3 Cách làm thịt bò cuốn lá lốt ngon và hợp vị mọi nhà – Digifood

Hãy giơ tay thật cao nếu bạn là dân ghiền món bò cuốn lá lốt. Mà nếu đã là dân chuyên thì chắc chắn phải có cho mình một công thức làm bò lá lốt thật đặc biệt và “gây mê” cả những người khó tính nhất. Còn chờ gì nữa mà không note ngay “kungfu” nấu ăn cực chuẩn được Digifood chia sẻ dưới đây.

1. Giới thiệu về món thịt bò cuốn lá lốt

Bò cuốn lá lốt là một món ăn dân giã rất Việt Nam, phổ biến trên khắp các tỉnh thành. Món ăn này gây lưu luyến bởi hương vị thơm nồng của lá lốt, đậm đà của chả thịt bò và các nguyên liệu đi kèm. Món sẽ ngon hơn khi được chấm cùng với chén nước mắm chua ngọt và bát cơm nóng. Cũng tùy vào khẩu vị của từng người có thể chế biến trở thành một món cuốn với đủ loại topping hấp dẫn.

mon ngon dan daẢnh:@ homnaytuiangi_group

Bò cuốn lá lốt có thể được nướng lên, rán và thậm chí nhiều nơi còn mang đi hấp. Mỗi cách thực hiện đều mang lại hương vị  khác biệt. Nhưng đảm bảo một điều rằng khi đã ăn thì bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị của món ăn này. Nếu đang tìm kiếm một món ngon từ bò để chiêu đãi gia đình, bạn có thể tham khảo gợi ý này và thực hiện nhé.

2. Hướng dẫn làm bò cuốn lá lốt

2.1. Nguyên liệu chuẩn bị

Bò cuốn lá lốt không sử dụng quá nhiều nguyên liệu, dễ tìm, dễ mua giá lại rẻ. Nhưng hãy đảm bảo là bạn lựa chọn được nguồn nguyên liệu đạt chuẩn để món ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị  Thời gian chế biến  Tổng thời gian
2 – 4 người 60 phút 30 phút 1 tiếng 30 phút
  • Thịt bò: 300g
  • Thịt mỡ (ba chỉ): 100g
  • Lá lốt
  • Sả: 3 nhánh
  • Tỏi: 7 – 8 tép
  • Hành lá, ớt
  • Gia vị: tiêu, hạt nêm, muối, nước mắm, dầu ăn
  • Tăm hoặc que xiên
  • Dụng cụ làm bếp

*Chứa 841 calo*

bo cuon la lotẢnh: Thu Uyên 

2.2. Các bước thực hiện

Cách làm bò cuốn lá lốt rất dễ thực hiện, điều quan trọng là bạn có để tâm để làm một cách khéo léo hay không. Và dưới đây sẽ là công thức phổ biến được nhà nhà áp dụng, hợp khẩu vị với tất cả mọi người.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

– Thịt bò rửa sạch, để ráo nước thì mang đi băm nhỏ hoặc xay, nhưng khuyến khích bạn nên băm để có vị ngon hơn.

– Thịt ba chỉ lợn (thịt mỡ) cũng mang đi băm nhỏ sau đó trộn vào thịt bò băm cùng cho cả hai quyện vào nhau.

xay hoac bam thitẢnh: Lyly Nguyễn

– Lá lốt rửa sạch, để ráo nước, có thể ngâm qua nước muối khoảng 1 – 2 phút cho sạch hẳn.

– Sả, tỏi, ớt băm nhỏ, hành lá cắt vòng nhỏ.

Bước 2: Ướp thịt bò 

– Bạn cho phần thịt băm vào tô lớn, nêm nếm lần lượt 2 thìa cà phê hạt nêm, 1 muỗng nước mắm, 1 thìa hạt tiêu xay, 1 thìa dầu ăn cùng với sả, tỏi, ớt, hành vào trộn đều.

bo cuon la lotẢnh: Thu Uyên 

– Đậy kín bát và ướp trong vòng 30 phút, bạn cũng có thể ướp lâu hơn nếu muốn nhưng lưu ý là thịt bò rất dễ bị ra nước.

