Cách làm thịt bò khô ướt ngon và nhanh ai cũng làm được – Digifood

Thịt bò khô là món ăn vặt quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Ngoài món thịt bò khô xé sợi truyền thống thì món thịt bò khô ướt cũng rất được ưa chuộng với cách làm đơn giản hơn nhưng vẫn ngon không kém. Nếu bạn đang muốn tự tay làm đồ ăn đãi khách dịp Tết này thì đừng bỏ qua cách làm thịt bò khô ướt ngon nhất mà Digifood chia sẻ dưới đây nhé!

1. Giới thiệu món thịt bò khô ướt

Món thịt bò khô ướt có hương vị lôi cuốn, từng miếng bò khô có sự hòa quện giữa vị mặn ngọt vừa đủ, vị ớt cay cay và vị xả thơm nồng. Món ăn này ngoài hàng không thiếu, nhưng rất khó có thể tìm thấy nơi bán thịt bò khô chất lượng, không nhiều phẩm màu mà hương vị vẫn đạt tiêu chuẩn.

cach-lam-thit-bo-kho-uot-1

Ảnh: Bảo Nhi

Do đó làm khô bò ướt tại nhà là cách tiện lợi để gia đình bạn có 1 món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng. Bò khô ướt chuẩn “nhà làm” giữ được chất thịt mềm và ngọt nước, da bò dai dai mà không hề bở hay khô. Đặc biệt thành phẩm không quá nồng mùi ngũ vị hương, mà ngửi mùi vẫn ra được món thịt bò khô hay ăn. Trong cách làm khô bò, chỉ cần chú ý 1 chút là bạn đã có thể cho ra được một món ăn vặt như ý rồi!

2. Cách làm bò khô ướt ngon và tiết kiệm thời gian

Tham khảo chi tiết cách làm thịt bò khô ướt cực dễ mà lại tiết kiệm cho bạn ngay dưới đây:

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
3-4 người ăn 15 phút 6-8 tiếng 7 – 9 tiếng

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • Thịt bò khô 1kg
  • Sả 6 củ
  • Tỏi 4-5 nhánh
  • Đường thốt nốt 2 thìa canh
  • Bột ớt 3 -4 thìa canh
  • Muối 4 thìa cafe
  • Ngũ vị hương 3 thìa cafe
  • Dầu hào 3 thìa canh
  • Hạt tiêu

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế

Thịt sau khi rửa sạch, thấm khô thì thái miếng mỏng, dọc thớ, mỗi miếng dày khoảng 0,5 cm cho dễ ngấm gia vị. Với sả bạn lột sạch vỏ cứng rửa qua sau đó băm nhuyễn, tỏi bóc vỏ, đập nhỏ, rồi trộn tất cả gia vị trên phần nguyên liệu thành 1 hỗn hợp nước ướp.

Lưu ý: Thịt bò chọn loại có dính ít gân, miếng to, vuông vắn. Bạn có thể bỏ thịt vào ngăn đá 15 phút trước khi thái để thịt thái dễ hơn.

cach-lam-thit-bo-kho-uot-2

Ảnh: Hoàng Luna

Bước 2: Ướp thịt

Bóp thịt thật đều tay với hỗn hợp nước ướp. Bạn có thể tăng giảm các nguyên liệu sao cho hợp với khẩu vị. Sau khi trộn đều, bạn bọc kín thịt để ngăn mát tủ lạnh qua đêm (khoảng 6 – 8 tiếng).

cach lam thit bo kho uot 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Đun thịt 

Bạn bắc nồi lên bếp cho thịt đã ướp xong vào nồi và đun ở lửa nhỏ cho đến khi thịt chín đều. Thời gian để thịt chín khoảng 20 – 30 phút. Trong quá trình đun có thể thêm 1 chút nước đề phòng thịt khô, cháy.

Lưu ý: Lật đều tay để thịt chín đều và gia vị ngấm tốt hơn.

cach-lam-thit-bo-kho-uot-5

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Đập dập thịt

Dùng dụng cụ nặng (chày, sống dao, búa, cây cán bột…) để đập các miếng thịt. Thịt tơi, mềm, mỏng hơn mà vẫn còn nguyên miếng là đạt yêu cầu.

cach-lam-thit-bo-kho-uot-6

Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Hoàn thành món thịt bò khô ướt

Sau khi làm thịt mềm bạn tiếp tục cho thịt vào nồi, trộn cùng phần nước ướp thịt ban đầu, để 15 phút cho tới khi thịt ngấm đều gia vị và khô. Tiếp theo, bạn dàn đều miếng thịt lên đĩa, có thể bọc thêm 1 lớp giấy bạc để đảm bảo thịt không bị cháy.

Sau đó cho thịt vào lò vi sóng quay 10 phút 1 lần, kiểm tra, lật thịt và quay thêm 3 – 4 lần cho tới khi được thành phẩm mong muốn.

Mẹo nhỏ: Để miếng bò khô ướt lên màu đẹp, không bị quá khô, khi cho vào lò vi sóng, bạn nên tham khảo bài viết cách làm bò khô bằng lò vi sóng để có những mẹo cực hay!

cach-lam-thit-bo-kho-uot-7

Ảnh: Hằng Trần

3. Thành phẩm đạt được

Thịt bò sau khi “ra lò” có độ cay, ngọt và mặn vừa phải, vị cay rõ nét, đậm đà là thành công. Miếng thịt mỏng, thơm, không quá khô và vẫn giữ được độ ẩm nhất định. Đây là một món ăn từ thịt bò có thể ăn liền, dùng với bánh mì, cơm nóng, làm gỏi đều ngon, dù để lâu cũng không khô, ỉu hay dai.

cach-lam-thit-bo-kho-uot-8

Ảnh: Ai Zhen

4. Mẹo để có món thịt bò khô ướt ngon 

Với cách làm thịt bò khô ướt đúng chuẩn, bạn có thể dùng được khá lâu mà không bị hỏng. Tuy nhiên nếu tuân thủ các phương pháp bảo quản đúng cách, bạn sẽ có thể yên tâm với “hạn sử dụng” xa hơn. Một số quy tắc “bất thành văn” là thịt phải để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Bạn nên cân nhắc bảo quản ở ngăn mát chứa rau củ để thịt ngon lâu nhất. Ngoài ra, trong quá trình bảo quản, tốt nhất bạn nên bọc thịt bò khô ướt thật chặt bằng hộp kín, màng bọc thực phẩm để tránh ám mùi của các thực phẩm khác.

Trên đây là cách làm thịt bò khô ướt đơn giản, tiện lợi mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Hy vọng bạn đã có thêm 1 vài mẹo hay để biến bữa ăn gia đình trở nên phong phú. Đừng quên theo dõi những công thức nấu nhiều món ngon hơn nữa tại Digifood Blog nhé!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của bạn Nguyễn Ngọc Ánh

Tham khảo thêm cách làm các loại bò khô khác:

Related Articles

Back to top button