15+ cách nấu ăn bằng lò vi sóng cho bữa ăn nhanh gọn lẹ – Digifood

Lò vi sóng là thiết bị nhà bếp thông dụng trong mọi gia đình. Các lò vi sóng hiện đại ngày nay ngoài chức năng giã đông, hâm nóng còn có chức năng nướng như một lò nướng đơn giản. Vì thế mà bạn có thể làm rất nhiều món ăn chỉ bằng dụng cụ nhà bếp này. Digifood sẽ chia sẻ các cách nấu ăn bằng lò vi sóng nhanh – đơn giản áp dụng cho mọi bữa ăn.

1. Cách làm bò khô bằng lò vi sóng

Thịt bò khô là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người từ trẻ nhỏ cho đến người lớn. Vị thơm ngon ngọt của thịt bò cùng các loại gia vị tạo nên đủ vị cay, ngọt, mặn khó cưỡng. Thịt bò khô ở ngoài thị trường có giá không hề rẻ, vì vậy bạn có thể làm ở nhà vừa đảm bảo mà cũng tiết kiệm hơn. Bạn hoàn toàn không cần lò nướng mà chỉ cần một chiếc lò vi sóng thôi là đã có thể làm món ăn này rồi.

Mẹo: bạn dùng búa dần thịt cho mềm sẽ giúp thịt bò ngấm gia vị hơn và tiết kiệm thời gian hơn khi làm khô bằng lò vi sóng. Nên quay 3 – 5 phút một/lần để tránh tình trạng thịt bò quá khô hoặc bị cháy.

cach lam thit bo kho bang lo vi song

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách nướng thịt bằng lò vi sóng

Thịt nướng là món ăn hấp dẫn, với các cách tẩm ướp khác nhau lại mang đến những hương vị khác nhau cho bữa ăn hàng ngày. Nếu không có sẵn bếp than hoa hoặc lò nướng, bạn cũng có thể dễ dàng thực hiện món ăn này chỉ với lò vi sóng.

Sau khi tẩm ướp gia vị (nên ướp qua đêm để ngon hơn) thì bạn cho thịt vào lò vi sóng. Không đặt trực tiếp thịt lên bàn xoay mà lên vỉ nướng chuyên dụng của lò vi sóng. Chia thành 2 lần nướng, sau mỗi lần trở mặt thịt còn lại và phết thêm sốt. Thêm vào đó, bạn không nên xếp chồng các miếng thịt lên nhau để thịt chín đều.

Lưu ý: với món thịt nướng bằng lò vi sóng thì lò vi sóng phải có chế độ Grill (lò vi sóng tích hợp chế độ nướng).

cach nuong thit bang lo vi song

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Cách nướng thịt bằng lò vi sóng an toàn

3. Thịt nướng xiên rau củ

Cũng giống như thịt nướng phía trên, với món ăn này bạn cũng cần lò vi sóng có chức năng nướng. Thịt heo, thịt bò hoặc thịt gà cắt thành miếng vừa ăn (không nên quá dày) sau đó ướp cùng dầu ăn, dầu hào, mật ong hoặc ngũ vị hương, rau củ (cà rốt, hành tây, ớt chuông) cũng cắt miếng. Xiên xen kẽ thịt với rau củ rồi cho từng xiên thịt vào lò vi sóng, bật chế độ nướng trong 10 phút cho thịt chín đều. Có thể chia ra nướng 2 lần, mỗi lần trở mặt và phết thêm sốt để thêm đậm đà.

Ảnh: Sưu tầm

4. Thịt kho tàu

Làm thịt kho tàu bằng lò vi sóng? Tưởng không thật mà thật không tưởng, cách làm lại vô cùng đơn giản nhé. Thịt sau khi ướp gia vị, hạt tiêu thì cho vào tô, đổ nước (có thể thay bằng nước dừa tươi) ngập mặt thịt rồi bọc giấy bạc bên ngoài. Quay lò vi sóng trong khoảng 20 phút với công suất trung bình thấp (khoảng 300W). Sau đó lấy ra, đảo đều, món thịt kho sẽ thơm mềm vô cùng ngon miệng.

cach nau an bang lo vi song thit kho tau

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Top 6 máy trộn bột gia đình giá rẻ, ưu việt nhất hiện nay 

