Cách làm bò xào sa tế ngon lạ miệng và cực nhanh gọn – Digifood

Món bò xào sa tế vừa nhanh gọn, dễ làm lại có hương vị thơm ngon khó cưỡng. Vị cay cay, đậm đà thấm trong từng thớ thịt mềm làm món ăn hằng ngày hay “món nhắm” đãi khách đều rất phù hợp. Cùng Digifood xắn tay vào bếp làm bò xào sa tế hấp dẫn, cực đưa cơm ngay thôi. 

1. Giới thiệu món bò xào sa tế

Khẩu vị đặc trưng của người miền Trung là thức ăn phải được chế biến cay, đậm đà. Vì vậy, họ thường thêm sa tế vào món bò xào thông thường để món ăn thêm hấp dẫn. Nhờ hương vị “có một không hai”, món ăn này dần phổ biến trên cả nước. Bò xào sa tế trở thành món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình người Việt.

bo xao sa te 1Ảnh: Sưu tầm

Bên cạnh hương vị thơm ngon, bò xào sa tế còn là một trong các món bò xào có giá trị dinh dưỡng cao. Trong thịt bò có nhiều protein, là lựa chọn hàng đầu cho những ai cần bổ sung chất đạm cho cơ thể. Đồng thời, loại thịt này còn chứa nhiều chất khoáng, vitamin có tác dụng hồi phục thể lực, làm đẹp da và phòng ngừa ung thư. Thịt bò kết hợp cùng chút sa tế cay thơm nồng nàn thì càng thêm kích thích vị giác.

2. Hướng dẫn cách làm bò xào sa tế

Bò xào sa tế mang đậm nét đặc trưng ẩm thực Việt, khiến ai ăn cũng tấm tắc khen ngon. Tham khảo các bước dưới đây để có ngay một đĩa bò xào sa tế chuẩn vị nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện  Độ khó dễ
3 – 4 người ăn 20 phút 30 phút Dễ
  • 600g thịt bò
  • 6 quả ớt tươi
  • 10g ớt bột
  • 2 củ tỏi, 4 củ hành tím khô, 4 nhánh sả
  • Hành lá, ngò rí, cần tây
  • 2 thìa canh tương cà, thìa canh bột cà ri, 2 thìa canh dầu hào
  • 3 thìa canh dầu ăn
  • Các loại gia vị thông dùng như nước mắm, hạt nêm, muối, đường, bột ngọt, tiêu xay.
Gợi ý thêm: Với sa tế và thịt bò, bạn có thể thực hiện món:

bo xao sa te 2Ảnh: Sưu tầm

Các bước làm bò xào sa tế

Bước 1: Thịt bò mua về bạn ngâm trong nước muối pha loãng rồi rửa sạch, cắt lát vừa ăn. Sả, hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

Bước 2: Ướp thịt cùng 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh tương cà, 1 thìa canh đường, 1 thìa canh hạt nêm, 1 thìa canh bột ngọt, ½ thìa cà phê tiêu xay và ½ số hành tím, tỏi, sả băm. Đảo đều thịt bò cùng các loại gia vị rồi để khoảng 20 phút cho ngấm.

bo xao sa te 3Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Hành tây bóc vỏ, thái thành từng múi cau vừa ăn. Hành lá, ngò rí thì thái nhỏ. Cần tây bạn rửa sạch, để ráo và cắt khúc.

