3 Cách gói bánh chưng ngày Tết đẹp và nhanh gọn nhất – Digifood

Chiếc bánh chưng đã trở thành một văn hóa không thể thiếu của mỗi gia đình trong dịp Tết cổ truyền, chúng thể hiện cho lòng biết ơn của con cháu kính dâng lên ông bà tổ tiên. Chính vì vậy mà vào ngày này, người dân lại nô nức quây quần bên nhau cùng làm nên những chiếc bánh chưng vuông vắn đẹp mắt. Tuy nhiên, gói bánh chưng trải qua rất nhiều công đoạn và không phải ai cũng biết vì vậy Digifood xin giới thiệu đến bạn các cách gói bánh chưng đơn giản, ngon và đẹp mắt nhất nhé.

1. Nguyên liệu gói bánh chưng

Để làm được một chiếc bánh chưng bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu. Những nguyên liệu này khá dễ tìm và bạn có thể mua được ở chợ cũng như các siêu thị. Tuy nhiên, gần đến Tết thì nhu cầu sẽ đông và nhiều hơn nên bạn nhớ sắp xếp thời gian để đi mua nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
 4 – 5  người 4 giờ 12 giờ 16 giờ

Để có thể gói bánh chưng ngoài các loại nhân bánh thì bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu để gói như:

  • Gạo nếp
  • Đậu xanh
  • Thịt ba chỉ
  • Gia vị: muối, hạt nêm, hạt tiêu
  • Lá dong
  • Dây lạt gói bánh, có thể dùng dây nilong trắng

cach-goi-banh-chung-24

Ảnh: Sưu tầm

2. Sơ chế nguyên liệu trước khi gói bánh chưng

Gạo nếp và đậu xanh sau khi mua về bạn hãy ngâm vào 2 nồi khác nhau khoảng 2 – 3 tiếng. Sau khi ngâm xong bạn rửa lại một lần nữa và vớt ra giá. Tiếp đến ở mỗi phần đậu xanh và gạo nếp khác nhau bạn cho một nhúm muối vào rồi trộn đều.

Thịt ba chỉ rửa sạch bằng nước rồi vớt ra để ráo, bạn cắt thành từng miếng bản to khoảng 10mm rồi ướp gia vị cùng một chút muối, hạt nêm và hạt tiêu.

Lá dong trước khi gói bánh phải rửa thật sạch cả 2 mặt rồi đem đi phơi cho ráo nước. Tương tự, dây lạt bạn chẻ từ ống giang ra, cố gắng chẻ thật mỏng và mềm để lúc gói sẽ dễ dàng hơn.

cach goi banh chung 3

Ảnh: Sưu tầm 

3. Cách gói bánh chưng vuông

3.1 Cách gói bánh chưng bằng khuôn 4 lá dong

Khi gói lá dong để tạo khuôn từ sống lá thì mỗi chiếc bánh bạn sẽ cần có 3 chiếc lá và 4 sợi dây lạt để gói. Và các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Sau khi đã lau khô lá dong, bạn đặt úp một cái lá dong (phần màu lá đậm cho xuống dưới còn lá nhạt thì hướng lên trên). Tiếp đến bạn hãy gấp mép lá vào trong khoảng 5cm. Sau đó, gấp đôi lá dong lại rồi dùng tay miết đường gấp. Tương tự như trên, bạn thực hiện với 3 lá còn lại

cach goi banh chung 4

Ảnh: Góc bếp nhỏ 

Bước 2: Tiếp theo bạn xếp 4 lá dong đã được gấp thành nếp cho bằng nhau rồi hãy dùng kéo cắt tùy vào kích thước của bánh theo độ dài hay ngắn. Phần cắt là phần đuôi của lá dong nhé.

cach goi banh chung 5

Ảnh: Góc bếp nhỏ 

Bạn cắt lá xong thì mở ra rồi tiếp tục gấp chéo các lá làm sao cho các lá dong xếp thành mép vuông góc với nhau. Lưu ý là phần lá thừa bạn sẽ bỏ bên trong. Bạn sắp xếp theo thứ tự các lá như vậy cho đến khi tạo thành một khuôn hình vuông để có thể dễ dàng đổ gạo và nhân vào gói bánh. Trước khi gói, bạn nhớ lạt để phía dưới và chỉnh lại khuôn để chiếc bánh vuông vắn, đẹp nhé.

