Bỏ túi cách làm trứng muối nhanh và đơn giản tại nhà – Digifood

Rất nhiều người thắc mắc làm trứng muối tại nhà có khó và mất thời gian không? Đừng lo, hãy cùng Digifood khám phá ngay cách làm trứng muối nhanh, ngon miệng và vô cùng đơn giản tại nhà dưới đây nhé. 

Giới thiệu món trứng muối

Trứng muối là phương pháp bảo quản trứng truyền thống xuất phát từ Trung Hoa. Bằng cách ngâm trứng trong nước muối hoặc bọc trứng trong lớp tro tẩm muối trong một thời gian nhất định, trứng có thể được bảo quản đến vài tháng mà không sợ bị hỏng, ung. Người ta thường làm trứng muối từ trứng vịt nhờ kích thước lớn và lòng đỏ nhiều. Hơn nữa, trứng vịt muối cũng có hương vị ngon, bùi bùi và thơm hơn trứng gà. 

trứng muối

Ảnh: Xuân Kiều Kado

Để sử dụng, bạn phải luộc hoặc hấp chín trứng muối trước khi bóc vỏ. Khi bạn bóc lớp tro muối bên ngoài sẽ thấy trứng muối thành công nhìn không khác gì trứng luộc bình thường, tuy nhiên, hương vị trứng muối rất đặc biệt. Lòng trắng đặc, rắn chắc và có vị mặn chát trong khi lòng đỏ có màu cam tươi hoặc đỏ tươi, vị bùi béo và tiết ra dầu mặn. Bạn có thể ăn ngay lòng đỏ trứng muối hoặc sử dụng làm nguyên liệu làm các món khác. 

cách làm trứng muối nhanh 1

Ảnh: Khánh Chi

Trứng muối không chỉ có tác dụng làm món ăn ngon, đậm đà và mới lạ hơn mà còn cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe. Với thành phần dinh dưỡng gồm chất đạm, chất béo và một số vitamin khoáng chất, trứng muối giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tốt cho mắt, cải thiện hoạt động của não bộ và tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, trứng muối có hàm lượng calo cao hơn hơn trứng luộc, giúp tăng cảm giác no lâu. Vì vậy, bạn có thể kết hợp trứng muối cùng một số món ăn healthy khác trong thực đơn giảm cân. 

Cách làm trứng muối nhanh và siêu đơn giản tại nhà

Công thức làm trứng muối đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể tự làm ở nhà. Trứng muối càng lâu thì càng ngon và đậm vị. Tuy nhiên, nếu bạn không có quá nhiều thời gian thì hoàn toàn có cách làm trứng muối nhanh và siêu dễ dàng. Tuỳ theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể tham khảo một số công thức sau.

Cách làm trứng muối ướt

– Thời gian chuẩn bị: 20 phút

– Thời gian muối trứng: 4 tuần 

–  Khẩu phần ăn: 5 – 6 người

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 30 quả trứng vịt hoặc trứng gà 
  • 750g muối
  • 50ml rượu trắng
  • 3L nước
  • 50g đường
  • Gừng, thảo quả, hoa hồi
  • 6g quế

Các bước chế biến:

Bước 1: Để làm trứng muối ngon, bạn cần chọn kỹ lưỡng những quả to đều, không bị nứt vỡ. Đem trứng rửa sạch rồi dùng khăn thấm khô nước trên bề mặt trứng và xếp trứng vào bình to. Rửa sạch gừng, cạo vỏ và thái lát mỏng rồi bỏ vào bình.

cach lam trung muoi nhanh 3

Ảnh: Sưu tầm 

Lưu ý: Rửa thật sạch vỏ trứng và khử trùng bình để loại bỏ bụi bẩn và mùi hôi

Bước 2: Đổ nước, muối và các nguyên liệu hoa hồi, quế, thảo quả, gừng vào nồi và bắc lên bếp đun. Khi nước sôi, bạn bỏ thêm 50g đường và đun ở lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp hoà quyện và thơm phức. Sau đó tắt bếp rồi để hỗn hợp nước ngâm trứng nguội. 

cách làm trứng muối nhanh 3

Ảnh: Thuý Lê

Bước 3: Khi nước nguội, bạn cho thêm 50ml rượu trắng, quấy đều và đổ hỗn hợp ngập trứng trong bình. Trong trường hợp trứng nổi lên thì bạn hãy đặt một túi nước lên bề mặt trứng để dìm trứng ngập trong nước. Cuối cùng, bạn đậy nắp bình và ngâm trứng ở nơi thoáng mát trong khoảng 4 tuần.

