Bí quyết làm bò nướng tảng thịt mềm thơm ngon – Digifood

Các món ăn từ thịt bò luôn có 1 sức hút đặc biệt với những người yêu ẩm thực. Thịt bò mềm mịn, hương vị đậm đà và dễ nhận biết, nấu món nào cũng hợp gu số đông. Hôm nay, hãy cùng theo chân Digifood khám phá bí quyết làm bò nướng tảng chuẩn vị ngay tại nhà chỉ bằng nồi chiên không dầu và lò nướng nhé.

1. Giới thiệu món bò nướng tảng

Bò nướng tảng là một món ăn hấp dẫn gồm nguyên khối thịt bò kết hợp cùng nhiều loại rau củ và nước sốt công phu. Thịt bò chín tới, bên ngoài đậm đà, bên trong mọng nước và thơm phức hương vị của các loại rau. Món ăn này rất được ưa chuộng trong những nhà hàng đồ Tây nhưng không có nghĩa là chúng ta không thể làm được tại nhà.

bo nuong tang 1

Ảnh: Sưu tầm

Món bò nướng tảng tại gia đòi hỏi bạn phải tỉ mỉ và tuân thủ các công đoạn nướng thịt, tuy nhiên cũng rất dễ có thành phẩm xuất sắc chỉ sau một lần mày mò. Với các nguyên liệu đơn giản, bạn có thể gia giảm tùy theo sở thích và điều kiện để có 1 bữa ăn tiện lợi và ngon miệng nhất. Cùng tham khảo 2 cách làm bò nướng tảng đơn giản nhất chỉ bằng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng ngay sau đây!

2. Cách làm bò nướng tảng bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu có thể “biến hóa” ra món bò nướng tảng mềm ngon, thơm lừng 1 cách dễ dàng. Điều bạn cần lưu tâm chỉ là các set nhiệt độ và thời gian khi nướng mà thôi

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
3-4 người ăn 15 phút 45 phút 1 tiếng

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt bò 500g
  • Nước dùng bò 200ml
  • Rượu vang đỏ 1 ly
  • Khoai tây 1 củ
  • Bông cải xanh 100g
  • Bông cải trắng 100g
  • Cà rốt 1 củ
  • Hành tím 2 củ
  • Rau thơm
  • Bột năng 1 bát con
  • Các gia vị: muối, hạt tiêu, đường, dầu ăn, dầu hào

bo-nuong-tang-2

Ảnh: Sưu tầm

Các bước chế biến bò nướng tảng

Bước 1: Sơ chế

Thịt bò rửa sạch, để ráo hoặc lau khô rồi ướp với hạt tiêu, muối, bóp đều để thịt ngấm đều gia vị. Ướp trong vòng 15 phút. Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bông cải rửa bằng nước muối loãng sau đó rửa lại bằng nước sạch. Khoai tây thái sợi to, đem chiên giòn, dùng giấy thấm dầu hoặc giấy báo để ráo dầu.

Cà rốt thái sợi dài nhỏ. Chần qua cà rốt, bông cải với nước sôi già trong khoảng 1 phút rồi vớt ra dĩa. Sau đó,  làm nóng nồi chiên không dầu ở 200 độ, trong 5 phút.

Lưu ý: Bạn nên cắt tảng thịt bò sao cho vừa với khẩu phần từng người ăn, chú ý cắt ngang thớ để khi ăn miếng thịt không bị dai. Miếng thịt không quá to cũng giúp quá trình ướp và nướng nhanh chóng hơn.

bo-nuong-tang-3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Nướng thịt

Áp chảo thịt: Đun chảo nóng, cho 2 muỗng dầu ăn vào chảo, đến khi dầu nóng thả thịt bò vào áp chảo. Mỗi mặt chỉ để tầm 1 phút rồi gắp ra ngay. Lưu ý, để nhiệt độ lửa bình thường và phải chắc chắn dầu đã sôi.

