4 Cách nấu lẩu sườn bò ngon ngọt như ngoài hàng – Digifood

Những ngày trời trở lạnh, quây quần bên nồi lẩu sườn bò bốc khói nghi ngút, thơm nức mũi, thưởng thức nước dùng ngọt đậm cùng các đồ nhúng thơm ngon thì còn gì tuyệt hơn. Bên cạnh hương vị độc đáo, món ăn này còn rất bổ dưỡng. Cùng Digifood học ngay 4 cách nấu lẩu sườn bò ai ăn cũng mê nhé.

1. Giới thiệu món lẩu sườn bò

Sườn bò là thực phẩm được nhiều chị em nội trợ yêu thích. Phần xương này có dính nhiều thịt, xem lẫn gân và mỡ nên thơm mềm, béo ngậy. Sườn bò còn có nhiều sụn, khi ăn sần sật, dai dai vô cùng thú vị. Sườn bò có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cháo, canh,… Trong đó chắc chắn phải kể đến lẩu sườn bò ngọt thanh, thơm ngon khó cưỡng.

lau suon bo 1Ảnh: Anh Cong Anh Cong

Lẩu sườn bò không chỉ ngon mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Trong thịt sườn bò chứa nhiều chất đạm giúp săn chắc cơ bắp. Trong sườn bò còn có sắt, kẽm, selen và vitamin B giúp bổ máu, tăng cường thể lực, cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, món lẩu này cũng sử dụng nhiều loại rau, có tác dụng bổ sung chất xơ đồng thời cân bằng lượng đạm cao trong món ăn. Vì vậy nếu đang băn khoăn không biết sườn bò nấu gì ngon thì bạn có thể tham khảo một số gợi ý về món lẩu sườn bò dưới đây:

2. Lẩu sườn bò cay Hàn Quốc

Lẩu sườn bò Hàn Quốc kết hợp phần sườn cùng nhiều loại rau củ khác nhau tạo nên hương vị ngọt thơm khiến nhiều người xao xuyến. Nếu bạn vẫn chưa biết nên nấu gì cho buổi tụ họp sắp tới thì món này là lựa chọn lý tưởng.

Chuẩn bị nguyên liệu 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện  Độ khó dễ
3 – 4 người ăn 2- phút 60 phút Dễ
  • 800g sườn bò
  • 1 củ sâm tươi (hoặc 20g sâm khô)
  • Một ít cá cơm khô
  • 2 củ tỏi, 1 củ cải trắng, 2 cây hành baro
  • 300g cải thảo
  • 500g nấm kim châm, 200g nấm đông cô
  • 5 củ hành tím
  • Mù tạt, giấm
  • 3 miếng đậu hũ
  • Các loại gia vị thông thường như nước tương, đường, muối, mù tạt

lau suon bo 2.1Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sườn bò mua về bạn rửa với nước muối pha loãng, chặt thành từng khúc vừa ăn. Bắc một nồi nước sôi, cho sườn vào chần đến khi sôi lại khoảng 2 phút thì vớt ra, để ráo. Cá cơm khô rửa qua với nước.

Bước 2: Củ sâm thì rửa sạch, để ráo, cắt thành từng lát tròn, mỏng. Nếu dùng sâm khô thì bạn chỉ cần ngâm sơ với nước. Củ cải bạn gọt vỏ, cắt khoanh tròn khoảng 3cm để ninh cùng xương cho ngọt nước. Hành baro cắt khúc 5cm, tỏi, hành tím băm nhuyễn.

lau suon bo 2.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Cải thảo cắt bỏ gốc, tách từng bẹ lá ra ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra, cắt khúc vừa ăn. Nấm kim châm cắt bỏ gốc, nấm đông cô thì rửa sạch, khía hình chữ thập ở đầu. Đậu hũ cắt miếng vuông vừa ăn.

Bước 4: Bắc nồi lên bếp, cho vào một thìa canh dầu, phi thơm hành tỏi băm và đầu trắng baro. Cho vào nồi 2 lít nước, đun sôi rồi cho sườn bò, cá cơm khô, nhân sâm, 2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê tiêu, củ cải trắng vào ninh. Khi nước sôi thì bạn vặn nhỏ lửa, hớt bọt phía trên, để cho sôi liu riu khoảng 45 phút.

lau suon bo 2.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Khi sườn chín mềm, củ cải chuyển sang màu trong thì cho hành baro vào, nêm nếm lại lần nữa cho vừa ăn.

Bước 6: Bày cải thảo, nấm kim châm, nấm đông cô và đậu hũ ra đĩa để nhúng cùng lẩu sườn bò.

