Cách làm khô bò miếng ngon giòn tại nhà cực đơn giản – Digifood

Bò khô miếng là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, với giá thành đắt đỏ thì không phải ai cũng có nhiều cơ hội thưởng thức. Để giúp bạn tiết kiệm chi phí, ăn mỗi khi “lên cơn thèm”. Digifood sẽ hướng dẫn ngay cách làm bò khô miếng tại nhà vừa đơn giản, nhanh chóng lại siêu rẻ.

1. Khô bò miếng là gì?

Khô bò là phần thịt bò được tẩm ướp đặc biệt, sấy khô rồi đem ra thưởng thức. Hiện nay có rất nhiều cách làm khô bò như khô bò sợi, bò khô miếng, khô bò cay, khô bò mềm… Tùy vào sở thích của từng người mà lựa chọn hay chế biến loại khô bò phù hợp.

mon an ngonẢnh sưu tầm 

Cách làm khô bò miếng không kỳ công hay tốn nhiều thời gian như các hình thức khác. Đổi lại còn mang đến nhiều dinh dưỡng, giữ được vị ngon nguyên bản của thịt bò. Món ăn này cũng thường được mang ra đãi khách, chế biến cùng một số món ăn khác như nộm, bánh tráng trộn, gỏi…

2. Cách làm bò khô miếng ngon hấp dẫn

Để làm được bò khô miếng ngon, bạn phải chú ý việc chọn thịt tươi và tẩm ướp phù hợp, đầy đủ gia vị. Bạn có thể áp dụng những nguyên liệu và công thức ngay dưới đây.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Thịt bò: 1kg
  • Dầu hào: 4 thìa cà phê
  • Mì chính: 2 thìa cà phê
  • Đường: 2 thìa cà phê
  • Tương ớt: 3 thìa cà phê
  • Ngũ vị hương: 1.5 thìa cà phê
  • Hạt tiêu: 3 thìa cà phê
  • Bột ớt: 3 thìa cà phê
  • Hạt nêm: 2 thìa cà phê
  • Ớt tươi băm: 3 – 4 quả tùy khẩu vị
  • Tỏi: 2 củ, cắt mỏng bản to
  • Sả: 4 củ, băm nhỏ

Các bước thực hiện 

Bước 1: Thịt bò mua về làm sạch, có thể ngâm qua nước muối rồi rửa lại với nước lọc. Thịt thái thớ dọc, thái dày khoảng 0,5 cm. Với bò miếng thì bạn không nên cắt quá nhỏ để khi nướng lên sẽ bị khô teo lại, bị cứng đi. 

kho bo mieng

Bước 2: Chuẩn bị nguyên liệu như ở phần trên đã hướng dẫn. Vì có nhiều gia vị tổng hợp lại với nhau nên bạn phải đảm bảo làm đúng tỉ lệ. Bò khô miếng không nên làm quá mặn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Nếu nhạt bạn hoàn toàn có thể dùng với tương ớt hay ăn thô để cảm nhận vị ngọt tự nhiên của bò. 

kho bo mieng

Bước 3: Trộn đều các nguyên liệu trên với thịt bò, bạn ướp trong khoảng 2 tiếng. Nhiều người kỹ hơn có thể ướp qua đêm. Nếu vậy thì hãy bỏ vào tủ lạnh để đảm bảo được độ tươi của bò. 

kho bo mieng

Bước 4: Sau khi ướp xong thì bạn mang ra nồi có vung kín để tiến hành rim. Lưu ý là bật lửa vừa, không cần cho thêm nước vì trong quá trình nấu bò sẽ tự chảy nước ra. Rim trong khoảng 15 – 20 phút thì bạn có thể thử phần nước để nêm nếm lại cho vừa vị. Sau đó bạn bật lửa to, đảo thịt đến khi phần nước cạn hết. 

kho bo mieng

Bước 5: Bắt đầu nướng bò, bạn có thể dùng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu đều được. Bạn sắp từng miếng thịt ra vỉ nướng, tiếng hành sấy ở 100 độ trong vòng một tiếng hơn. Còn với nồi chiên không dầu thì khoảng 40 – 50 phút. Bạn kiểm tra độ khô liên tục bằng cách xé thử miếng thịt theo thớ dọc. Lúc nào đạt chuẩn ý thì mang ra và để nguội.

Ngoài ra, bạn cũng có thể học cách làm bò khô bằng lò vi sóng cực nhanh và tiện lợi đã được rất nhiều người áp dụng thành công để có ngay món ăn vặt này.

kho bo mieng

3. Thành phẩm đạt chuẩn

Khô bò sau khi hoàn thành có màu vàng đậm đẹp mắt đều màu. Nhiều người cắt không đều khi nướng những chỗ mỏng rất dễ bị cháy, ảnh hưởng đến món ăn. Khô bò có mùi thơm nhè nhẹ, lộ ra các thớ. Khi ăn, bò có vị cay nhẹ, ngọt ngọt, bùi của thịt khô, dư vị để lại là một vị rất cuốn miệng. Khô bò ngon là ăn mãi không biết ngán, uống cùng với bia hoặc rượu thì cực kì hợp.

thanh pham dat chua

4. Những mẹo làm khô bò miếng ngon

  • Thịt bò bạn nên mua phần thịt mông hoặc thịt bắp, vừa đảm bảo được những thớ thịt dài lại nhiều thịt, ít mỡ. Nhưng hãy lưu ý là khô bò nên có một ít mỡ để tránh bị quá khô.
  • Bò ngon là có màu đỏ hơi sẫm, không có mùi hôi đặc biệt là độ đàn hồi tốt. Khi bạn ấn tay vào thì phần thịt đó về với dạng ban đầu thì đó là thịt tươi.
  • Nhiều người thường cho rất nhiều gia vị, đặc biệt là ngũ vị hương hay gói bò kho. Để giữ được vị ngon tự nhiên lại không át mùi bò thì bạn nên giảm tỉ lệ các gia vị này xuống.
  • Bạn có thể bảo quản khô bò vào trong hộp thủy tinh, túi bóng thực phẩm. Nếu để ăn lâu dài có thể bỏ trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Bạn nướng ở nhiệt độ vừa phải để canh được được độ khô của bò cũng như làm cho bò khô đều bên từ trong ra ngoài.

Trên đây là cách làm bò khô miếng ngon và đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện theo tại nhà. Chúc bạn sẽ thành công với món ăn khoái khẩu của mình. Và đừng quên theo dõi Digifood Blog để biết thêm được nhiều công thức nấu ăn ngon khác.

Ảnh và công thức dựa trên bài viết của bạn Nguyễn Thơ Thơ 

Tham khảo thêm cách làm các loại bò khô khác:

Related Articles

Back to top button