Cách làm bò viên đơn giản mà ngon miễn bàn – Digifood

Bò viên giòn giòn, dai dai, lại ngọt thơm đậm đà, khiến cả già trẻ lớn bé đều mê. Món ăn này còn được nhiều chị em nội trợ ưa chuộng bởi vừa dễ chế biến, vừa giàu giá trị dinh dưỡng. Cùng Digifood khám phá cách làm bò viên đơn giản mà cực ngon ngay dưới đây nhé!

1. Đôi nét về món bò viên

Bò viên là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Món bò này thường được dùng để làm món ăn kèm với bún, phở, hủ tiếu, cháo,… Bò viên được làm từ thịt bò xay nhỏ, thêm gia vị cho vừa miệng rồi vo thành viên, luộc chín. Viên bò mềm mềm, dai dai, đậm vị thêm chút tiêu cay nồng ăn cùng kiểu nước lèo nào cũng thơm ngon khó cưỡng.

cach lam bo vien 1 Ảnh: @boviennhalam

Bò viên không chỉ hấp dẫn, dễ ăn mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt thích hợp cho trẻ em đang độ tuổi phát triển. Trong bò viên có nhiều chất đạm, giúp cung cấp năng lượng và phát triển cơ bắp. Bên cạnh đó, trong thịt bò còn có nhiều chất khoáng và vitamin có tác dụng bổ máu, tăng cường trí nhớ và giảm nguy cơ bị các bệnh ung thư.

2. Cách làm bò viên

Với món bò viên, bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu chọn thịt bò đến các bước nêm nếm gia vị, luộc trong nước sôi vừa đủ. Với cách làm bò viên vô cùng đơn giản dưới đây, bạn có thể yên tâm tạo nên món ăn thơm ngon đúng điệu.

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện Mức độ dễ/khó
3 – 4 người ăn 20 phút 60 phút Trung bình

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1kg thịt bò
  • 100g mỡ heo
  • 3 thìa cà phê bột khoai tây hoặc bột năng
  • 1 thìa cà phê bột nổi
  • Nửa củ tỏi, 2 củ hành tím, 1 nhánh gừng
  • Dầu ăn
  • Đá viên
  • 1 thìa canh dầu hào
  • Các loại gia vị cơ bản như tiêu xay, muối, nước mắm, đường, bột ngọt, hạt nêm

cach lam bo vien 2Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Thịt bò mua về bạn mang đi rửa sạch với nước muối pha loãng rồi cắt thành từng miếng nhỏ. Mỡ heo bạn cũng rửa sạch rồi cắt lát nhỏ theo chiều dọc. Trộn mỡ heo với thịt bò rồi băm nhuyễn để dễ xay.

cach lam bo vien 2.1Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Đập nhỏ đá viên rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để không bị tan. Hành và tỏi thì bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Cho bột khoai tây và bột nổi vào chén rồi trộn đều, để riêng.

Lấy một chén khác, cho vào 3 thìa canh nước mắm, 1 thìa rưỡi đường, ½ thìa canh bột ngọt, thìa canh bột nêm, 1 thìa canh dầu hào, 2 thìa cà phê tiêu xay rồi khuấy đều hỗn hợp.

cach lam bo vien 2.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Cho thịt bò và mỡ heo vào bát lớn, thêm hỗn hợp gia vị vừa trộn ở trên rồi dùng bao tay bóp đều cho thịt được ngấm. Chia phần thịt thành 3 phần nhỏ rồi cho vào máy xay trong 1 đến 2 phút cho thịt được tơi ra và gia vị đều hơn. Khi thịt nhuyễn thì bạn dùng thìa tách đều phần thịt để máy hoạt động dễ dàng và thịt cũng không bị đóng cục.

cach lam bo vien 2.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Thêm vào phần thịt đang xay 1 thìa canh đá viên, 1/3 hỗn hợp bột khoai tây và bột nổi, 1 thìa cà phê dầu ăn rồi bật máy xay tiếp cho các nguyên liệu trộn đều với nhau. Bạn tiếp tục cho từng phần thịt còn lại vào máy xay và làm tương tự như trên.