Thành phẩm

Lẩu sườn bò Hàn Quốc có nước dùng trong, khi ăn có vị ngọt đậm của xương và thanh mát của rau củ. Bạn pha nước tương, giấm cùng mù tạt và đường rồi khuấy đều lên để ăn cùng với lẩu. Thịt sườn bò mềm tan, lẫn chút dai dai của mỡ quyện cùng nước chấm cay cay càng thêm kích thích vị giác. Đây là một món ngon từ bò dùng với bún và kim chi sẽ rất ngon.

lau suon 2Ảnh: @mmeo.xuhoen

3. Lẩu sườn bò hầm sả

Đây là một trong cách nấu lẩu bò vừa đơn giản, dễ chế biến và hương vị chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Nước dùng ngọt, lẫn hương sả thơm nồng càng thêm thú vị, độc đáo. Vào bếp học cách làm món lẩu sườn bò này ngay nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1kg sườn bò
  • 8 nhánh sả, 1 nhánh gừng
  • 1 củ hành tây
  • 2 củ cà rốt, 2 củ cải trắng
  • 20g gia vị nấu phở
  • 300g rau muống, 100g bắp cải
  • 200g nấm rơm, 300g nấm kim châm
  • 100g đậu bắp
  • 2 miếng đậu hũ
  • 3 miếng tàu hũ ky
  • Hạt nêm

lau suon bo 3.1Ảnh: Sưu tầm

Cách chế biến lẩu sườn bò hầm sả

Bước 1: Sườn bò bạn rửa sạch bằng nước muối loãng, chặt miếng vừa ăn và chần sơ trong nước sôi. Vớt sườn bò ra xả với nước lạnh.

Bước 2: Cà rốt, củ cải trắng thì gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt miếng khoảng 2cm. Hành tây bóc bỏ vỏ, rửa sạch, cắt múi cau hoặc cắt miếng tròn tuỳ sở thích. Sả bạn cắt gốc, bỏ phần vỏ già rồi cắt khúc, đập dập. Cạo sạch vỏ gừng rồi đập dập.

Bước 3: Bắp cải bạn rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Rau muống thì nhặt sạch, ngâm trong nước muối rồi rửa lại, vớt ra rổ. Nấm rơm bỏ gốc, rửa sạch, nấm kim châm cắt bỏ phần gốc. Đậu bắp rửa rồi cắt khúc vừa ăn, đậu hũ thì thái thành từng miếng vuông.

Bước 4: Cho gia vị nấu phở vào chảo rang khoảng 3 đến 5 phút. Tiếp tục chiên đậu hũ cho vàng giòn và phồng lên.

lau suon bo 3.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Cho sườn bò vào nồi, đổ nước cho ngập rồi bắc lên bếp đun sôi. Nước sôi thì vớt bỏ bọt, giảm lửa nhỏ, đậy nắp và hầm trong 30 phút.

Bước 6: Đủ thời gian thì bạn mở nắp, cho gia vị nấu phở đã rang vào, khuấy đều. Nước sôi được 10 phút thì bạn vớt sườn ra rồi lọc lấy phần nước. Cho nước dùng đã lọc và sườn bò vào nồi. Cho sả, gừng, hành tây, củ cải và cà rốt vào rồi nấu đến khi các nguyên liệu chín mềm. Nếu muốn đậm đà có thể thêm một ít hạt nêm rồi tắt bếp.

lau suon 3.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 7: Cho lẩu sườn bò ra một nồi riêng, bắc lên bếp dùng để ăn lẩu. Lần lượt nhúng rau muống, bắp cải, nấm rơm, nấm kim châm, đậu bắp, đậu hũ, tàu hũ ky quanh nồi lẩu rồi thưởng thức.

Thành phẩm

Lẩu sườn bò hầm sả thành phẩm toả hương thơm lừng của gừng, sả, có hương vị rất riêng. Sườn bò mềm ngọt, nước lẩu đậm đà, thêm nhiều loại rau và nấm thanh đạm khiến ai thử qua cũng không khỏi xao xuyến. Món này ăn thích hợp ăn cùng bún và nước chấm chao, tỏi, ớt, đường.

lau suon bo 3 Ảnh: Vân Cook

4. Lẩu sườn bò cay

Nếu lẩu sườn bò Hàn Quốc, lẩu sườn bò hầm sả được yêu thích bởi vị ngọt thanh thì lẩu sườn bò cay lại “gây thương nhớ” bởi vị cay tê đầy kích thích. Thử ngay món ăn này để đổi khẩu vị cho gia đình bạn nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500g sườn bò
  • 3 củ khoai sọ
  • 1 nhánh gừng
  • 1 củ hành tây, 5 củ hành tím, 4 quả ớt tươi
  • 2 thìa canh chao, 2 thìa canh sa tế
  • Cải thảo, đậu bắp, dọc mùng, nấm kim châm
  • Hạt nêm, muối, đường, giấm

lau suon bo 4.1Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sườn bò thì bạn rửa sạch, cắt miếng, rồi chần qua nước sôi tương tự như các loại lẩu khác.