Cách làm trứng muối nhanh bằng phương pháp ủ khô

–  Khẩu phần: 3- 4 người ăn

–  Thời gian chuẩn bị: 30 phút

– Thời gian muối trứng: 7 ngày 

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 12 quả trứng vịt
  • Giấm, muối, dầu mè

Các bước chế biến: 

Bước 1: Rửa sạch trứng rồi xếp vào hộp. Đổ giấm ngập bề mặt trứng và ngâm trong 30 phút. 

cách làm trứng muối nhanh 4

Ảnh: Lê Sương

Bước 2: Sau khi ngâm trứng khoảng 30 phút, bạn vớt trứng rồi rửa sạch lại với nước để loại bỏ lớp màng bên ngoài. Tiếp đó, bạn lăn trứng vào một bát muối để muối bám đều bề mặt quả trứng rồi xếp vào hộp, đậy nắp để trong 7 ngày.

Cách làm trứng muối nhanh siêu tốc

–  Khẩu phần 2 – 3 người 

–  Thời gian chuẩn bị: 15 phút

–  Thời gian muối trứng: 8 – 10 tiếng 

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 6 quả trứng
  • 6 muỗng cà phê muối 
  • ⅓ muỗng cà phê bột tỏi
  • ⅓ muỗng cà phê bột hành
  • ⅓ muỗng cà phê bột tiêu
  • Bột quế

Các bước chế biến: 

Bước 1: Rửa sạch trứng với nước rồi khéo léo tách trứng lấy lòng đỏ. Để tách lòng đỏ mà không bị vỡ, trước hết bạn cần đập nhẹ quả trứng tạo một vết nứt mảnh ở giữa. Tách nhẹ nhàng vỏ theo đường nứt và giữ lòng đỏ ở một bên vỏ. Khi đã tách vỏ được 2 nửa thì bạn lặp lại thao tác đổ lòng đỏ qua lại giữa 2 nửa vỏ để lòng trắng chảy ra ngoài.  

Bước 2: Pha chế hỗn hợp gia vị ướp trứng bằng cách trộn đều muối với bột tiêu, bột tỏi, bột hành và bột quế.

cách làm trứng muối nhanh 5

Ảnh: Thu Hà Võ

Bước 3: Rắc hỗn hợp gia vị ướp vào nửa vỏ trứng trống sau đó đổ lòng đỏ đã tách riêng vào. Rắc thêm một lượt hỗn hợp muối phủ kín bề mặt lòng đỏ và đảm bảo lớp gia vị bám đều xung quanh trứng. Đặt trứng vào khay cố định, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và ướp trứng trong khoảng 8 – 10 tiếng ở nhiệt độ bình thường. 

Sau khoảng 8 – 10 tiếng, lòng đỏ trứng cứng hơn và bạn có thể đem rửa trứng để làm sạch lớp gia vị và lòng trắng còn sót lại. Tiếp theo bạn đem nướng lòng đỏ trứng trong lò nướng ở nhiệt độ 150 độ C trong 10 phút hoặc đem hấp chín bằng nồi.

Thành phẩm trứng muối làm tại nhà

Sau khi thực hiện cách làm trứng muối nhanh ở trên, bạn có thể kiểm tra xem thành phẩm có đạt yêu cầu không bằng cách quan sát lòng đỏ. Phần lòng đỏ lúc này có màu cam sậm, không còn ở dạng lỏng mà rắn chắc hơn bình thường.