5. Gà nướng mật ong

Nướng luôn là một trong những cách nấu ăn bằng lò vi sóng được yêu thích nhất. Đùi gà hoặc cánh gà sau khi ướp tối thiểu 3 tiếng (mật ong, dầu hào, bột tỏi, gia vị) thì cho vào khay đã lót giấy nến. Chọn chế độ nướng và nướng 200 độ C trong 15 phút. Sau đó lấy ra, phết thêm sốt và quay tiếp khoảng 5 phút. Nếu gà chưa chín vàng thì tiếp tục phết sốt và quay tiếp ở 150 độ C.

ga nuong mat ong

Ảnh: Sưu tầm

6. Cá hấp xì dầu

Cá hấp nhanh gọn lại nấu bằng lò vi sóng nấu xong để nguyên đĩa. Không phải rửa nhiều bát nồi xửng hấp đi kèm, không tốn quá nhiều thời gian. Với cách nấu ăn bằng lò vi sóng này, thịt các vẫn có độ săn chắc, mềm ngọt, không vị mất nước.

Cá sau khi sơ chế và ướp gia vị thì cho đĩa cá vào lò vi sóng, quay khoảng 6 phút ở lửa cao, sau khi hết thời gian thì để cá tự hạ nhiệt (chín trong) khoảng 5 phút. Rồi tiếp tục quay thêm 4 phút nữa cho cá chín. Kiểm tra xem cá đã chín chưa và thưởng thức thôi!

ca-hap-xi-dau

Ảnh: Sưu tầm

7. Cách làm xôi cốm bằng lò vi sóng

Với những ngày thèm xôi cốm mà lại ngại dụng cụ hấp xôi lỉnh kỉnh thì Blog Digifood sẽ bật mí cho bạn cách làm xôi côm vừa nhanh vừa tiện bằng lò vi sóng.

Để nấu xôi cốm bằng lò vi sóng thì bạn vẫn cần ngâm gạo từ trước, sau đó cho vào tô thủy tinh hoặc bát sứ có nắp (loại dùng được trong lò vi sóng). Sau đó trộn đều với cơm, thêm 4 muỗng canh nước lọc. Quay lần đầu 3 phút, 800W, lần hai tương tự. Lần ba thì trộn thêm đường và đậu xanh rồi quay thêm 2 phút là được.

Ảnh: Sưu tầm

Lưu ý: cách làm xôi cốm bằng lò vi sóng chỉ áp dụng được khi làm ít một, khoảng 1 – 3 người ăn.

8. Nấu cơm

Cơm nấu bằng lò vi sóng là cách chữa cháy nhanh nhất khi hết ga hoặc nồi cơm điện bị hỏng. Thời gian nấu sẽ nhanh hơn nhiều, cơm vẫn chín đều và có độ dẻo.

Bạn cũng vo gạo rồi đổ nước như thông thường. Lưu ý là sử dụng bát sứ/ thủy tinh chịu nhiệt. Đậy nắp lại và cho vào lò vi sóng quay khoảng 10 phút ở mức nhiệt cao nhất. Sau đó cho về mức nhiệt trung bình và quay tiếp 5 phút. Cơm nóng hổi và mềm dẻo không kém cơm nấu bằng nồi cơm điện đâu nhé!

cach nau an bang lo vi song

Ảnh: Sưu tầm

9. Trứng phô mai

Bạn cần một bữa sáng nhanh gọn mà vẫn ngon? Vậy thì cách nấu ăn bằng lò vi sóng: trứng phô mai sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Chỉ cần đập trứng, ít sữa không đường, gia vị, sốt cà chua (loại thường, loại của Hàn Quốc hay loại làm spaghetti đều được) vào bát rồi cho vào lò quay trong 3 phút. Sau đó bỏ ra ngoài, trộn đều hỗn hợp và rắc thêm phô mai lên trên, quay thêm một phút nữa là hoàn thành.

trung hap lo vi song

Ảnh: Sưu tầm

10. Trứng ốp lết

Món này làm ở chảo cũng rất nhanh rồi nhưng lại phải rửa thêm một cái chảo. Vậy thì cách nấu ăn bằng lò vi sóng này sẽ giải quyết ngay vấn đề đó. Sử dụng đĩa hoặc bát, làm nóng trước bằng cách quay trong lò vi sóng khoảng 30s, lấy ra, phết lên chút dầu hoặc bơ, đập trứng lên, dùng dĩa chọc nhẹ lên lòng đỏ trứng, đậy nắp rồi cho vào lò vi sóng quay 2 – 3 phút.