Bước 5: Thịt sau khi xay sẽ tạo thành hỗn hợp nhuyễn mịn. Bạn cho từng phần thịt vào túi nilon rồi bọc kín, để trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 1 đến 2 tiếng. Để trong tủ đông đủ thời gian thì bạn lấy ra. Cho thịt vào máy xay, thêm hành, tỏi băm vào rồi xay từng phần với tốc độ cao trong 1 phút cho thật mịn.

cach lam bo vien 2.4Ảnh: Sưu tầm

Bước 6: Bắc nồi lên bếp, cho vào 1,5 lít nước lọc, 1 nhánh gừng đập dập, 1 thìa canh hạt nêm rồi đun cho thật sôi. Mang bao tay vào và xoa đều dầu ăn lên hai tay để khi viên không bị dính. Dùng thìa đã thoa dầu múc thịt cho vào lòng bàn tay, bóp nhẹ cho thịt lồi lên hình tròn trên ống ngón cái và ngón trỏ. Dùng thìa xắn cho phần thịt lồi lên rơi vào nồi nước đang sôi. Tiếp tục làm nhanh tay đến khi hết hỗn hợp thịt để bò viên được chín cùng lúc.

cach lam bo vien 2.5 Ảnh: Xuan Kieu Kado

Bước 7: Luộc bò viên trên lửa lớn khoảng 10 phút là đã chín. Bạn lấy ra cho vào tô nước đá để bò viên được dai ngon và không bị thâm.

Xem thêm: Hướng dẫn làm bò viên chiên vàng giòn thơm ngậy

3. Thành phẩm bò viên ngon 

Món bò viên ngon có mặt ngoài căng tròn, thịt trắng, không bị thâm giòn dai, khi ăn không bị bở và vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt. Bạn có thể chế biến nhanh món bò viên bằng cách chiên lên và chấm cùng tương ớt. Bò chiên lớp ngoài vàng giòn, bên trong dai dai, ngọt thơm quyện cùng tương ớt cay cay càng thêm kích thích vị giác.

cach lam bo vien 3 Ảnh: Xuan Kieu Kado

Nếu muốn bảo quản để sử dụng lâu, bạn có thể cho bò viên vào bọc kín rồi để vào ngăn đá tủ lạnh. Khi ăn, chỉ cần mang ra rã đông và chế biến thành nhiều món ngon như bò viên sốt cà chua, phở bò viên, hủ tiếu,… Cách làm bò viên này là lựa chọn tuyệt vời để “đổi gió” cho bữa ăn gia đình.

4. Lưu ý khi làm bò viên

Cách làm bò viên trên đây cũng cần phải note lại một số những mẹo nhỏ để món ăn thêm phần trọn vẹn. Bạn nhất định không nên bỏ qua:

  • Thịt bò nên chọn phần nạc và thịt phải tươi thì món ăn mới thơm ngon chuẩn vị.
  • Khi chọn thịt bò nên chọn phần thịt có màu đỏ hồng, thớ thịt nhỏ, dùng tay ấn vào có độ đàn hồi, không chuyển màu tái xanh hoặc có mùi lạ.
  • Hỗn hợp thịt làm bò viên phải có nhiệt độ dưới 5 độ C. Thịt nếu không đủ lạnh mà xay lâu sẽ khiến máy toả nhiệt, làm thịt chín tái, mất độ kết dính. Vì vậy, trước khi đem xay bạn cần kiểm tra độ lạnh của thịt thật kĩ lưỡng.
  • Phần thịt chưa mang đi xay thì nên để tủ đông, khi nào chuẩn bị cho vào máy thì mới lấy ra.
  • Nên dùng lượng bột nổi vừa phải vì cho quá nhiều thì thịt sẽ phồng lên rồi xẹp dần, làm mất hương vị tự nhiên của thịt.
  • Nếu có thời gian thì sau khi xay bạn nên dùng chày giã để hỗn hợp thịt được dai hơn.

Cách làm bò viên vừa nhanh gọn, an toàn, lại thơm ngon, đậm vị, đảm bảo khiến gia đình bạn mê tít. Còn chờ gì mà không vào bếp trổ tài thử ngay món này để chiêu đãi cả gia đình nào. Tiếp tục theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức món ăn ngon khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button