Bí quyết món thịt hầm hạt sen mềm thơm bổ dưỡng – Digifood

Thịt hầm hạt sen là món ăn bổ dưỡng, lành tính, thích hợp cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Món ăn thường xuất hiện trong mâm cỗ của người Việt. Tuy vậy bạn cũng có thể làm món thịt hầm hạt sen trong những bữa cơm hàng ngày để đổi vị nhé! Cùng Digifood vào bếp thôi nào!

1. Giới thiệu món thịt hầm hạt sen

Với món ăn này thì nguyên liệu chính là thịt và sen. Ngoài thịt heo chân giò, bạn cũng có thể lựa chọn thịt nạc, thịt sườn, móng giò hay thịt gà, thịt vịt đều được.

Món canh thịt hầm hạt sen là sự kết hợp giữa thịt và hạt sen tươi, thêm vào các loại rau, củ nấm. Món ăn nhờ đó mà thơm ngon và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Về tác dụng của hạt sen, thì nhất định phải kể đến hạt sen giúp cải thiện tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ, dưỡng tâm. Thêm vào đó, hạt sen có chứa nhiều gluxit và protit, cũng như các vitamin nhóm B, nhóm C. Chính vì vậy, ăn hạt sen cũng có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh đau đầu. Hạt sen lại lành tính nên cả người già và trẻ nhỏ đều sử dụng được.

thit-ham-hat-sen

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách làm món thịt hầm sen

Để làm món thịt hầm hạt sen, khâu chuẩn bị nguyên liệu khá quan trọng vì cần đảm bảo được 1 số loại gia vị cần thiết. Cách làm không quá khó, cùng theo dõi với Digifood nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Độ khó
3 người 20 phút 1h30 Trung bình
  • 500 – 550 gram thịt chân giò
  • 30 gram hạt sen tươi/ sen khô
  • 20 gram nấm hương khô
  • 100 gram nấm rơm (tùy chọn)
  • 1 củ cà rốt nhỏ (tùy chọn)
  • 1 củ sen (tùy chọn)
  • 1 bó rau cải chíp
  • 30 gram bột năng
  • 50ml nước tương hoặc xì dầu
  • 20ml nước hàng
  • 4 – 5 củ hành khô
  • Các gia vị khác: nước mắm, mì chính, đường, hạt tiêu,…

nguyen-lieu-mon-thit-ham-hat-sen

Ảnh: Sưu tầm

Lưu ý: Về phần nguyên liệu như rau, củ quả thì bạn có thể tùy ý lược bỏ hoặc thêm vào những món mình muốn.

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế và tạo màu cho thịt

Thịt chân giò cạo sạch lông, có thể hơ qua lửa để làm sạch phần lông sau đó rửa lại với nước sạch. Khi ráo nước thì dùng dây chỉ buộc quanh miếng thịt để tạo hình và cũng để thịt không bị teo lại khi hầm.

Tạo màu cho thịt:

Cách 1: (Dễ làm nhất) Khi mua thịt ở chợ, bạn nhờ người bán dùng dụng cụ khò để thui qua thịt. Cách làm này sẽ giúp thịt thơm hơn, có màu đẹp mắt đồng thời loại bỏ phần lông. Hoặc bạn cũng có thể hơ miếng thịt trên lửa bếp ga cũng được.

Cách 2: Đun nóng dầu ăn khoảng 2 – 3 lần đến khi dầu ăn chuyển qua màu cam. Thả thịt chân giò vào chao qua (miếng thịt đã được buộc chỉ quanh). Việc này sẽ giúp miếng thịt có màu vàng đẹp mắt và cũng giúp miếng thịt săn lại, không bị vỡ nát trong quá trình hầm.

Cách 3: với những nhà bạn nào có nồi chiên không dầu hoặc lò nướng thì có thể sử dụng cách này. Đặt miếng thịt vào nồi, nướng trong 5 phút ở mức nhiệt 200 độ C. Sau đó lật qua mặt còn lại và làm tương tự.

