khi rang xong bạn đem rắc vào chảo khô bò. Nếu thích nhiều mè thì có thể rắc nhiều hơn. Sau đó cho khô bò đen vào lò nướng nướng trong 4 phút ở 200 độ C.

3. Thành phẩm món khô bò đen ngon

Khô bò đen sau khi làm nóng hổi, có mè thơm lừng. Màu đen đặc trưng là do gia vị chứ không phải nấu quá lửa. Khi ăn có vị dai dai, giòn giòn lạ miệng, beo béo của mè, ngọt đậm của gia vị hòa lẫn với vị vốn có của gan tim. Làm xong bạn có thể thưởng thức nóng hoặc cho vào lọ thủy tinh, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh rồi dùng dần trong vòng 1 tháng.

thanh pham dat chuanẢnh: @uyenphuong_uyenphuong

Đặc biệt, khô bò đen ăn cùng gỏi đu đủ hoặc làm bánh tráng trộn, bánh mì thì ngon hết biết. Bạn có thể ăn nguyên như thế nhắm cùng với một ít bia hoặc rượu. Những lúc nhà có tiệc hoặc bạn bè sang chơi thì mang ra mời tiệc. Với giá thành rẻ hơn và hương vị cũng tương đương thì bạn có thể thay thế cho món bò khô rồi đấy. 

4. Lưu ý khi làm món khô bò đen

Như vậy, có thể thấy đây là một trong những món ngon từ bò khá dễ làm phải không nào. Tuy nhiên, ngoài việc thực hiện đúng công thức, bạn cần lưu ý một số điều trong khâu chọn nguyên liệu cũng như chế biến. Cụ thể: 

  • Cách mua tim bò: Bạn nên chọn những quả tim có màu đỏ tươi, bề mặt quả tim còn nhắn bóng. Khi sờ vào mềm mại, lớp màng tim đang còn dính liền với cơ tim. Dùng tay ấn vào thì vẫn cảm nhận được độ đàn hồi và có chút dịch hồng tươi tiết ra. Đặc biệt không nên mua những quả tim bò đã mềm nhũn có màu thâm đen hoặc nhợt nhạt, tiết ra nước có màu vàng. Khi ngửi thì có mùi ôi, phình to bất thường, bề mặt sần sùi bị tụ máu.
  • Cách mua gan bò: Nên chọn mua những cái gan bò còn đỏ tươi, đều màu. Nên mua nguyên lá gan đều đẹp, không bị nổi u hạch. Không nên chọn những lá gan có màu sẫm hoặc ngả vàng.

Hy vọng với cách làm khô bò đenDigifood Blog gợi ý trên đây, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm chế biến món ăn ngon cho gia đình và bạn bè. Đừng quên theo dõi Digifood để có thêm nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn hơn nhé!

Tham khảo thêm các cách làm bò khô để có ngay món ăn vặt siêu hấp dẫn nhé:

Related Articles

Back to top button