Cách làm bò khô sợi nhâm nhi cả ngày không chán – Digifood

Thịt bò khô là món ăn yêu thích của mọi nhà từ người lớn đến trẻ em, chúng có thể dùng để ăn vặt hay lai dai trong bữa nhậu đều cực kỳ gây nghiện. Digifood sẽ bật mí cho bạn cách làm bò khô sợi ngon như ngoài hàng mà lại đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm nhé!

1. Giới thiệu món bò khô sợi 

Bò khô sợi là món ăn gây nghiện vì hương vị thơm ngon, dai dai, ngọt ngọt hòa cùng với các loại gia vị. Bò khô sợi với hương vị khó cưỡng là món ngon không thể thiếu trong các cuộc nói chuyện ăn chơi, hay cuộc nhậu lai dai cùng vài chai bia. Bò khô không chỉ là món ăn vặt nhâm nhi mà còn có thể chế biến và kết hợp cùng nhiều món ăn khác nhau như bánh mì, xôi, nộm, mì tôm… tạo nên các món ngon hấp dẫn.

cách làm bò khô sợi 1

Ảnh: Sưu tầm

Bò khô sợi món ăn khoái khẩu của mọi nhà, đây cũng là một trong những món ăn vặt phổ biến trong ngày Tết. Hơn nữa, món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Cách làm bò khô sợi lại rất đơn giản, hãy cùng Digifood vào bếp trổ tài nấu nướng với gia đình ngay nhé!

2. Cách làm bò khô sợi hấp dẫn như ngoài hàng

Cách làm món ăn này không quá cầu kỳ chỉ qua vài bước cơ bản dưới đây, cùng xem để thực hiện nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
2 – 3 người ăn 15 phút 6 – 8 tiếng 7 –  9 tiếng

Chuẩn bị Nguyên liệu

  • Thịt bò 1 kg
  • Tỏi 3 củ
  • Tiêu xay 2 muỗng cà phê
  • Đường 3 muỗng canh
  • Xả 5 củ
  • Gừng 1 củ
  • Bột ngũ vị hương ½ gói
  • Ớt bột, ớt tươi
  • 2  muỗng canh dầu hào
  • 2 muỗng cà phê dầu màu điều
  • Hoa hồi 3 – 4 hoa
  • Mắm

cách làm bò khô sợi 3

Ảnh: Dung Thu

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế

Thịt rửa sạch, cắt miếng to dày khoảng 1 cm. Lưu ý quan trọng trong cách làm bò khô sợi là phải cắt thịt theo dọc thớ để dễ xé sợi, dùng búa dần sơ cho thịt mềm và dễ ngấm gia vị. Gừng, tỏi, xả, ớt tươi băm nhuyễn, hoa hồi cho lên chảo rang cho nóng thơm.

cách làm bò khô sợi 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Ướp thịt

Sau khi đã sơ chế, đem thịt ướp với hỗn hợp gia vị đã chuẩn bị. Bạn trộn tất cả các gia đã chuẩn bị và ướp thịt đều các mặt cho ngấm. Gia vị có thể gia giảm tùy theo khẩu vị gia đình bạn.

cách làm bò khô sợi

Ảnh: Ni cutin

Ướp thịt để trong ngăn mát tủ lạnh 6 – 8 tiếng trở lên. Cách 2 tiếng đảo thịt 1 lần cho thịt ngấm đều. Đây là cách làm bò khô sợi tạo ra thành phẩm có hương vị thơm ngon như ngoài hàng.

Bước 3: Rim thịt

Bước tiếp theo trong cách làm bò khô sợi là rim thịt. Thịt sau khi đã ướp thấm gia vị, cho lên bếp nấu chín, rim cạn phần nước bò. Trong 10 phút đầu rim thịt với lửa vừa, 20 phút sau mở vung đun to lửa cho nhanh cạn và giúp lấy màu. Trong bước này, bạn cũng có thể nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, rim đến khi gần cạn là được. 

