Cách làm củ niễng xào thịt bò ngon chỉ mất 30 phút – Digifood

Củ niễng xào thịt bò – một món ăn khá lạ lẫm với hầu hết tất cả mọi người. Củ niễng không những dùng để chế biến món ăn đa dạng mà nay còn đảm nhận chức năng là bài thuốc chữa trị cho nhiều loại bệnh nan y khác nhau. Cách làm thịt bò xào củ niễng của Digifood dưới đây sẽ giúp bạn vừa cảm thấy ngon miệng vừa đảm bảo giữ đủ dưỡng chất nguyên vẹn tốt cho sức khoẻ.

1. Củ niễng là cây gì? Giới thiệu về món củ niễng xào thịt bò

Củ niễng thuộc họ lúa là cây thân cỏ, thường mọc chìm dưới nước chỗ có nhiều bùn. Tên gọi khác của củ niễng là cây lúa miêu hoặc giao bạch. Thân rễ của củ niễng thường cao từ 1-2m, phần thân dưới xốp và to. Nhìn qua nhiều người sẽ lầm tưởng là thân cây sả.

cu nieng la gi

Ảnh: Vĩnh Quyên

Củ niễng có chứa rất nhiều dưỡng chính đặc biệt có lợi đối với sức khỏe như bài chế làm thuốc trong Đông Y với công dụng chữa bệnh liên quan đến đường tiêu hoá. Hay sử dụng củ niễng thường xuyên giúp ngăn ngừa một số bệnh như xơ vữa động mạch, tăng mỡ máu và cực kỳ hiệu quả cho những bệnh nhân viêm gan.

Nếu đi chợ và chưa biết thịt bò làm món gì ngon thì bạn có thể nghĩ ngay đến món ăn này để thay đổi bữa cơm hàng ngày. Củ niễng có độ giòn vừa phải (khá giống măng) nên khi kết hợp với độ dai dai của thịt bò lại cực kì hợp. Sau khi xào, đừng quên rắc thêm chút hạt tiêu để món ăn đậm đà và hấp dẫn hơn nhé!

3. Nguyên liệu làm thịt bò xào củ niễng

Nguyên liệu để làm món củ niễng xào thịt bò đảm bảo dễ tìm, dễ mua và đặc biệt dễ chế biến. Chỉ cần ra những khu chợ cóc, siêu thị là có thể mua đầy đủ nguyên liệu để nấu món ăn.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
2-3 người 15 phút 10 phút 25 phút
  • 500 gram củ kiễng
  • 300 gram thịt bò (Món củ niễng xào thịt bò sẽ thích hợp hơn khi sử dụng phần thăn bò để nấu)
  • 1-2 tép tỏi băm
  • 1 củ hành băm
  • 3-4 cọng hành lá
  • 1 muỗng dầu ăn
  • Gia vị: muối, tiêu, đường, hạt nêm, nước mắm
Ngoài dùng xào với củ niễng, bạn đã biết thịt thăn bò làm món gì ngon chưa? Hãy tham khảo  ngay để có những món ăn hấp dẫn nhé!

nguyen lieu can chuan bi

Ảnh: Sưu tầm

4. Hướng dẫn cách xào củ niễng với thịt bò chi tiết

Trong bài viết dưới đây Digifood sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm món củ niễng xào thịt bò đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn.

Cách sơ chế nguyên liệu

  • Bước 1: Củ niễng rửa sạch và bóc hết phần vỏ sẫm màu bên ngoài. Chỉ sử dụng phần bẹ lá màu trắng phình ra ở bên trong.
  • Bước 2: Tiếp tục rửa sạch phần củ niễng được bóc vỏ và xắt thành từng miếng mỏng. Củ niễng sẽ thơm, mềm hơn khi được thái lát.
  • Bước 3: Hành lá cũng rửa sạch và thái thật nhỏ.
  • Bước 4: Phần thịt bò nên rửa qua với rượu trắng hoặc chanh để khử mùi hôi. Sau đó thái miếng nhỏ vừa ăn. Tiếp tục ướp thịt bò với tỏi băm, ½ thìa hạt nêm, ½ thìa muối, ½ thìa hạt tiêu xay, ½ thìa đường và một chút dầu ăn để khi xào thịt không bị khô.

Lưu ý: Nên ướp thịt bò trong khoảng 15-20 phút trước khi đem đi xào.

Cách làm món củ niễng xào thịt bò

cu nieng xao thit bo 9

Ảnh: Sưu tầm

  • Bước 1: Sử dụng chảo để đun nóng dầu trước khi cho hành và tỏi băm vào phi thơm.
  • Bước 2: Sau khi tỏi và hành ngả vàng nhẹ, nhanh tay cho thịt bò và đảo đều tay cho đến khi bề mặt thịt chín tái thì tắt bếp.
  • Bước 3: Bạn có thể sử dụng chảo khác để thực hiện xào củ niễng hoặc có thể trút thịt bò ra đĩa và sử dụng chảo cũ để tiến hành. Củ niễng rất dễ chín nên cần xào với lửa lớn.
  • Bước 4: Khi củ niễng chín tái, đổ thịt bò vừa xào qua đảo cùng. Cho hành lá cắt nhỏ và hạt nêm vào đảo thêm 1-2 phút là hoàn thiện món ăn.

Yêu cầu thành phẩm

Củ niễng khi xào chín sẽ có độ giòn sần sật. Kết hợp cùng những miếng thịt bò được ướp đầy đủ gia vị thơm ngon. Mùi thơm được hoà lẫn bởi 2 nguyên liệu chính này khiến món thịt bò xào trở nên hấp dẫn và ngon miệng hơn rất nhiều.

cu nieng xao thit bo 7

Ảnh: Phan Hồng Sơn

5. Lưu ý trong cách làm củ niễng xào thịt bò

Nếu cách nấu, cách tiến hành là yếu tố đủ để tạo nên món ăn tuyệt vời thì nguyên liệu mới chính là yếu tố cần để tạo nên một món ăn thành công. Khi tiến hành nấu món thịt bò xào củ niễng, các bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chọn củ niễng to tròn, tươi non. Tránh những củ quá già, cằn cỗi bởi khi xào sẽ rất dễ khô, dai.
  • Bạn nên ưu tiên lựa chọn phần thịt thăn để chế biến củ niễng xào thịt bò. Bởi thịt thăn thường sẽ mềm và nhiều nạc, kết hợp với củ niễng sẽ rất hợp.
  • Không nên thái thịt bò dọc theo những đường cơ. Bạn nên thái ngang như vậy miếng thịt bò sẽ mềm, ngon và đẹp mắt.
  • Miếng thịt bò khi thái có chiều dài khoảng 4-5cm là vừa đủ.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành món củ niễng xào thịt bò đơn giản, dễ làm. Các bước thực hiện không mất nhiều thời gian, không tốn công mà vẫn tạo ra được thành phẩm thơm ngon, hấp dẫn. Hy vọng với cách chia sẻ trên đây của Digifood Blog sẽ giúp các bạn có thêm món ngon cho thực đơn gia đình.

Nguồn ảnh đại diện của bạn Phan Hồng Sơn và group Esheep Kitchen

Ngoài xào với củ niễng, bạn có thể kết hợp thịt bò với các nguyên liệu sau để tạo nên các món ăn thú vị. Tham khảo ngay cách làm:

Related Articles

Back to top button