Nướng thịt bằng nồi chiên không dầu ở 200 độ, từ 5 đến 7 phút tùy vào độ dày của thịt. Sau đó, bạn nhớ kiểm tra thịt và lật lại khoảng 3 phút cho đến khi thịt chín đúng độ bạn muốn.

bo-nuong-tang-4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Làm nước sốt

Phi thơm hành tím đã băm nhỏ trên chiếc chảo vừa dùng để áp thịt. Tiếp tục cho 200ml nước dùng bò vào đun cùng.

Nêm nếm gia vị theo sở thích. Công thức chuẩn là 1 thìa dầu hào, 1/3 muỗng cafe đường, 1/2 muỗng muối, hạt nêm, hạt tiêu và bột năng để nướng sốt thêm đặc sánh. Tuy nhiên, hàm lượng có thể thay đổi tùy vào số lượng nguyên liệu. Sau khi cho đủ gia vị bạn quấy đều nước sốt đến khi sôi và sánh mịn thì thêm một ít rượu vang rồi tắt bếp.

bo-nuong-tang-5

Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt được

Món bò nướng tảng bằng nồi chiên không dầu làm cực đơn giản và vẫn giữ nguyên được vị thịt bò thơm ngon. Phần nước sốt đậm đà, có mặn, có ngọt và thêm vị thơm nồng của rượu vang, khi ăn cùng thịt càng thêm say đắm.

Trước khi ăn bạn cho thịt đã nướng ra đĩa dẹt. Cắt thịt thành từng miếng mỏng hoặc để nguyên tảng theo sở thích. Rót nước sốt đã làm lên thịt. Cho các loại rau củ đã trần xung quanh đĩa sao cho vừa mắt. Rắc thêm hạt tiêu xay. Thêm phần nước chấm gồm tương ớt, sốt mayonnaise nếu thích.

bo-nuong-tang-6

Ảnh: Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm:

3. Cách làm thịt bò nướng tảng bằng lò nướng

Ngoài ra bạn cũng có thể làm món bò nướng tảng 1 cách cầu kỳ hơn để đãi khách với công thức bằng lò nướng dưới đây:

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
5 – 6 người ăn 15 phút 2 tiếng 2 tiếng 15 phút

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Nạc bò 4 kg
  • Thịt xông khói 200gr
  • Mướp tây 1/2 quả
  • Bí ngòi 1 quả
  • Cà rốt 1 củ
  • Bông cải xanh 200gr
  • Khoai tây 1 củ
  • Nấm linh chi 100 gr
  • Nấm mỡ 100 gr
  • Hành tây nửa củ
  • Hành baro 3 – 4 nhánh
  • Hành tím 2 củ
  • Tỏi 1 củ
  • Cần tây 2 nhánh
  • Rượu vang đỏ 1 ly
  • Nước dùng bò 200 ml
  • Các loại gia vị: Mù tạt hạt 50 gr, Muối, tiêu, dầu ô liu 2 muỗng canh, lá xạ hương 10 nhánh, lá hương thảo 2 nhánh.

bo-nuong-tang-7

Ảnh: Sưu tầm

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế

Rửa sạch thịt bò với nước muối rồi xắt thành những miếng dài có độ dày khoảng 0.7 đến 1 cm. Bạn nên để ý cắt miếng thịt ngang thớ để thịt khi nướng không bị dai, dễ ăn hơn.

Ướp thịt bò với 1 muỗng muối, 2 muỗng tiêu, 1 vài lá xạ hương, 2 muỗng canh dầu ô liu trong 20 phút. Bạn có thể đeo bao tay và tự tay bóp thịt cho gia vị ngấm đều hơn.

Bào bí ngòi, cà rốt rồi cắt thành sợi dài. Lưu ý bạn nên cắt đều tay và mỏng để khi nấu rau chín đều và đẹp mắt hơn.

Bông cải, khoai tây cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Hành tây, nấm mỡ xắt mỏng.

Hành baro thì bạn dùng dao cắt sợi dài. Ngâm tất cả rau củ vào chậu nước lạnh.

bo-nuong-tang-8

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Chế biến

Áp chảo thịt xông khói đến khi thịt xém cạnh là được. Cho các loại rau gồm cà rốt, bông cải, bí ngòi, mướp tây vào luộc sơ qua trong nước sôi khoảng 1 phút. Sau khi luộc bạn nhớ ngâm rau với nước đá để rau được giòn.