Bước 3: Tiến hành cho gạo nếp và nhân bánh vào trước tiên là lớp gạo nếp rồi đến đậu xanh, thịt heo rồi phủ một lớp gạo nếp lên trên phần nhân đỗ và thịt. Bạn cố gắng nén thật chặt phần nhân, hãy nhớ nén phần lá để bánh được chắc, khi luộc bánh xong ép lại, bánh sẽ có màu xanh đẹp mắt.

cach goi banh chung 6

Ảnh: Sưu tầm

Cuối cùng sau khi đã nén chặt và gấp các lớp lá lại thì bạn dùng dây lạt bỏ mỗi phần 2 dây như hình dưới. Sau đó bạn ép lại các phần lá rồi quấn dây lại cho thật chặt. Vậy là bạn đã hoàn thành việc gói bánh rồi đấy.

cach-goi-banh-chung-7

Ảnh: Góc bếp nhỏ 

Bước 4: Thành phẩm đạt được.

Chiếc bánh chưng khi gói xong có sẽ có hình vuông vắn, đầy đặn, lạt được buộc chặt, không lỏng lẻo, căn đều các bên. Hoàn thiện xong tất cả bạn cho vào nồi luộc lên khoảng 10 – 12 tiếng là bánh chín.

cach-goi-banh-chung-8

Ảnh: Góc bếp nhỏ 

3.2 Cách gói bánh chưng với 3 sống lá dong

Với cách này bạn cần chuẩn bị 3 chiếc lá dong cùng với 4 sợi lây lạt để có thể làm một cái bánh chưng.

Bước 1: Đầu tiên khi bạn cần vệ sinh lá dong sạch sẽ, nhớ lau sạch lá trước khi làm. Bạn tiếp tục dùng dao thật sắc và cắt phần sống lá dong. Lưu ý là chỉ cắt đi một nửa phấn sống lá và không được để lá rách.

Bạn cũng làm tương tự với 2 chiếc lá còn lại nhé. Sau thì bạn sẽ sắp xếp thành dấu cộng (+) như sau: 1 lá thì úp mặt xanh đậm xuống còn mặt xanh nhạt, sống lưng lên trên theo chiều ngang. 2 chiếc lá còn lại bạn cho phần sống lá dong phía dưới theo chiều dọc.

Bước 2: Bạn đổ nguyên liệu gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn vào rồi lấy phần lá dưới cùng gấp cuộn các mép sát vào nhân để cố định nhân bánh. Bạn dùng 1 tay giữ mép vừa gấp, tay còn lại thì hãy gập 1 bên của phần lá rồi bạn dựng bánh lên, hãy cố gắng giữ chặt và vỗ bánh lên bàn để nhân có thể dàn đều.

cach goi banh chung 7

Ảnh: Nắng Cao Nguyên Du Hí 

Bước tiếp theo bạn gấp phần trên bánh vào. Và tiếp đó bạn thực hiện tương tự với phần còn lại.

Bước 3: Lạt sẽ để đều mỗi bên, bao gồm 2 dây như hình dưới. Bạn nẹp bánh lại rồi luồn dây lạt qua bánh. Luồn phần dây xoắn đều để bánh chắc chắn không bị bung ra. Tương tự với 3 dây còn lại nhé.

cach goi banh chung 8

Ảnh: Nắng Cao Nguyên Du Hí

Bước 4: Thành phẩm.

