Cách nấu thịt hầm thuốc bắc thơm ngon bổ dưỡng – Digifood

Để kể đến món ăn giàu giá trị dinh dưỡng, không thể không kể đến món thịt lợn hầm thuốc bắc. Đây không chỉ là một món ăn ngon, mà còn là một loại thuốc bổ dành cho những người bệnh hay người gầy yếu điều dưỡng sức khỏe. Ngay sau đây, hãy cùng Digifood khám phá cách chế biến món thịt hầm thuốc bắc cực đơn giản nhé!

1. Giới thiệu món thịt hầm thuốc bắc

Thịt lợn hầm thuốc bắc được rất nhiều người đánh giá là món ăn ngon, bổ dưỡng. Theo các chuyên giá dinh dưỡng, các thành phần có trong thịt lợn (protein, canxi, sắt, kẽm, photpho, natri, vitamin A) khi kết hợp với các thành phần của thuốc bắc (táo tàu, hạt sen, thục địa, cao kỳ tử, nhân sâm, hoài sơn, nhãn nhục) sẽ mang đến hương vị tuyệt vời, cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của người thưởng thức.

thịt hầm thuốc bắc

Ảnh: Sưu tầm

Đó chính là lý do thịt lợn hầm thuốc bắc được rất nhiều người lựa chọn để bồi bổ cho các thành viên trong gia đình. 

2. Cách chế biến món thịt hầm thuốc bắc

Món thịt hầm thuốc bắc không cần quá nhiều kỹ thuật cầu kỳ, quan trọng là ở khâu sơ chế và nêm nếm nước dùng. Món ăn cũng có thời gian hầm khá lâu để thịt được mềm, nên bạn có thể sử dụng nồi áp suất để nhanh hơn.

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Độ khó
3 – 4 người 30 phút 1 tiếng Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt lợn: 2 kg (bao gồm chân giò: 400gram, thịt mông: 300gram, thịt ba chỉ: 300 gram)
  • Thuốc bắc (bao gồm các loại vị thuốc như hạt sen, táo tàu, nhân sâm, thục địa, hoàng kỳ,…). Bạn có thể mua thuốc bắc tại các nhà thuốc đông y, các cửa hàng, siêu thị hay các trang thương mại điện tử).
  • Cà rốt: 1 củ
  • Dừa xiêm: 1 quả
  • Nấm đông cô: 50 gram
  • Nấm hương: 100 gram
  • Các nguyên liệu khác như rau mùi, hành lá, gừng và hành khô.
  • Gia vị thông dụng bao gồm: nước mắm, hạt nêm, mì chính, xì dầu, hạt xanh

nguyen-lieu-lam-thit-ham-thuoc-bac

Ảnh: Sưu tầm

2.2. Cách chế biến 

  • Thịt lợn rửa sạch và cắt các miếng khoảng 3x3cm. Tiếp đó, để khử mùi hôi của thịt, bạn cho thịt vào luộc qua với nước gừng và muối. Sau đó, vớt thịt ra bỏ vào bát nước lạnh đã chuẩn bị sẵn.
  • Làm sạch gừng và hành khô rồi băm nhuyễn. Dừa bổ lấy nước. Rau mùi rửa sạch và cắt khúc. Nấm hương ngâm vào nước nóng cho nở ra, sau đó rửa sạch. Nấm đông cô đem rửa sạch. Cà rốt nạo vỏ và cắt khúc. 
  • Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn rồi cho hành và gừng đã băm nhuyễn vào phi thơm. Cho thịt vào đảo cho săn lại, sau đó nêm nếm nước mắm cho vừa miệng. 
  • Bạn cho nước dừa và nước sôi vào nồi đến khi ngập mặt thịt, cùng với đó, bạn cho luôn gói gia vị thuốc bắc, nêm thêm ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê bột ngọt

nấu thịt hầm thuốc bắc

Ảnh: Sưu tầm

  • Đun đến khi nước sôi thì bạn nêm nếm gia vị một lần nữa cho vừa miệng. Đậy vung và hầm lửa nhỏ trong thời gian khoảng 15 – 20 phút. Sau đó, cho các loại nấm, cà rốt, hạt sen, củ sen, tiêu xanh vào hầm tiếp (cho cà rốt vào hầm sau giúp cho cà rốt không bị nhừ nát). Bạn hầm tiếp 20 – 25 phút phút để thịt chín nhừ.

Lưu ý: trong khi hầm bạn nhớ mở nồi ra để kiếm tra xem nước có bị cạn hay không. Nếu thịt chưa chín mềm mà nước đã cạn thì bạn phải cho thêm nước lọc hoặc nước dừa. 

  • Muốn kiểm tra độ chín của thịt, bạn chỉ cần cho đũa tách thử một miếng thịt. Nếu thịt ngay lập tức bị tách ra tức là đã nhừ. Lúc này bạn có thể bắc nồi xuống, cho thêm hành và rau thơm, sau đó múc ra bát và thưởng thức.

3. Yêu cầu thành phẩm

Thịt lợn hầm thuốc bắc sau khi hoàn thành có hương vị thơm ngon đặc trưng. Đối với món ăn này, thịt lợn phải chín nhừ. Chỉ cần cắn một chút vào miếng thịt thôi cũng cảm nhận được vị ngọt thơm lan tỏa. Hương vị thuốc bắc thơm lừng hòa quyện với những miếng thịt lợn nhừ tướp, mềm tan hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm vị giác tuyệt vời nhất cho gia đình của bạn. 

giới thiệu về món thịt hầm thuốc bắc

Ảnh: Sưu tầm

4. Những người nên và không nên dùng món ăn

Có thể kể đến những giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe mà món thịt hầm thuốc bắc như:

  • Đối với người ốm: Thịt hầm thuốc bắc giúp kích thích vị giác của người thưởng thức. Bên cạnh đó, món ăn này cũng giúp bồi bổ cơ thể, giúp chống suy nhược cơ thể vô cùng hiệu quả.
    Đối với phụ nữ mang thai và sau sinh: Thịt hầm thuốc bắc không chỉ có công dụng bồi bổ cơ thể, đây cũng là món ăn tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho thai nhi, giúp tuyến sữa của mẹ phát triển.
    Đối với trẻ nhỏ: Đây là món ăn có công dụng kích thích vị giác của trẻ, tăng cường sức đề kháng cũng như chứa nhiều chất dinh dưỡng kích thích sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo không nên quá lạm dụng đối với những người có tình trạng huyết áp cao hay béo phì. Bởi vì, món ăn này chứa rất nhiều cholesterol, không tốt cho cơ thể của người cao huyết áp và béo phì.

Trên đây là cách chế biến món thịt hầm thuốc bắc thơm ngon mà bạn có thể tham khảo. Có thể nói, đây là một trong những món ăn không chỉ thơm ngon mà rất giàu dinh dưỡng. Đừng quên vào bếp và trổ tài với món thịt hầm thuốc bắc cho gia đình cùng thưởng thức nhé!

Xem thêm các công thức nấu ăn khác:

Related Articles

Back to top button