Xào 1/2 phần hành tây, nấm, lá hương thảo với bơ tỏi. Lúc này bạn có thể nêm nếm thêm muối và tiêu sao cho vừa miệng.

Phần hành tây còn lại xào cùng các loại rau củ đã ngâm nước đá. Phi thơm tỏi trong dầu ô liu và xào các nguyên liệu tới khi chín vừa. Tiếp tục thêm muối và tiêu vào cho vừa vặn.

bo-nuong-tang-9

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Cuốn nhân thịt bò

Miếng thịt bò sau khi ngấm đều gia vị bạn có thể đập mỏng ra, cho các loại nguyên liệu gồm rau củ vừa xào cùng thịt xông khói vào giữa lòng thịt.

Cuốn miếng thịt thật chặt thành hình trụ tròn. Ở bước này bạn nhớ buộc phần thịt thật chắc với chỉ. Lưu ý không nhét quá nhiều nhân tránh trường hợp thịt bị lỏng khiến thành phẩm không thành hình, hoặc nếu nhân quá ít thì khi nướng sẽ bị co lại dẫn đến nhân rỗng không đẹp mắt.

Phết đều hỗn hợp gồm mù tạt, lá xạ hương, lá hương thảo, muối, tiêu lên bề mặt cuộn thịt.

bo-nuong-tang-10

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Nướng thịt

Rắc thêm vài nhánh xạ hương lên bề mặt thịt sau đó cho thịt vào lò.

Nướng thịt ở nhiệt độ 200 độ C trong vòng 25 phút. Sau đó, bạn lấy xạ hương ra khỏi thịt rồi tiếp tục nướng ở 165 độ C trong khoảng thời gian tương tự.

Bước 5: Làm nước sốt

Xào hành tím nguyên củ với bơ đã đun nóng. Thêm cần tây, hành baro, lá hương thảo, lá xạ hương xắt nhỏ vào chảo. Đun nóng cùng 1 ly rượu vang, 200ml nướng dùng bò. Đun sôi hỗn hợp, thêm tiêu rồi tắt bếp.

bo nuong tang

Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt được

Món bò nướng tảng bằng lò nướng cần khá nhiều công đoạn và nguyên liệu kỳ công nhưng thành phẩm “ra lò” sẽ khiến bạn cực kỳ thỏa mãn. Thịt bò chứa đầy ắp nhân thơm lừng, cắt từng lát và thấm đẫm nước sốt, khi ăn vị thịt mềm mọng nước quện với rau củ bỏ lò tạo nên 1 bữa tiệc ngon miệng. Đây chắc chắn là món chính đầy “quyền lực” trong mọi cuộc vui của gia đình bạn.

bo-nuong-tang-11

Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo để có món thịt bò nướng tảng ngon

Để có món bò nướng tảng ngon như ngoài hàng, bạn sẽ cần đặt nhiều tâm sức vào giai đoạn tìm nguyên liệu. Thịt bò phải tươi, thơm thịt, các loại rau củ mới, không sâu, không hỏng. Tiếp đến chỉ cần 1 chiếc lò nướng hoặc nồi chiên không dầu chạy tốt là bạn có thể thực hiện giấc mơ làm đầu bếp của mình rồi.

Món thịt bò nướng tảng thường được sử dụng như 1 món chính nóng hổi của mọi bữa tiệc. Bạn có thể nhâm nhi món thịt cùng rượu vang, hoặc ăn cùng bánh mì, truyền thống hơn có thể dùng kèm cơm trắng cũng rất hợp.

bo nuong tang 12

Ảnh: Sưu tầm

Hy vọng bạn đã có thêm những mẹo hay để thực hiện món bò nướng tảng một cách hoàn hảo. Đừng quên chia sẻ với Blog Digifood những món ngon trong căn bếp của gia đình bạn. Chúc bạn có những ngày cuối năm ấm cúng bên gia đình nhé!

Một số công thức món bò ngon:

Related Articles

Back to top button