Bí quyết làm chao đỏ và sốt chao chấm thịt nướng chuẩn vị – Digifood

Chao đỏ không chỉ là món ăn quen thuộc của tín đồ thuần chay mà còn là loại sốt chấm “thần thánh” khi ăn đồ nướng hay lẩu nấm, lẩu bò. Loại chao này được yêu thích bởi màu sắc bắt mắt, hương thơm đặc trưng và vị beo béo khác hẳn chao trắng. Dưới đây, hãy cùng Digifood tìm hiểu ngay cách làm chao đỏ đậm đà, chuẩn vị nhất nhé!

1. Chao đỏ là gì?

Chao đỏ là món ăn có nguồn gốc từ Quảng Đông – Trung Quốc, được lên men tự nhiên từ đậu hũ ngâm trong nước cơm gạo đỏ để tạo màu đỏ sậm và hương vị thơm béo đặc biệt. Để làm nước cơm gạo đỏ, người ta lấy gạo trắng nấu thành cơm rồi cấy men Monascus purpureus, nghiền thành bột và pha với nước. Chao đỏ thường để dùng để ăn chay, chấm các loại rau củ luộc.

chao do 1Ảnh: Sưu tầm

Chao đỏ còn có thể dùng pha chế để làm sốt chấm các món nướng, lẩu. Bên cạnh đó, bạn còn có thể dùng loại chao này để ướp tôm, cua, cá, mực,… hay làm vịt nấu chao, chao kho giò heo. Bên cạnh hương vị thơm ngon, chao đỏ còn có giá trị dinh dưỡng cao. Trong chao có nhiều đạm và các chất protid, lipid, gluxit đã được chuyển hoá, giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hoá.

2. Cách làm chao đỏ ngon

Vị chao đỏ ngầy ngậy, làm nước chấm hay gia vị ướp đều thơm ngon tuyệt hảo. Để làm món chao vừa ngon, rẻ lại an toàn vệ sinh thì học ngay công thức dưới đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1kg đậu hũ trắng
  • 60g muối hạt
  • 1,5l nước lọc
  • 15g ớt bột, 10g ớt hiểm
  • 100ml rượu Vodka

chao do 2Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Bắc nồi lên bếp, cho vào 500ml nước lọc, thêm 40g muối hạt rồi đun sôi, khuấy đều tay cho muối tan hết thì tắt bếp, để nguội.

Bước 2: Ớt hiểm bạn làm sạch, giã nát. Cho ớt hiểm, 15g ớt bột và 100ml rượu Vodka vào nồi nước muối rồi khuấy đều lần nữa. Đậy kín nắp nồi rồi ủ hỗn hợp khoảng 2 ngày.

chao do 3.1Ảnh: Feedy Việt Nam

Bước 3: Cho 1 lít nước lọc vào nồi khác, bắc lên bếp đun sôi, thêm vào 20g muối hạt. Đến khi muối tan thì cho tất cả đậu hũ nguyên miếng vào luộc. Khi nước sôi được khoảng 1 phút thì tắt bếp. Tiếp tục để đậu hũ trong nước muối thêm 10 phút rồi vớt ra, cho vào khay có lót sẵn khăn sạch cho ráo nước.

chao do 2.1

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Khi đậu hũ ráo lớp bề mặt thì cắt thành từng miếng vuông có cạnh khoảng 1cm. Lót lên khay 1 lớp giấy nến, 1 lớp lá chuối rồi cho đậu hũ đã cắt miếng nhỏ lên. Khoảng cách giữa các miếng đậu là 1cm. Xếp đậu xong thì đặt một lớp lá chuối lên trên rồi bọc kín khay bằng màng bọc thực phẩm.

chao do 2.3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Mang đậu hũ đi phơi nắng từ 2 đến 3 ngày để cho mặt ngoài khô, hơi se lại.

Bước 6: Đậu ủ xong thì bạn xếp vào hũ thuỷ tinh, cho hỗn hợp nước muối ớt đã chuẩn bị vào đến khi ngập mặt đậu. Đậy kín nắp hũ và để trong khoảng 10 đến 14 ngày là bạn đã có một hũ chao đỏ thơm ngon.

chao do 3. 5 Ảnh: Feedy Việt Nam

3. Thành phẩm chao ngon 

Chao đỏ ngon có viên chao nguyên khối, mềm vừa phải, không quá đặc cứng, béo thơm tự nhiên và lên màu đẹp mắt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị mằn mặn, cay cay, chua nhẹ, thêm chút ngầy ngậy vô cùng hấp dẫn. Chao đỏ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể để được đến 6 tháng.

chao do 4Ảnh: Feedy Việt Nam

Khi sử dụng, bạn chỉ cần dùng thìa tán nhuyễn chao, pha thêm ít nước tương và đường để làm nước chấm rau củ. Nếu làm gia vị ướp, bạn cần bỏ bớt phần nước ngâm để tránh món ăn có vị chua.

Xem thêm: 3 cách làm sốt Pesto chuẩn vị ít người biết

4. Lưu ý khi làm món chao đỏ

Làm theo công thức món chao đỏ trên đây, bạn cần lưu ý:

  • Đậu hũ nên chọn miếng cầm lên chắc tay, không bị bở, có mùi thơm nhẹ của đậu nành, khi sờ thử thấy đậu mịn, ăn mềm thơm chứ không bị chát.
  • Khi luộc đậu hũ phải để lửa lớn, tránh luộc quá lâu dễ khiến đậu bị vỡ nát.
  • Trong quá trình luộc đậu thì không được đậy nắp nồi.
  • Xếp đậu vào hũ thuỷ tinh không nên nén quá chặt, nên để những khe hở để hỗn hợp nước muối ớt ngập đều các miếng đậu.
  • Hũ đựng chao phải được rửa thật sạch để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình lên men của đậu hũ.

5. Sốt chao chấm thịt nướng từ chao đỏ

Sốt chao chấm thịt nướng là một trong những công thức biến tấu từ chao đỏ được nhiều chị em nội trợ truyền tai nhau. Với loại sốt chấm này, bạn cần chuẩn bị chao đỏ, đường, bột ngọt, tiêu, tương ớt, sa tế, chanh và ớt. Chao đỏ ủ xong bạn chỉ lấy viên chao và một ít nước để tránh sốt chấm bị mặn.

sot chao 6 Ảnh: Sưu tầm

Bạn tán nhuyễn chao, thêm vào 1 thìa canh đường, 2 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê tương ớt rồi khuấy đều cho gia vị tan hết. Nếu muốn sốt chấm được mịn hơn thì bạn có thể cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Thêm vào sốt chao đỏ 1 thìa cà phê sa tế, 1 thìa cà phê tiêu, 2 thìa cà phê nước cốt chanh, 2 quả ớt băm nhỏ rồi khuấy đều. Sốt chao béo ngậy, đậm vị, ngòn ngọt lẫn chút chua của chanh và tê cay của ớt, sa tế làm cho món thịt nướng càng thêm dậy vị, hấp dẫn.

Chao đỏ làm tại nhà vừa đơn giản, tiết kiệm thời gian lại vừa an toàn cho sức khoẻ. Món chao có màu sắc bắt mắt, thơm ngậy, đậm đà chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức chế biến món ăn hấp dẫn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button