Với cách này bạn sẽ gặp khó khăn ở bước đầu, tuy nhiên sau khi đã cố định được phần nhân bên trong thì bạn sẽ có được một chiếc bánh chưng vuông vắn và đẹp mà không cần khuôn rồi đấy.

cach-goi-banh-chung-15

Ảnh: Nắng Cao Nguyên Du Hí 

4. Cách gói bánh chưng dài nhanh và đẹp

Ngoài bánh chưng vuông bánh chưng dài hay còn gọi là bánh tét cũng khá phổ biến ở các tỉnh miền Bắc, vì thế nếu bạn đang tìm cách gói bánh chưng dài thì thông tin dưới đây rất hữu ích nhé. Ở cách gói bánh chưng dài này bạn cần chuẩn bị 3 chiếc lá dong như sau:

Bước 1: Bạn đặt 3 cái lá dong úp xuống. Phần lá dưới cùng có thể to hơn những lá trên và xếp chồng lên nhau.

cach-goi-banh-chung-17

Ảnh: Sưu tầm

Tiếp theo bạn cho gạo nếp vào san đều ra giữa lá, rồi lại tiếp tục cho đậu xanh vào giữa rồi cho thịt lên trên. Cuối cùng bạn cho gạo nếp phủ lên trên phần nhân để thịt không bị hở.

cach-goi-banh-chung-18

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Bạn gấp lá dong theo hình sống lá, cố gắng vuốt đều và dùng 1 dây buộc ở phần giữa bánh. Sau đó, bạn nhẹ nhàng gập phần lá dưới góc lên và dựng thẳng bánh. Bạn vỗ nhẹ để gạo nếp, đậu xanh và thịt được khít với nhau hơn. Tiếp theo, dùng lạt buộc cố định phần thân bánh và làm tương tự ở phần đầu còn lại. Cuối cùng bạn dùng dây lạt buộc dàn trải từ trên xuống dưới rồi quay lại buộc dọc để bánh chắc chắn.

cach-goi-banh-chung-19

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Thành phẩm

Vậy là bạn đã hoàn thành được cách gói bánh chưng dài một cách đơn giản rồi đấy. Hãy thay các cách làm bánh chưng hình vuông hoặc dài như thế này để mâm cỗ của gia đình bạn đầy đủ và đẹp hơn nhé.

cach-goi-banh-chung-20

Ảnh: Sưu tầm

Tuy nhiên để gói bánh tét ngon và đẹp nhất, bạn nên tham khảo bài viết cách gói bánh tét đã được Digifood chia sẻ chi tiết

5. Mẹo gói bánh chưng ngày Tết đẹp

  • Bình thường bạn sẽ gói bánh chưng bằng lá dong nhưng trong trường hợp không có lá dong bạn có thể thay bằng lá chuối. Xem ngay cách gói bánh chưng bằng lá chuối xem có gì khác lạ nhé!
  • Ngâm gạo nếp và đậu xanh trước khi gói bánh sẽ giúp cho bánh được mềm, dẻo và ngon hơn.
  • Không cần sử dụng khuôn bạn có thể tự làm bánh và tạo khuôn từ những chiếc lá có sẵn. Tuy nhiên nếu bạn muốn nhanh hơn thì có thể dùng khuôn để rút ngắn thời gian gói.
Bánh sau khi gói xong sẽ đem đi luộc. Để bánh luộc xong vẫn giữ được màu xanh và chín đều, bạn có thể tham khảo bài viết cách luộc bánh chưng và những mẹo cực hay khi luộc bánh không phải ai cũng biết!

Trên đây là 3 cách gói bánh chứng bằng lá dong và dây lạt theo cách gói truyền thống của người Việt Nam. Hy vọng, với 3 cách gói này sẽ giúp bạn cùng gia đình tạo nên những chiếc bánh chưng ngon miệng, đẹp mắt trong những ngày Tết đến xuân về nhé. Digifood Blog xin chúc các bạn thành công!

Ngoài bánh chưng truyền thống, bạn có thể tham khảo thêm cách làm bánh chưng nếp cẩm với hương vị mới lạ cho ngày Tết!

Related Articles

Back to top button