Bước 4: Xé sợi và sấy khô thịt

Thịt sau khi rim xong để nguội, xé sợi nhỏ vừa. Không xé sợi quá nhỏ vì khi sấy thịt sẽ teo lại không ngon. Nếu miếng thịt hơi cứng thì bạn có thể dùng cây búa dần thịt dần nhẹ rồi xé sợi.

cách làm bò khô sợi 7

Ảnh: Xuan Kieu Kudo

Sau khi xé sợi, tiến hành sấy khô thịt. Bạn có thể sấy khô thịt bằng nồi chiên không dầu, lò nướng rất đơn giản hoặc bạn có thể xào trên chảo. Digifood sẽ hướng dẫn bạn cách làm bò khô sợi bằng nồi chiên không dầu nhé. Với nồi chiên không dầu, để nhiệt là 150 độ cho 15 phút đầu, sau đó lật mặt tiếp cho 130 độ cho 20 phút tiếp theo, giàn đều thịt khi sấy.

3. Thành phẩm đạt được món thịt bò khô

Với cách làm bò khô sợi bằng nồi chiên không dầu trên, thành phẩm đạt được sẽ là món thịt bò khô xé sợi thơm ngon cay cay thấm đều gia vị, sợi thịt vẫn vẫn giữ được độ ẩm vừa đủ, ngọt vị và mềm. Nếu thích ăn sợi thịt khô hơn, bạn có thể nướng thêm 100 độ trong 20 phút bằng nồi chiên không dầu.

 

cách làm bò khô sợi 2

Ảnh: Sưu tầm

Thịt bò khô xé sợi có thể thưởng thức trực tiếp, ăn cùng các món khác như xôi, bánh mì, làm nguyên liệu chế biến cho các món nộm thơm ngon… Bò khô sợi đặc biệt thơm ngon hơn khi bạn vắt thêm một chút nước cốt chanh kết hợp cùng khi ăn, sẽ là mùi vị không thể quên được, càng ăn càng ghiền. Hãy thử ngay cách làm bò khô sợi để có món ăn vặt nhâm nhi hàng ngày nhé!

4. Mẹo để có món thịt bò khô sợi ngon hấp dẫn

Để món bò khô sợi ngon và hấp dẫn bạn có thể xem một số mẹo dưới đây nhé.

Mẹo chọn nguyên liệu và chế biến

Để có món thịt bò khô sợi ngon, ngoài các lưu ý trong cách làm bò khô sợi, cách chọn nguyên liệu cũng quan trọng không kém để tạo ra món ăn với thành phẩm ngon xuất sắc. 

  • Khi chọn thịt bò làm bò khô, chọn thịt đảm bảo tươi ngon, thường chọn phần thịt mông hoặc thịt thăn. Theo kinh nghiệm của những người chuyên làm thịt bò khô thì nên chọn mua phần thịt mông vì độ dai vừa đủ để làm bò khô thành phẩm.
  • Để món bò khô bắt mắt, cần lưu ý bước rim thịt trong cách làm bò khô sợi. Trong bước này, khi bước rim thịt với lửa lớn, không nên đậy nắp nồi. Nếu lúc này bạn vẫn đậy nắp sẽ khiến thành phẩm màu không hấp dẫn, có màu ngả thâm đen. Thịt rim xong để nguội thì dần thịt lại để thịt không bị cứng và dai.

cach lam thit bo kho

Ảnh: Sưu tầm

Mẹo bảo quản bò khô sợi

Thịt bò khô là món ăn có thể bảo quản được lâu dài từ 1- 2 tháng. Cách làm thịt bò khô sợi không khó tuy nhiên khá tốn thời gian ở khâu ướp thịt nên khi làm thịt bò khô, thường làm với khẩu phần lớn để bảo quản ăn dần. Dưới đây là một vài điều lưu ý khi bảo quản thịt bò khô. 

  • Bò khô sợi khi làm xong để nguội và cho vào lọ sạch, đậy nắp kín, để nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Với cách này bạn có thể bảo quản sản phẩm 1-2 tháng.
  • Khi sử dụng, lấy ra lượng vừa đủ, không nên cho quá nhiều ra cùng một lúc. Nếu như dùng không hết, nên bảo quản riêng chứ không bỏ phần còn dư vào lọ ban đầu. Vì khi bò khô sợi đã để lâu ngoài không khí dễ bị hỏng, mất mùi hoặc nấm mốc (bởi không khí bên ngoài khá ẩm).

Trên đây là những thông tin mà Blog Digifood chia sẻ đến bạn khi làm món bò khô sợi. Cách làm bò khô sợi này rất đơn giản, dễ làm bảo đảm làm sẽ thành công. Vào bếp ngay để có món bò khô sợi nhâm nhi mỗi ngày nhé. Chúc các bạn thành công. 

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button