Để bảo quản trứng muối và sử dụng trong vòng 1 năm thì bạn có thể cho trứng đã bỏ vỏ vào hộp đựng thực phẩm hoặc túi zip rồi cất trong ngăn đá. Nếu trữ ở ngăn mát tủ lạnh thì bạn có thể sử dụng trứng tối đa trong 2 tháng. Trường hợp nếu bạn muốn bảo quản trứng còn nguyên vỏ thì có thể cất vào ngăn mát và sử dụng trong 3 tuần. 

trứng muối ngon làm tại nhà

Ảnh: Thuý Lê 

Trứng muối thường được sử dụng làm nguyên liệu trong một số món bánh khoái khẩu như bánh trung thu, bánh bông lan trứng muối, bánh su kem hay bánh tart trứng muối. Không chỉ vậy, món ăn dễ “gây nghiện” này còn xuất hiện như nguyên liệu chủ đạo trong rất nhiều món độc đáo và lạ miệng.

Ốc sốt trứng muối đặc sắc và càng gây kích thích vị giác khi kết hợp với vị mằn mặn, béo béo đặc trưng của trứng muối. Đây còn là “gia vị” hoàn hảo để nhiều món như cơm rang trứng muối, cơm tấm chả rang trứng muối, cháo trứng muối, bánh bao kim sa,… càng thêm hấp dẫn và đậm đà. 

Một số mẹo nhỏ trong quá trình chế biến

Cách chọn nguyên liệu làm trứng muối ngon

Nguyên liệu tươi ngon là yếu tố tiên quyết để tạo nên một món ăn ngon. Vì thế trứng dùng để làm trứng muối cũng phải tươi mới, không bị ung hỏng hoặc có mùi. Để kiểm tra trứng mới hay cũ, bạn có thể thực hiện một mẹo nhỏ là thả trứng vào một chậu nước. Nếu bạn quan sát thấy trứng chìm xuống đáy chậu thì đó là trứng mới, còn trứng nổi lập lờ và bị đổ nghiêng là trứng cũ. 

rượu mai quế lộ

Ảnh: Xuan Kieu Kado

Rượu trắng sử dụng trong cách làm trứng muối nhanh bằng phương pháp ngâm cũng cần chọn loại có nồng độ vừa phải. Thảo quả ngâm cùng trứng có tác dụng giúp trứng mau chín, có màu sắc hấp dẫn và có tác dụng tốt cho hệ tiêu hoá. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên sử dụng thảo quả trong trường hợp trong nhà có mẹ bầu hoặc mẹ cho con bú. 

Cách khử mùi tanh của trứng muối 

Sau thời gian ủ muối, lòng đỏ trứng (đặc biệt là trứng vịt) đã đông đặc, không còn lỏng như trứng sống nhưng vẫn còn mùi tanh và phải làm chín để sử dụng. Để khử mùi tanh của trứng, bạn có thể thực hiện một số bước sau đây:

làm trứng muối tại nhà

Ảnh: Xuan Kieu Kado

  • Bước 1: Loại bỏ lớp ủ muối, đập nhẹ để tách lớp vỏ trứng muối. Bỏ lòng trắng và rửa lòng đỏ dưới vòi nước để trôi bớt lòng trắng còn nhớt.  
  • Bước 2: Đem lòng đỏ đã rửa sạch ngâm với rượu trắng trong khoảng 2 phút. Bạn nên dùng rượu Mai Quế Lộ với thành phần chính gồm rượu, hồi, quế cùng một số loại thảo mộc có tác dụng khử tanh hoàn hảo. 
  • Bước 3: Vớt lòng đỏ trứng rồi tiến hành làm chín bằng hai cách. Đem hấp lòng đỏ trong khoảng 10 phút. Trong quá trình hấp, bạn lưu ý để mở nắp vung để hơi nước không đọng và rơi xuống làm ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Hoặc bạn có thể nướng lòng đỏ trong lò nướng khoảng 15 phút ở nhiệt độ 170 độ C. Không nên nướng quá lâu vì trứng dễ bị khô hoặc biến dạng. 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách làm trứng muối nhanh và siêu đơn giản của Blog Digifood để bạn có thể tự tay trổ tài ở nhà. Hy vọng, bạn có thể hoàn thiện món trứng muối ngon khó cưỡng để chiêu đãi gia đình mình nhé. 

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của facebook Hoàng Linh Giang

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button