cach-nau-an-bang-lo-vi-song-trung-op-let

Ảnh: Sưu tầm

11. Trứng chần

Ngoài trứng ốp lết thì bạn cũng có thể làm trứng chần bằng lò vi sóng nữa đấy. Với cách nấu ăn bằng lò vi sóng này, bạn cần chuẩn bị một chiếc bát/cốc chịu nhiệt, 1/3 cup nước và 1/2 thìa giấm. Đập trứng vào cốc, đổ hỗn hợp nước và giấm vào cốc trứng. Dùng đĩa đậy lên cốc và quay lò vi sóng ở mức High trong 2 phút là hoàn thành rồi.

trung chan bang lo vi song

Ảnh: Sưu tầm

12. Cơm gà trứng (Oyakodon)

Một món ăn ngon được nấu bằng lò vi sóng phù hợp cho hội những người lười đây rồi. Cơm gà trứng (Oyakodon) bao gồm thịt gà, trứng, nước tương mirin, nướng dùng dashi (tùy chọn), đường và hành tây. Ngoài ra bạn cũng có thể cho thêm nấm hoặc các loại rau củ khác tùy ý.

Các bước làm đơn giản: thịt gà, nấm thái miếng nhỏ vừa ăn, cho vào âu/bát thủy tinh cùng các nguyên liệu khác (trừ trứng). Đậy nắp kín và quay lò vi sóng ở mức nhiệt 700W trong 3 phút. Sau đó cho 1 nửa hỗn hợp trứng đã đánh tan vào, quay 700W trong 1 phút rồi cho tiếp phần trứng còn lại vào và quay thêm 1 phút là hoàn thành. Sau đó ăn cùng cơm nóng.

cach nau an bang lo vi song com ga trung

Ảnh: Sưu tầm

13. Soup bí đỏ

Xúp là món ăn phổ biến, thường được dùng như một món khai vị. Tuy vậy, bạn cũng có thể dùng món xúp cho bữa sáng hoặc cho các bữa ăn nhẹ, khi kết hợp thêm cùng bánh mì. Xúp vốn là một món ăn nhanh, nhưng sẽ càng nhanh và tiện hơn nữa khi bạn biết cách nấu xúp bằng lò vi sóng.

Bí đỏ gọt vỏ, thái miếng nhỏ rồi cho vào khay, đem quay 10 phút ở mức nhiệt cao, lấy ra đảo và thử xem bí chín chưa. Nếu bí chưa mềm thì lại cho trở lại lò thêm 4 phút nữa. Khi bí đã mềm thì đem đi xay nhuyễn cùng sữa tươi và whipping cream. Trộn đều, có thể thêm chút gia vị nếu muốn. Sau đó cho vào lò vi sóng quay thêm 2 phút là được.

Ảnh: Sưu tầm

14. Luộc rau củ

Trong trường hợp hết ga, thì lò vi sóng chính là cứu cánh cho nhiều món ăn. Ví dụ như luộc rau củ cũng là một trong các cách nấu ăn bằng lò vi sóng bạn nên ghi nhớ.

Bạn rửa các loại rau củ, gọt vỏ và thái miếng, cho nước ngập mặt rau củ (sử dụng nồi hoặc bát sứ/thủy tinh chịu nhiệt). Thời gian quay khoảng 1-3 phút cho các loại rau thông thường, 5 phút trở lên cho các loại củ cứng như cà rốt, khoai tây.

luoc rau cu bang lo vi song

Ảnh: Sưu tầm

15. Khoai tây phô mai

Một món tiếp theo trong list cách nấu ăn bằng lò vi sóng. Bạn chỉ mất khoảng 10 phút là có ngay một món ăn nóng hổi rồi. Khoai tây rửa sạch, dùng dĩ chọc vài lỗ xung quanh củ khoai, bọc giấy báo hoặc giấy ăn để không bị thoát nước. Sau đó quay lò trong khoảng 10 phút. Kiểm tra khoai đã chín chưa bằng cách xiên dĩa qua khoai, nếu cảm thấy đủ mềm là được. Sau đó tách vỏ khoai ra, xẻ một đường ở giữa rồi cho thêm phô mai vào, quay khoảng 2 phút để phô mai chảy ra. Cuối cùng là rắc thêm gia vị và tiêu và thưởng thức thôi.

