Cách làm thịt xông khói ‘nghiệp dư’ bằng lò nướng chuẩn Masterchef – Digifood

Thịt xông khói là món ăn không chỉ ngon mà còn rất tiện lợi. Bạn có thể sử dụng thịt xông khói cho những bữa sáng đơn giản, gọn lẹ nhưng vẫn đủ chất. Hoặc có thể kết hợp để tạo ra rất nhiều các món ăn tuyệt vời khác. Với cách làm thịt xông khói Digifood giới thiệu bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà mà không cần phải đi đâu mua nữa.

1. Giới thiệu về món thịt xông khói

Thịt xông khói hay còn gọi là Bacon, thịt hun khói. Là loại thực phẩm có nguồn gốc từ Châu Âu và rất được ưu chuộng ở Phương Tây. Món ăn này được chế biến từ nguyên liệu thịt của các loại động vật như bò, trâu, heo, cừu, ngựa,… Và sử dụng phương pháp xông khói (hun khói) để làm khô lại miếng thịt. Đây cũng là một trong những phương pháp giúp bảo quản thực phẩm được lâu hơn.

thit xong khoi

Ảnh: Yên Lê

Thịt xông khói có màu đỏ tươi và giàu chất dinh dưỡng. Tại Việt Nam, món thịt này đã được nhiều người yêu thích, thường sử dụng để ăn chung với bánh mì hoặc sandwich. Ngoài ra còn có thể chế biến được rất nhiều các món ăn khác từ loại thực phẩm này.

2. Các bước thực hiện món thịt xông khói

Nhiều bạn lo ngại rằng, đối với cuộc sống hiện đại bây giờ thì việc sử dụng khói than để thực hiện món này là vấn đề nan giản. Tuy nhiên, các bạn hãy yên tâm vì Blog Digifood sẽ mách cho bạn cách làm thịt xông khói một cách đơn giản nhất bằng lò nướng.

Với cách này thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện vào bất cứ lúc nào mà không lo bị bám mùi, muội than.

Khẩu phần Chuẩn bị Ủ lạnh Chế biến
4 – 5 người ăn 15 phút 3 – 4 ngày 4 giờ

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt ba rọi: 1 kg
  • Muối Pokelsailz: 10gr
  • Bột tỏi: ¼ thìa cà phê
  • Bột gừng: ¼ thìa cà phê
  • Bột nhục đậu khấu: ¼ thìa cà phê
  • Marjoram: ¼ muỗng cà phê
  • Tỏi, gừng băm nhỏ
  • Các loại gia vị khác: muối ăn, đường, tiêu,…

Dụng cụ: Lò nướng, túi zip, nồi, tô, khăn giấy,…

2.2. Cách làm

Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ sau khi mua về rửa với muối và nước sạch để loại bỏ chất bẩn và mùi hôi. Sau đó dùng khăn giấy sạch để thấm khô.
  • Lưu ý: Nên mua những miếng thịt có tỉ lệ mỡ và nạc cân bằng. Miếng thịt cầm lên chắc tay, độ đàn hồi tốt, không có mùi hôi lạ.

bacon

Ảnh: Sưu tầm

Ướp thịt và ủ đông

  • Chuẩn bị 1 cái tô, cho vào 17gr muối ăn, 10gr đường, ¼ thìa cà phê tiêu, 10gr muối Pokelsalz, bột tỏi – bột gừng – bột nhục đậu khấu – Marjoram mỗi thứ ¼ muỗng cà phê và cuối cùng là một ít gừng tỏi băm nhuyễn. Sau đó trộn đều tất cả lại với nhau.
  • Sử dụng bao tay nấu ăn để xát hỗn hợp vừa mới trộn lên khắp bề mặt của miếng thịt. Xoa đều để thịt thấm gia vị. Chuẩn bị 1 túi zip, cho phần thịt đã ướp gia vị vào bọc kín. Sau đó để thịt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 – 4 ngày.

thit hun khoi

Ảnh: Sưu tầm

Lưu ý: Khi cho thịt vào túi zip bạn phải loại bỏ hết không khí có trong túi rồi hãy khoá lại. Bạn nào có túi hút chân không thì càng tốt. Hoặc nếu không có túi zip thì bạn cũng có thể dùng 1 túi nhựa sạch bình thường. Sau khi loại bỏ khí thì gập đầu miệng túi lại và dùng bật lửa để hơ cho các mép dính lại với nhau.

Nướng thịt

  • Thịt sau khi đã ủ lạnh 3 – 4 ngày thì lấy ra rửa sạch và dùng khăn giấy để thấm khô. Để nướng thịt thì trước tiên bạn phải làm nóng lò nướng trước khoảng 3- 5 phút. Sau đó cho thịt vào nướng ở nhiệt độ 100 độ C trong vào 4 giờ.
  • Thịt sau khi nướng xong thì lấy ra để nguội rồi cắt thành những miếng mỏng là được. Vậy là bạn đã hoàn thành cách làm thịt xông khói.

Digi gợi ý một số món ngon từ thịt lợn:

3. Yêu cầu thành phẩm

Thịt xông khói sau khi hoàn thành sẽ có một màu đỏ hồng đẹp mắt và hương thơm hấp dẫn. Bạn có thể dùng để ăn ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh để chế biến những món khác.

mon ngon tu lon

Ảnh: Sưu tầm

4. Gợi ý những món ngon từ thịt xông khói

Đối với thịt xông khói thì bạn có thể chế biến đa dạng rất nhiều món từ chiên, xào, nướng đến mặn, ngọt, ăn chơi đều có đủ. Sau đây Digifood sẽ gợi ý cho bạn 1 vài cái tên đơn giản để bất kỳ ai cũng có thể làm và thưởng thức được.

4.1 Cơm chiên thịt xông khói

Lâu lâu muốn thay đổi vị mà trong tủ lạnh lại có sẵn thịt xông khói. Vậy tại sao chúng ta lại không thử tài với món cơm chiên nhỉ? Thịt xông khói bạn chỉ cần cắt nhỏ cùng với đó là một ít cà rốt, đậu ve. Thêm một cái trứng ốp la lên trên nữa là đã có ngay một món cơm chiên thịt xông khói vừa hấp dẫn lại còn đẹp mắt rồi.

cach lam thit xong khoi

Ảnh: @megan_ngochuyen

4.2. Thịt xông khói trộn salad

Salad là món ăn ‘healthy’ không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày của hội ‘Eat clean’. Thịt xông khói sẽ giúp cho món salad nhàm chán của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó nó còn cung cấp thêm chất đạm để bạn đảm bảo chế độ dinh dưỡng của mình.

mon ngon moi ngay

Ảnh: Phương Đỗ

4.3. Thịt xông khói cuộn nấm kim châm

Thịt xông khói cuộn nấm kim châm luôn là cái tên ‘must have’ trong các bữa tiệc BBQ. Với món này bạn chỉ cần cuộn thịt xông khói xung quanh ngoài nấm kim châm. Sau đó nướng lên chấm kèm với sốt mayonnaise hoặc tương ớt là ngon bá cháy luôn.

thit ba roi xong khoi

Ảnh: @kikishop0203

Trên đây chính là cách làm thịt xông khói và một vài gợi ý về món ngon làm từ loại thịt này. Đừng chần chừ mà hãy xắn tay lên và vào bếp thực hiện ngay nhé. Blog Digifood chúc bạn sẽ thành công!

Tham khảo các công thức nấu ăn khác

Related Articles

Back to top button