Bước 2: Khoai sọ bạn gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn. Gừng cạo sạch vỏ, cắt thành từng lát mỏng, ớt tươi cắt khoanh mỏng. Hành tây thì bóc vỏ, cắt múi cau, hành tím đập dập.

Bước 3: Cải thảo, đậu bắp, dọc mùng bạn ngâm trong nước muối, rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn. Nấm kim châm thì cắt bỏ phần gốc rồi tách bớt ra để lúc ăn lẩu dễ nhúng.

Bước 4: Cho sườn bò, hành tây, hành tím, gừng vào nồi, thêm 1,5 lít nước, đun sôi. Khi nước sôi thì nêm thêm vào 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm. Nấu khoảng 20 phút cho sườn bò chín.

lau suon bo 4.2Ảnh: Nhung Ha

Bước 5: Sau 20 phút thì cho khoai sọ vào nồi nước lẩu. Trộn 2 thìa canh sa tế, 3 thìa canh giấm và 2 thìa canh chao rồi cho vào nồi, khuấy đều. Nêm thêm 2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm rồi nấu đến khi khoai và sườn được mềm. Tắt bếp rồi trang trí lên trên một ít ớt tươi.

Bước 6: Bày cải thảo, đậu bắp, dọc mùng, nấm kim châm ra đĩa rồi lần lượt nhúng vào lẩu thưởng thức.

Thành phẩm thơm ngon

Khi ăn, bạn nên cho đậu bắp và dọc mùng vào trước do nấm kim châm và cải thảo rất nhanh chín. Nước lẩu cay tê nơi đầu lưỡi, quyện cùng thịt sườn bò mềm, ngọt đậm tự nhiên càng thêm hấp dẫn. Lẩu sườn bò cay bạn ăn cùng bún tươi hoặc mì trụng đều ngon.

lau suon bo 4Ảnh: Nguyên Thảo

5. Lẩu sườn bò hầm táo đỏ hạt sen

Lẩu sườn bò hầm táo đỏ hạt sen là món ăn vừa thơm ngọt đậm đà, lại còn bổ dưỡng. Sườn bò ninh nhừ cùng nước lẩu được nêm gia vị khéo léo khiến ai ăn cũng ghiền.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 700g sườn bò
  • 1 củ hành tây
  • 150g táo đỏ khô
  • 200 hạt sen khô
  • 200g nấm đông cô, 300 nấm rơm
  • 200g miến tàu
  • Các loại gia vị đơn giản như hạt nêm, nước mắm, đường

lau suon bo 5.1Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sườn bò bạn rửa sạch rồi cắt miếng vừa ăn, chấm qua nước sôi khoảng 2 phút để khi nấu lẩu nước trong hơn. Ướp sườn bò với 2 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê bột ngọt, ½ thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê nước mắm rồi trộn đều, ướp khoảng 15 phút.

lau suon bo 5.2Ảnh: Cao Thanh Nhàn

Bước 2: Hạt sen khô, táo đỏ bạn ngâm cho mềm rồi vớt ra để riêng. Miến tàu ngâm với nước nóng cho nở rồi vớt ra để ráo. Nấm đông cô, nấm tươi cắt bỏ phần chân nấm, rửa sạch.

Bước 3: Bắc nồi nước sôi, cho sườn vào ninh trên lửa nhỏ trong 50 phút cho mềm. Hành tây bạn bóc vỏ, cắt đôi rồi cho vào ninh cùng sườn. Đủ thời gian thì cho táo đỏ, hạt sen vào nấu thêm 20 phút. Nêm nếm lại tuỳ theo khẩu vị của bạn.

lau suon 5.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Cho nước lẩu sườn bò ra nồi nhỏ và đặt lên bếp mini. Bày miến tàu, nấm đã sơ chế ra đĩa rồi lần lượt cho vào lẩu thưởng thức.

Thành phẩm

Lẩu sườn bò hầm táo đỏ hạt sen có vị ngòn ngọt của táo, bùi bùi của hạt sen và mềm tan của thịt sườn. Nước lẩu có hương vị đặc trưng, thơm ngon đến giọt cuối cùng. Nếu thích đậm đà, bạn có thể làm thêm nước mắm tỏi ớt để ăn cùng các loại đồ nhúng.

lau suon bo 5Ảnh: Sưu tầm

Các món lẩu sườn bò thường thơm ngon, giàu dinh dưỡng, cả già trẻ lớn bé đều thích. Còn gì mà không bổ sung ngay món ăn độc đáo này vào thực đơn gia đình thôi nào. Theo dõi Digifood Blog để biết thêm nhiều công thức món ăn hấp dẫn nhé!

Related Articles

Back to top button