Lưu ngay cách luộc lòng bò vừa trắng vừa ngon – Digifood

Lòng bò là món ăn ngon, giòn, ngọt mà bất cứ ai thử rồi cũng đều mê mẩn. Mua lòng bò ở ngoài hàng đôi khi sơ chế không kỹ mà lại còn chứa nhiều hóa chất độc hại. Còn tự luộc ở nhà thì cần phải có cách luộc lòng bò sao cho lòng vừa trắng, vừa giòn và ngon. Trong nội dung dưới đây, Digifood sẽ gợi ý cho bạn công thức luộc lòng bò ngon nhất để chị em trổ tài cho gia đình thưởng thức nhé!

1. Lòng bò mang đến giá trị dinh dưỡng như thế nào?

Lòng bò là phần nội tạng bên trong con bò được rất nhiều người yêu thích bởi đặc trưng món ăn dai, giòn lại giàu dinh dưỡng. Trong lòng bò có chứa nhiều protein, các loại vitamin A, Vitamin B12, sắt, kẽm…  

Chính vì đặc trưng đó mà chúng ta thấy lòng bò được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn độc đáo và giàu dinh dưỡng khác nhau. Chỉ cần biết cách chế biến là bạn sẽ không còn lo sợ mùi hôi tanh nữa. Thay vào đó sẽ là vị ngọt thanh, dai giòn mang đến nhiều thích thú cho người dùng. 

Cách luộc lòng bò Ảnh sưu tầm

Lòng bò thường được sử dụng để chế biến thành các món ăn độc đáo như: Lòng bò xào với rau củ như cà rốt, khoai tây, nấm… Đôi khi lòng bò còn được sử dụng nấu lẩu, phá lấu… Trong số đó, lòng bò luộc là món ăn không cầu kỳ trong công đoạn chế biến nhưng lại được nhiều người “nghiện” bởi hương vị thơm ngon của đặc sản này. 

Tuy nhiên, phải biết được cách luộc lòng bỏ chuẩn nhất để bò không bị hôi, lòng bò trắng ngần và dai giòn sần sật. Nếu không biết cách luộc, lòng bò sẽ dễ bị hôi và ăn không giòn. Bắt tay ngay vào bếp cùng công thức luộc lòng bò siêu đơn giản mà bài viết gợi ý dưới đây nhé!

2. Cách luộc lòng bò trắng ngần thơm ngon không nên bỏ lỡ

Nếu bạn đang tìm kiếm cách luộc lòng bò trắng ngần, dai giòn sần sật ăn đã miệng thì hãy tham khảo công thức bài viết gợi ý dưới đây. Chỉ một vài bước đơn giản, bạn sẽ có ngay cho mình món lòng bò luộc mà ai ăn cũng đắm say. 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện 
3 – 4 người 20 phút 20 phút Dễ

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1kg lòng bò non
  • 1 củ gừng
  • Sả cây
  • ½ trái thơm
  • Chanh tươi, giấm, rượu trắng
  • Muối

Cách luộc lòng bòẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Khử mùi hôi của lòng bò

Để món lòng bò sạch và ngon nhất, bước đầu tiên là bạn cần khử mùi hôi của lòng bò sau khi mua về. Thường thì người ta sẽ làm sạch lòng bằng phèn chua. Tuy nhiên, sử dụng phèn chua có thể gây hại cho cơ thể nếu dùng quá liều lượng. Thay vào đó, bạn có thể dùng sả để khử mùi khá hiệu quả. 

Sả bóc lớp vỏ già bên ngoài rồi đem đập dập, băm nhuyễn. Sau đó cho cả nhánh vào nồi nấu cùng nước đun sôi lên. Khi nước sôi dậy mùi sả thì cho lòng đã rửa sạch chần qua nước sôi và thả lại ngay vào thau nước lạnh. Sả có khả năng khử mùi hôi của lòng bò cực kỳ hiệu quả và còn có thể làm sạch những màng mỡ dính ở lòng bò. 