Bước 4: Ớt tươi bạn rửa sạch, để ráo rồi thái lát mỏng. Cho ớt đã thái vào cối giã dập. Thêm ½ thìa canh đường vào cối và giã tiếp đến khi ớt và đường hoà quyện vào nhau.

bo xao sa te 4Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Bắc chảo lên bếp, thêm vào 1 thìa canh dầu ăn, tráng đều mặt chảo. Khi dầu sôi thì cho số tỏi, sả còn lại vào phi vàng. Khi dầu dậy mùi thơm thì cho phần ớt đã giã vào xào cùng. Thêm 10g ớt bột, ½ thìa cà phê muối và đảo đều hỗn hợp trong khoảng 2 đến 3 phút. Tiếp tục cho vào chảo 1 thìa canh nước tương, khuấy đến khi tất cả nguyên liệu hoà quyện vào nhau là bạn đã có phần sa tế ngon.

bo xao sa te 5Ảnh: Sưu tầm

Bước 6: Pha nước sốt để xào gồm số sa tế vừa làm, 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh nước tương, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường và 2 thìa canh nước lọc. Dùng đũa khuấy đều cho tan hết gia vị.

Bước 7: Dùng một chảo khác để đun sôi 2 thìa canh dầu, cho số hành đã băm vào phi thơm. Mở lửa lớn, cho thịt bò vào rồi đảo nhanh tay. Thêm 100ml nước lọc, cho cần tây, hành tây vào đảo đều trong khoảng 4 đến 5 phút cho các nguyên liệu chín đều.

Bước 8: Tiếp tục cho hết phần sốt ướp sa tế vào, đảo thêm 1 đến 2 phút. Đến khi nước trong chảo hơi cạn, sốt sa tế áo quanh các nguyên liệu, lên màu đẹp mắt thì tắt bếp. Cuối cùng chỉ cần cho bò xào sa tế ra đĩa, thêm hành lá, ngò rí trang trí bên trên rồi thưởng thức.

bo xao sa te 6Ảnh: Sưu tầm

3. Thành phẩm món thịt bò xào sa tế

Món bò xào sa tế thành phẩm có phần bò mềm, đậm đà, bên ngoài phủ sốt sa tế bắt mắt. Ăn miếng đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được ngay vị ngọt của thịt, lại cay tê đậm đà của sốt sa tế, lẫn chút hăng của hành và rau cần khiến ai cũng không khỏi xuýt xoa.

bo xao sa te 7 Ảnh: @zsolt_ihasz

Bò xào sa tế có thể ăn cùng với cơm hoặc bún tươi. Nước sốt đậm vị dùng để chấm bánh mì thì còn gì tuyệt bằng. Ngoài ra, làm món này để đãi khách cũng rất phù hợp. Quây quần cùng người thân, bạn bè để thưởng thức món bò xào sa tế nóng hổi, tê cay khiến những ngày mưa lạnh cũng trở nên ấm áp hơn.

Ngoài xào với sa tế, tham khảo thêm những món bò xào ngon để đổi bữa cho cả gia đình nhé:

4. Bí quyết làm món bò xào sa tế ngon

Chỉ với những bước trên, bạn đã có thể hoàn thành món bò xào sa tế thơm ngon. Và để món ăn thêm tròn vị, nhớ lưu lại những mẹo nhỏ sau đây:

  • Thịt bò tươi thường có màu đỏ, gân màu trắng, mỡ vàng tươi và thớ thịt nhỏ, khi ấn tay vào có độ đàn hồi tốt, không bị nhão. Tránh mua thịt bò đã chuyển màu tái xanh hoặc vàng đậm, mỡ vàng sẫm.
  • Để không bị cay mắt thì có thể để hành tây trong tủ lạnh 15 – 20 phút trước khi sơ chế.
  • Khi cho ớt đã giã vào dầu để làm sa tế, bạn nên di chuyển chảo ra khỏi bếp lửa. Dầu quá nóng khi cho ớt vào sẽ toả mùi cay nồng khó chịu.

Bò xào sa tế vừa đẹp mắt, hấp dẫn lại đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Thêm ngay món ăn thơm ngon này vào thực đơn gia đình bạn ngay nhé. Đừng quên theo dõi Digifood Blog để học được thêm nhiều công thức các món ăn ngon dễ làm từ thịt bò để bữa cơm gia đình được đa dạng nhé!

Related Articles

Back to top button