Ảnh: Sưu tầm

Sau khi đã hoàn thành phần nướng, bạn cắt bỏ phần dây chỉ buộc đi

Sơ chế các nguyên liệu khác

  • Nấm hương ngâm nước ấm, khi nở mềm thì bóp nước và rửa sạch lại. Cắt bỏ phần chân nấm và cắt đôi (đối với những tai nấm to).
  • Nấm rơm rửa sạch, ngâm trong nước vo gạo hoặc nước muỗi loãng khoảng 10 phút để khử mùi. Sau đó rửa sạch lại và thái miếng.
  • Hành khô nướng qua, bóc vỏ
  • Cà rốt gọt vỏ, thái lát hoặc tạo hình tùy ý
  • Củ sen rửa sạch, cắt bỏ phần đầu và gọt sạch lớp vỏ mỏng bên ngoài. Cắt củ sen thành từng lát 0.5cm và ngâm trong nước lạnh pha loãng với nước cốt chanh khoảng 5 – 10 phút. Bước này sẽ giúp củ sen giữ được độ giòn và không bị thâm đen
  • Hạt sen bạn có thể dùng dạng tươi hoặc khô. Với hạt sen khô thì phải ngâm nước 20 – 30 phút để sen mềm.

so che nguyen lieu mon thit ham hat sen

Ảnh: Sưu tầm

  • Cải chíp bỏ phần rễ, bổ dọc làm đôi hoặc ba tùy và ngâm với nước muối loãng. Rửa sạch lại và đem đi trụng trong nước sôi khoảng 2 phút. Sau khi vớt rau ra thì cho ngay vào tô nước đá. Nhờ đó màu cải chíp sẽ có giữ được màu xanh tươi và độ giòn.

Bước 2: Pha nước gia vị thịt hầm hạt sen

Một bí quyết để món thịt hầm hạt sen thơm ngon hơn thì bên cạnh nguyên liệu tươi ngon chính là phần nước gia vị này.

Hỗn hợp gia vị gồm: 50ml nước tương/xì dầu maggi, 20ml nước hàng, 1 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm, hạt tiêu xay. Khuấy đều và nếm, gia giảm các gia vị cho hợp miệng.

bi-quyet-lam-thit-ham-hat-sen-ngon

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Làm thịt hầm hạt sen

Nếu có nồi áp suất thì bạn nên sử dụng, sẽ rút ngắn thời gian hầm hơn. Nếu sử dụng nồi thường, nên lựa chọn những nồi có phần đế dày để truyền nhiệt tốt hơn và tránh làm cháy nồi.

Cho hành khô vào nồi, tiếp đến là thịt và đổ toàn bộ nước gia vị đã pha ở bước 2 vào. Cuối cùng cho nước lọc xâm xấp mặt thịt.

cach-lam-thit-ham-hat-sen

Ảnh: Sưu tầm

Cho nồi thịt lên bếp, bật bếp ở lửa lớn đến khi nước sôi thì hớt bỏ bọt. Sau đó hạ nhỏ lửa và  đun sôi liu riu. Thời gian hầm thịt chân giò chín mềm tầm 1 tiếng đồng hồ. Trong đó, khi hầm thịt được tầm 40 phút thì cho nấm, cà rốt, ngó sen và hạt sen vào và hầm tiếp 15 – 20 phút.

Ảnh: Sưu tầm

Khi nguyên liệu chín mềm thì bạn trình bày ra đĩa hoặc bát đã có sẵn rau cải chíp.

Với phần nước thịt hầm hạt sen, bạn nêm lại gia vị cho vừa miệng. Hòa bột năng đã chuẩn bị cùng với nước lọc, rưới từ từ vào nồi để tạo thành hỗn hợp hơi sệt. Đun phần nước sốt sôi trở lại rồi tắt bếp, rưới lên đĩa thịt chân giò.

Ảnh: Sưu tầm

Sau đó múc thêm 1 ít nước sốt vào bát nhỏ, thái bánh mì ra đĩa là món ăn đã hoàn thành món thịt hầm chân giò rồi.

  • Lưu ý: bạn có thể bỏ qua bước cho bột năng nếu muốn thưởng thức nước dùng nguyên bản, không sệt

3. Yêu cầu thành phẩm

Món thịt hầm hạt sen phải ăn lúc còn nóng. Khi ăn, thái thịt ra thành những miếng nhỏ, ăn kèm với bánh mì chấm đẫm nước sốt. Thịt được ninh mềm nhừ, thơm và đậm đà gia vị. Phần thịt chân giò có cả nạc và mỡ nên béo ngậy nhưng không ngấy, dễ ăn. Nước hầm có vị thanh ngọt đặc trưng từ rau củ và màu sắc óng ánh từ nước hàng.

Trên đây là cách làm món thịt hầm hạt senBlog Digifood gửi đến bạn. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những sự lựa chọn dinh dưỡng và ngon miệng cho bữa cơm gia đình. Hãy lưu vào thực đơn để cuối tuần thực hiện cho cả nhà cùng thưởng thức nhé.

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button