Mách bạn ‘bí kíp’ làm sườn heo nướng mật ong ngon miễn bàn – Digifood

Cuối tuần rảnh rang, bạn có muốn vào bếp làm món gì đó thật ngon để “trổ tài” nấu nướng với gia đình không? Nếu đang có ý định đó thì đừng bỏ lỡ bài viết thú vị này. Dưới đây sẽ là công thức làm sườn heo nướng mật ong thơm nức mũi. Đảm bảo mọi người sau khi thưởng thức đều sẽ mê mẩn ngay tài nấu ăn tuyệt đỉnh của bạn.

1. Giới thiệu về món sườn heo nướng mật ong

Sườn nướng là một cái tên khá quen mặt khi thường xuất hiện trong thực đơn các bữa ăn hàng ngày. Đây cũng là món ăn được nhiều gia đình yêu thích bởi hương vị thơm ngon, đậm đà. Ở Việt Nam, phổ biến nhất là sườn heo. Tùy vào sự sáng tạo của mỗi người mà món sườn nướng có thể mang những hương vị khác nhau. Dưới đây sẽ là những bật mí về công thức làm sườn heo nướng mật ong siêu thơm ngon hấp dẫn mà lại không hề bị khô thịt.

sườn heo nướng mật ong 1Ảnh: Sưu tầm

2. Cách làm sườn heo nướng mật ong

Để làm được sườn nướng mật ong ngon, điều quan trọng bạn phải lựa chọn được nguồn nguyên liệu chuẩn và căn chỉnh thời gian hợp lý. Làm sao để miếng bò chín đều nhưng vẫn thơm mọng nước, lớp mật ong bên ngoài lên đẹp mắt, không bị đen. Và bí quyết sẽ được bật mí theo công thức dưới đây:

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Độ khó
4 người 100 phút 80 phút Trung bình

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Sườn heo non: 500g
  • Mật ong: 3 thìa
  • Chanh: 1 quả
  • Ớt: 2 trái
  • Tỏi: 1 củ
  • Tiêu sọ tươi: 1 nhánh
  • Gia vị: nước mắm, hạt nêm, ớt bột, tiêu, tương ớt, dầu hào, đường, dầu ăn, ngũ vị hương…

Digi gợi ý:

2.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế sườn heo

Để đạt được hương vị hoàn hảo nhất thì bạn nên sơ chế sườn ngày sau khi mua về. Sườn heo mua về mang rửa sạch. Cho một ít muối lên phần mặt sườn và chà xát thật đều để khử mùi hôi. Rửa lại lần hai với nước sạch rồi để thật ráo. Sau đó dùng khăn giấy lau khô sườn một lần nữa.

Lật ngửa miếng sườn, bạn sẽ thấy mặt trong của sườn có một màng mỏng. Bạn dùng mũi dao lách vào từ các mép thịt, rồi nhẹ nhàng bóc bỏ toàn bộ lớp màng. Dùng mũi dao khía nhẹ vào miếng sườn và tiếp tục như thế ở mặt còn lại.

sườn heo nướng mật ong 2Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Ướp sườn heo

Tỏi, ớt băm nhỏ. Chanh tươi vắt lấy nước cốt. Tiêu sọ tươi rửa sạch giã nhuyễn. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu và gia vị vào trong một tô nhỏ rồi trộn đều lên.

Đặt sườn lên tấm giấy bạc, rắc hỗn hợp bột ướp lên đều 2 mặt sườn và nhẹ nhàng xoa đều. Nhớ quét một lớp dầu mỏng bên trên để tránh sườn bị ra nước trong thời gian ướp. Bọc giấy bạc xung quanh để làm kín miếng sườn. Giữ nguyên ít nhất 1 tiếng trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu muốn gia vị ngấm kỹ hơn thì bạn có thể ướp sườn qua đêm, lúc nướng phần thịt cũng sẽ đậm đà hơn.

sườn heo nướng mật ong 3Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Nướng sườn heo

  • Cách nấu sườn heo nướng mật ong bằng bếp than hoa

Làm sườn heo nướng mật ong bằng bếp than hoa là một cách nấu truyền thống. Và mặc dù với công nghệ hiện đại ngày nay, rất nhiều lò nướng chuyên dụng đã ra đời. Thế nhưng có một sự thật đó là nướng sườn bằng bếp than hoa vẫn cho ra hương vị tuyệt nhất. Với cách làm này, đầu tiên bạn xếp sườn lên vỉ sau đó quạt cho than cháy vừa để nướng.

sườn heo nướng mật ong 4Ảnh: Sưu tầm

Nếu than đỏ lớn quá thì sẽ khiến miếng sườn nhanh cháy mà phần thịt bên trong lại chưa chín. Trong quá trình nướng, bạn cần trở sườn đều tay. Đừng quên thi thoảng quạt nhẹ cho than để duy trì nhiệt độ ổn định. Nướng đến khi thấy sườn chín đều, xém vàng và tỏa mùi thơm là sẵn sàng mang ra thưởng thức. Đừng quên thường xuyên quét nước sốt lên miếng sườn để hương vị đậm đà hơn và thịt không bị khô.