Cách khử mùi hôi của lòng bòẢnh sưu tầm

Bước 2: Cách luộc lòng bò

Bắc một nồi nước sôi, cho thêm vài lát gừng rồi thả lòng non bò vào luộc cùng. Nêm thêm 2 muỗng muối, 1 muỗng hạt nêm, ½ muỗng bột ngọt và cho thêm ½ cây sả đập dập. Khi lòng sôi khoảng 30 phút thì dùng đũa chọc thử, thấy lòng bò chín mềm là được. Cuối cùng là vớt ra đĩa để ráo.

Luộc lòng bò ngonẢnh sưu tầm

Bước 3: Pha nước chấm lòng

Cạo lấy một phần thịt trái thơm cho vào trong chén. Cho thêm ½ muỗng nước cốt chanh vào cùng. Sau đó nêm thêm 2 muỗng mắm nêm, 1 muỗng nước ấm, 1 muỗng đường, ½ muỗng bột ngọt và 1 muỗng gừng thái sợi vào. Khuấy đều hỗn hợp cho đường tan ra.

Pha nước chấm lòng bò luộcẢnh sưu tầm

Bước 4: Thái lòng bò ra đĩa

Lòng bò sau khi luộc mềm thì vớt ra, để nguội thì bạn bắt đầu thái miếng vừa ăn. Thái thành từng lát mỏng khoảng 1cm cho vừa ăn. Rắc thêm ít gừng thái sợi lên trên cho hấp dẫn.

Xem thêm: Công thức 2 món gan bò xào chinh phục mọi khẩu vị 

3. Thành phẩm lòng bò luộc đạt yêu cầu

Cách luộc lòng bò như trên rất đơn giản đúng không nào? Sau khi thái lòng thì bạn bày ra đĩa, cho thêm chút rau thơm lên trên trang trí cho món ăn thêm phần hấp dẫn. Bày cùng nước chấm lòng sang lên cạnh và thưởng thức thôi. Lòng bò đã được làm sạch và khử mùi hôi nên khi ăn không hề bị hôi. Khi nhai thì lòng dai, mềm, chấm cùng nước chấm mắm nêm chua chua, mặn mặn lại càng tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn. 

Cách luộc lòng bò ngonẢnh: cookpad

4. Một số mẹo trong chế biến món lòng bò luộc

Ngoài việc áp dụng đúng cách luộc lòng bò mà bài viết chia sẻ. Bạn hãy lưu lại những lưu ý trong lựa chọn nguyên liệu và quá trình chế biến để có được món ăn thơm ngon, chuẩn vị nhất:

  • Để chọn được lòng bò ngon, bạn nên mua lòng ngay tại lò mổ là tốt nhất. Bò vừa mổ xong sẽ có bộ lòng tươi ngon hơn so với để lâu. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua lòng bò vào buổi sáng sớm, tránh mua phải lòng bò để lâu ngày.
  • Lúc chọn lòng bò nên chọn những bộ lòng dày, sờ chắc tay. Ngoài ra, bộ lòng có màu trắng đều, không có vết bầm dập, thâm tím là tốt nhất.
  • Ngoài cách khử mùi hôi của lòng bò bằng sả cây. Bạn có thể dùng nước mắm và gừng để làm sạch và khử mùi lòng bò. Nước mắm kết hợp cùng với gừng vừa làm sạch phần nhớt mà còn giữ được hương vị lòng bò thơm ngon nhất.
  • Chọn mua thơm làm nước chấm thì bạn nên tìm những trái có màu vàng tươi. Không nên chọn những trái còn xanh sẽ chua chứ không ngọt. Những trái có mắt càng to và càng thưa thì càng ngon.

Trên đây là cách luộc lòng bò chuẩn vị, thơm ngon mà bài viết chia sẻ. Hy vọng bạn sẽ áp dụng và thực hiện món ăn thành công. Đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức chế biến món ăn hấp dẫn khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button