Bước 3: Bò cuốn lá lốt

Phần gói lá lốt khá dễ và đòi hỏi sự khéo tay. Bạn sử dụng mặt gân để gói, bỏ phần thịt sao cho phù hợp với chiếc lá. Có thể cuộn một vòng rồi gấp hai viền lá lại hoặc gấp trước rồi cuộn sau. Cuộn khoảng 2 – 3 vòng, nắm chắc tay để lá lốt không bị lỏng. Dùng tăm hoặc xiên que để cố định phần thừa đuôi lá. Tương tự như thế cho đến khi hết thịt.

bo cuon la lot

bo cuon la lotẢnh: Thu Uyên 

Bước 4: Các cách chế biến bò cuộn lá lốt

– Cách làm bò cuốn lá lốt nồi chiên không dầu: Bạn chỉ cần phết một ít dầu ăn lên mặt chảo, sắp xếp cuộn bò vào bên trong nướng 10 phút với nhiệt độ 180. Sau đó lật xiên lại nấu cùng nhiệt độ khoảng 5 – 8 phút là lấy ra thưởng thức được ngay.

nau bang noi chien khong dauẢnh: Thu Uyên 

– Cách làm bò cuốn lá lốt bằng chảo: Bạn đổ dầu ăn sao cho phần dầu xấp xỉ bò cuộn, rán chín đều hai mặt với lửa nhỏ. Dùng giấy thấm dầu để bỏ thịt sau khi đã rán chín để tránh bị ngán.

– Cách làm bò cuốn lá nốt nướng bằng than: Đây là cách ăn phổ biến ở Nam Bộ. Để món ăn không bị khô khi nướng mà vẫn giữ nguyên dinh dưỡng, bạn có thể xem chi tiết bài viết hướng dẫn làm bò nướng lá lốt thơm ngon hấp dẫn.

bo cuon la lotẢnh: Lyly Nguyễn 

3. Thành phẩm đạt chuẩn

Đầu tiên dễ nhận thấy nhất là mùi hương, thịt bò cuốn lá lốt có vị rất đặc trưng. Bên ngoài là mùi thơm của lá lốt, bên trong là mùi thơm của bò. Mùi lá lốt sẽ át đi phần lớn nên tránh khi nấu bị cháy món không còn thơm nữa.

Về màu sắc, bạn phải chú ý phần vỏ ngoài. Lá lốt phải chuyển sang màu xanh sẫm như lá già chứ không được có màu đen. Trong quá trình nấu nếu bạn biết cách lật đều tay thì sẽ có màu đều ở mọi mặt. Món ăn trông sẽ ngon và hấp dẫn hơn.

Không chỉ cuộn với lá lốt, bạn cũng có thể dùng thịt bò để làm món bò cuộn nấm kim châm hấp dẫn phong cách Nhật Bản.

thanh pham bat matẢnh: Thu Uyên

Khi ăn phải có vị ngọt thơm của lá lốt, cắn vào trong là vị thịt bò đậm đà, thơm mùi tiêu tỏi. Thịt bò không được quá khô, vẫn có độ mềm và ẩm nhất định. Món này ăn mặn sẽ không ngon, thêm nước mắm chua cay ngọt thì mới chuẩn “tốn cơm”.

Với lá lốt và thịt bò, bạn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau để tạo nên những món ăn hấp dẫn. Tham khảo thêm:

4. Một số lưu ý khi làm món lá lốt cuốn thịt bò

– Khi làm bò cuốn lá lốt nên cho thêm một phần mỡ (thịt lợn ba chỉ nhiều mỡ) vì tính chất của bò khi nấu lên rất dễ bị khô. Lưu ý nên bỏ ít để món không bị ngán mỡ.

– Lựa chọn lá lốt rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến món ăn. Không nên chọn những lá già, có màu xanh sẫm và lá non có màu xanh đọt chuối. Chọn lá có màu xanh tự nhiên, lá càng to thì cuốn càng dễ và chắc.

mot so meo nhoẢnh:@thaotran_301

– Nếu bạn không thích dùng tăm hoặc xiên cố định cuốn thì có thể hơ lá lốt qua nhiệt độ cao để lá mềm, cuốn dễ và rất chắc.

– Bò lá lốt là một món ngon nhưng vì có dầu mỡ nên rất dễ bị ngán. Vì vậy ăn kèm đồ chua hay cuốn với rau củ sẽ giúp thưởng thức được nhiều hơn, hương vị cũng khác lạ đi đôi phần. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo thêm các món thịt bò cuộn khác để đổi bữa.

Trên là cách làm bò cuốn lá lốt đơn giản, đảm bảo thơm ngon cho bạn chiêu đãi gia đình và bạn bè. Đừng quên theo dõi Digifood Blog để biết thêm nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn khác nhé!

Ảnh đại diện thuộc quyền sở hữu của bạn Thu Uyên!

Related Articles

Back to top button