  • Cách nấu sườn heo nướng mật ong bằng lò vi sóng

Với cách nướng bằng lò vi sóng, đầu tiên bạn nên làm nóng lò ở nhiệt độ nhất định. Đặt miếng sườn trên giá nướng để bật lò ở 160 độ C. Với lần nướng thứ nhất này, bạn nướng sườn trong vòng 60 phút. Sau đó lấy sườn ra khỏi, dùng chổi phết nước sốt ướp đều lên cả hai mặt sườn. Tiếp tục nướng lần hai ở nhiệt độ 175 độ C trong vòng 20 phút. Khi thấy sườn dậy mùi thơm phức và lên màu vàng ươm đẹp mắt là được.

dung lo nuongẢnh: Sưu tầm

  • Cách nấu sườn heo mật ong bằng nồi chiên không dầu

Để sườn heo nướng mật ong bằng nồi chiên không dầu được đẹp mắt và chín đều từ bên trong thì cần áp dụng cách nướng 2 lần. Ở lần nướng đầu tiên, bạn có nguyên miếng sườn bọc giấy bạc vào nồi. Nướng ở nhiệt độ 150 độ C trong 60 phút. Nếu nồi của bạn không ra nhiệt nhanh thì bạn có thể làm nóng nồi trước khi cho sườn vào.

nuong voi noi chien khong dauẢnh: Sưu tầm

Nướng xong lần 1, bạn lấy sườn ra khỏi nồi và quết nước sốt ướp lên đều hai mặt. Xong đó cho miếng sườn vào lại trong giỏ chiên. Xếp lên trên một vài lát cam, xạ hương, tiêu sọ, tỏi để làm tạo mùi thơm nếu muốn. Nướng lần 2 ở nhiệt độ 175 độ C trong vòng 10 phút. Và thế là bạn đã có một miếng sườn thơm phức đậm đà như ý rồi!

Xem thêm: Sườn cốt lết làm gì ngon?

3. Thành phẩm đạt chuẩn 

Chỉ với một vài công đoạn khá đơn giản phía trên là bạn đã biết cách làm món sườn heo nướng mật ong rồi. Miếng sườn khi nướng xong phải ánh lên màu vàng đẹp mắt và tỏa mùi thơm hấp dẫn. Sườn nướng phải được nêm nếm vừa vặn, phần thịt mềm mại và không hề bị khô. Hương vị thơm ngon hài hòa đủ mọi mùi vị chua cay mặn ngọt. Cắn một miếng sườn vừa mọng nước vừa đậm đà, khó ai mà cưỡng lại được.

thanh pham dat chuanẢnh: Sưu tầm

Bạn có thể dùng sườn nướng cùng với cơm trắng chan mỡ hành. Ăn kèm theo đó là một chút đồ chua để tránh bị ngán. Cắt một miếng thịt nướng đậm đà, cuốn trong lá xà lách, thêm một chút dưa leo và rau mùi. Vị ngon đúng chuẩn này sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

4. Mẹo nhỏ làm sườn nướng mật ong 

  • Bạn có thể để nguyên cả miếng sườn để nướng hoặc cắt nhỏ ra nếu muốn. Tuy nhiên những miếng sườn nguyên tảng thì bao giờ cũng ngon hơn rất nhiều. Khi nướng cũng giữ được độ ngọt thơm và chất dinh dưỡng nhiều hơn.
  • Đừng bỏ qua công đoạn bóc bỏ lớp màng ngoài sườn. Có như thế thì sườn mới ngấm gia vị và lúc nướng không bị dai.
  • Để sườn nướng được ngon và không bị khô thịt, bạn không nên ướp sườn với muối. Chỉ nên ướp bằng nước tương hoặc nước mắm.
  • Nếu nướng sườn heo bằng bếp than hoa, bạn có thể quét một lớp mỡ gà lên hai mặt sườn trước khi nướng. Như vậy sẽ giúp phần thịt sườn không bị khô.
  • Bạn có thể chần hoặc hấp sườn trên lửa nhỏ cho chín sơ rồi đem đi ướp. Đến khi gần ăn thì mới lấy ra nướng trên lửa lớn cho chín kỹ. Như vậy miếng sườn sẽ vừa thơm vừa đẹp, mềm mọng tự nhiên mà không hề bị khô thịt.

Cuối tuần này hãy thử trổ tài đãi gia đình món sườn heo nướng mật ong thơm phức này đi. Chắc chắn ai cũng sẽ phải “chết mê chết mệt” cho xem! Đừng quên theo dõi Digifood để có thêm nhiều công thức nấu ăn siêu hấp dẫn nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button