khoai tay pho mai

Ảnh: Sưu tầm

16. Chiên phồng tôm

Món bánh phồng tôm chiên bằng lò vi sóng không dùng đến dầu ăn, tốt cho sức khỏe lại thơm ngon thì tội gì không thử chứ. Bạn cần chuẩn bị một chiếc đĩa chịu nhiệt, loại dùng được cho lò vi sóng hoặc bạn có thể dùng ngay chiếc đĩa có sẵn trong lò (nhớ là phải lau sạch nhé) Cho vài lát bánh phồng tôm lên đĩa rồi cho vào lò vi sóng. Quay lò vi sóng ở mức nhiệt cao nhất trong 40 – 60 giây. Sau khi hết thời gian, lấy bánh phồng tôm ra khỏi lò vi sóng là có thể dùng ngay.

Ảnh: Sưu tầm

17. Bánh flan

Bánh flan cũng là một trong những món thường xuyên xuất hiện trong các cách nấu ăn bằng lò vi sóng. Để làm món ăn này, bạn chỉ cần 4 nguyên liệu là: trứng gà, nước lọc, đường, sữa tươi không đường và quan trọng nhất là khuôn chịu nhiệt.

Đầu tiêu là làm nước đường: cho đường và nước theo tỷ lệ 1:1 vào khuôn rồi cho vào lò vi sóng quay 2 phút ở mức nhiệt cao nhất. Như thế sẽ tạo ra màu cánh gián đẹp mắt. Tiếp theo cho sữa vào lò vi sóng làm ấm (quay 20s), cho đường vào khuấy đều rồi cho hỗn hợp trứng đã đánh tan vào. Lọc hỗn hợp qua rây vài lần cho mịn rồi đổ vào khuôn có sẵn caramel ở bước trên. Cho vào lò vi sóng quay từ 7 -10 phút ở mức nhiệt thấp nhất. Kiểm tra flan đã chín bằng cách chọn tăm xuyên bề mặt bánh, nếu bánh không dính tăm là đã chín.

cach nau an bang lo vi song banh flan

Ảnh: Sưu tầm

MẸO: Chỉnh lò vi sóng xuống mức thấp nhất để không làm rỗ bánh. Dùng khuôn chịu nhiệt và dùng đĩa (hoặc nắp) chịu nhiệt đậy lên khuôn để tránh bánh bị rỗ.

18. Bánh chuối trong cốc sứ

Vào những ngày mưa lành lạnh, thưởng thức bánh chuối làm bằng lò vi sóng nhanh gọn lẹ lại ngon thì còn gì bằng nữa.

Cho các nguyên liệu khô (bột mỳ, đường, bột nở, bột quế/bột cacao/bột trà xanh) vào ly sứ (loại dùng cho lò vi sóng), trộn đều. Sau đó cho tiếp dầu ăn, sữa tươi không đường, sữa chua có đường, trứng cùng chuối đã xắt nhỏ vào. Khuấy đều nhưng không cần quá kỹ, cho vào lò vi sóng quay 3 – 4 phút ở nhiệt vừa. Khi ăn thì cho thêm 1 viên kem lên trên là số dzách luôn.

cach-lam-banh-chuoi-trong-coc-bang-lo-vi-song

Ảnh: Sưu tầm

19. Bánh socola

Món bánh hấp dẫn này lại càng hấp dẫn hơn với cách nấu ăn bằng lò vi sóng siêu nhanh lại dễ. Chỉ trong 5 phút mà bánh vẫn đảm bảo mềm, thơm, không cần trứng. Chuẩn bị một chiếc cốc hoặc bát. Đầu tiên là trộn các nguyên liệu khô (3 thìa lớn bột mì/bột đa dụng, 2 thìa bột cacao, 1/4 thìa nhỏ bột nở baking powder, 1,5 thìa đường và 1 nhúm muối nhỏ). Sau đó cho thêm 4 thìa lớn sữa không đường cùng một chút dầu ăn vào. Khuấy đều và cho vào lò vi sóng. Chỉnh nhiệt trung bình và quay trong 2 phút. Mỗi 1 phút dừng lại kiểm tra thấy bề mặt bánh ẩm nhưng không quá ướt là bánh đã chín.

lam banh socola bang lo vi song

Ảnh: Sưu tầm

Bài viết trên đây Blog Digifood đã chia sẻ đến các bạn các công thức nấu ăn bằng lò vi sóng. Hy vọng sẽ giúp bạn thuận tiện hơn khi vào bếp, vừa tạo ra các món ăn ngon mà vừa tiết kiệm thời gian. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button