Cách làm bún thang ngon như ngoài hàng cực đơn giản – Digifood

Bún thang là một trong những món ngon đặc trưng của ẩm thực Hà Nội. Tuy chỉ là một món bún đơn giản thế nhưng cách chế biến lại rất kì công bởi đây là sự kết hợp của rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Chính vì vậy, từ lâu người ta đã ví đây là một món ăn cầu kì và thể hiện được sự tinh tế của người Hà Thành. Dưới đây, Digifood sẽ bật mí cho bạn cách làm bún thang ngon như ngoài hàng cực đơn giản, đảm bảo 100% thành công! 

1. Bún thang có gì đặc biệt?

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta mệnh danh bún thang là một món ăn hết sức cầu kì. Để chế biến theo đúng vị truyền thống, bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều các nguyên liệu khác nhau. Như trứng, thịt gà, nấm hương, giò, củ cải muối, tôm, hành, rau răm, mắm tôm…

bun thang viet nam

Ảnh: @delightfulplate.com

Có lẽ chính bởi sự cầu kì trong khâu chế biến và chuẩn bị nguyên liệu nên bún thang không chỉ ngon mà còn rất bắt mắt. Món ăn là sự kết hợp của nhiều màu sắc tạo nên như màu xanh của rau răm, hành lá; màu vàng của trứng tráng, màu trắng của giò và thịt gà cùng với màu nâu của nấm hương… Nước dùng ngọt từ xương gà cùng với tôm nõn. Khi ăn, bạn có thể cho thêm chút mắm tôm để dậy vị và thêm phần đậm đà hơn.

2. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Theo như cách làm bún thang được các chủ quán bật mí, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu dưới đây:

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
4-5 người 30 phút 2 tiếng rưỡi 3 tiếng
  • 1 con gà
  • 500gr xương ống heo
  • 10 – 15 nấm hương khô
  • 50gr tôm khô
  • 1 củ gừng
  • 1 củ hành tây
  • 3-4 củ hành khô
  • 3 quả trứng
  • 100gr Sá sùng (hoặc râu mực khô)
  • 200gr giò heo
  • Các loại gia vị: muối, nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm, giấm….
  • Mắm tôm
  • Hành lá và rau răm, rau mùi
  • 1kg bún

nguyen lieu can chuan bi Ảnh: sưu tầm

Một số công thức nấu bún ngon:

3. Cách làm bún thang ngon chuẩn vị

Sơ chế các nguyên liệu: 

Bước 1: Cho tôm khô ngâm trong tô nước lạnh khoảng chừng 10 phút.

Bước 2: Gà và xương ống rửa sạch cùng với muối trong nhiều lần rồi để ráo nước trước khi đem luộc.

Bước 3: Cho hành khô, hành tây và gừng nướng thơm rồi bóc vỏ, để nguội.

Bước 4: Đập 3 quả trứng vào trong bát rồi cho thêm chút muối và hạt tiêu. Làm nóng chảo chống dính ở lửa rồi rồi thoa 1 lớp dầu ăn mỏng lên trên. Đổ trứng vừa đủ để tạo thành 1 lớp mỏng. Rán trứng đển khi trứng se lại, vàng đều thì gắp ra thớt. Cuộn trứng lại rồi thái thành những sợi mỏng.

cach trang trung nau bun thang

Ảnh: sưu tầm

Bước 5: Hành lá và rau mùi, rau răm rửa sạch rồi đem thái nhỏ

Bước 6: Giò lụa thái thành từng lát mỏng, sau đó thái thành sợi mỏng.

so che cac nguyen lieu

Ảnh: sưu tầm

Bước 7: Nấm hương ngâm trong nước rồi đem cắt bỏ phần chân đen, thái nhỏ.

Bước 8: Sá sùng hoặc râu mực khô đem rang trên bếp nhỏ lửa.

Bước 9: Củ cải khô ngâm trong nước cho nở rồi vắt ráo. Dầm củ cải cùng với 2 thìa giấm, 1 thìa đường rồi trộn đều và để khoảng 10-15 phút cho ngấm gia vị.

cach ngam cu cai muoi

Ảnh: sưu tầm

Hướng dẫn cách làm bún thang ngon

Bước 1: Tôm khô sau khi đã ngâm trong nước, bạn đem vớt ra rồi giã nát, xào cho khô và tơi, bông là được.

Bước 2: Chuẩn bị nước dùng luộc gà. Cho gà vào trong 1 nồi lớn rồi đổ nước vào nồi sao cho nước ngập hết gà. Cho vào 1/2 thìa cafe muối, giấm rồi để trong khoảng 3-4 phút thì vớt hết bọt. Đập dập gừng đã nướng, rồi cho cùng với hành khô, hành tây vào nồi. Tiếp tục đun cho đến khi gà chín thì vớt ra 1 tô nước lạnh.

cach luoc ga nau bun thang

Ảnh: sưu tầm

Mẹo: Kiểm tra độ chín của gà bằng cách dùng đũa hoặc dao đâm vào phần dày nhất của ức gà. Nếu đũa hoặc dao đâm xuyên qua dễ dàng và thấy chảy nước ra (không có máu) thì gà đã chín. Chuyển gà vào chậu nước đá trong 5-10 phút để làm săn chắc da và thịt. 

Bước 3: Sau khi thịt gà đã chín, bạn đem lọc phần xương rồi thái thành những miếng vừa ăn.

Bước 4: Xương ống sau khi đã rửa sạch đem trần qua trong nước sôi rồi chắt bỏ phần nước đó. Sau đó rửa sạch lại cùng với nước lạnh rồi cho xương vào nồi nước dùng. Cho thêm sá sùng hoặc râu mực khô đã rang vào. Ninh thêm khoảng 2-3 tiếng để nước dùng ngon và ngọt hơn.

4. Thành phẩm sau khi chế biến

Trần bún trong nước rồi cho vào tô. Cho các nguyên liệu như giò, trứng thái sợi, thịt gà, củ cải muối, tôm băm nhuyễn, hành, rau mùi, rau rau, nấm hương,… ở bên trên. Mỗi nguyên liệu nên để 1 góc sẽ đẹp và bắt mắt hơn.

to bun thang ngon

Ảnh: sưu tầm

Cách làm bún thang trên đây đơn giản và tốt ít thời gian nhất. Nước dùng của bún thang có vị ngọt vừa phải, đậm đà của xương. Các nguyên liệu ăn kèm được thái sợi nhỏ dễ ăn. Khi ăn có thể cho thêm chút mắm tôm cho dậy vị hơn.

5. Bật mí “mẹo” làm bún thang ngon như ngoài hàng 

Để có một tô bún thang ngon đúng điệu ngoài hàng, bạn hãy tham khảo một vài “mẹo” nhỏ được bật mí từ các chủ quán giàu kinh nghiệm dưới đây nhé!

  • Để phần nước dùng có vị ngọt tự nhiên mà không phải cho thêm đường hoặc mì chính. Bạn nên lựa chọn sá sùng hoặc râu mực khô rang rồi cho vào nồi nước dùng.
  • Nên cho thêm 1 chút mắm tôm khi ăn để tăng thêm phần đậm đà, dậy vị hơn.
  • Bạn có thể chuẩn bị thêm cà cuống hoặc củ cải dầm để ăn kèm.

Trên đây là công thức cách làm bún thang ngon và đơn giản nhất. Hy vọng rằng, với công thức là Blog Digifood bật mí sẽ giúp bạn có thể “bỏ túi” thêm vào cẩm nang nấu nướng của mình. Món ăn này tuy cầu kì trong khâu chuẩn bị nguyên liệu nhưng lại rất ngon và hấp dẫn đấy nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button