Cách pha mắm nêm chấm thịt luộc ngon miễn bàn – Digifood

Mắm nêm là một trong những gia vị quen thuộc của người miền Trung khi ăn kèm với các món luộc, gỏi cuốn. Mắm mang đến hương vị đậm đà, hòa quyện giữa đủ vị chua cay mặn ngọt khiến ai ăn rồi thì khó mà quên. Để bữa ăn hôm nay của bạn thêm phần hoàn hảo, dưới đây sẽ là cách pha mắm nêm đơn giản nhất nhưng vô cùng hấp dẫn ai cũng có thể làm.

1. Đôi nét về món mắm nêm

Mắm nêm hay có tên gọi khác là mắm cái, đây là một sản phẩm được làm lên men từ cá, phổ biến ở các tỉnh miền biển, phổ rộng chủ yếu ở các tỉnh miền Trung. Các sau khi được đánh bắt sẽ mang đi ướp muối, ủ cho lên men đến khi tác được xương rồi gia giảm với một số phụ liệu như thính, quả thơm, đường… Mắm nêm khi ăn có hai loại, một là dạng nguyên con, hai là dạng xay nhuyễn. Ăn kiểu nào cũng cực kì hợp, nhưng khi mang ra pha chế để chấm với thịt luộc, gỏi cuốn thì dạng nhuyễn là ngon nhất.

cach pha mam nemẢnh sưu tầm 

Món mắm nêm tùy thuộc vào vùng miền, cách ăn mà có cách pha chế khác nhau. Và điểm chung là đều cho thêm đường, tỏi, ớt, chanh hay dứa để tạo nên sự hòa quyện giữ nhiều hương vị. Không chỉ riêng đồ luộc hay cuốn, mắm nêm có thể ăn với hầu hết các món dân dã nào. Mang ra làm gia vị nêm nếm, nấu lẩu hay thậm chí là ăn với cơm trắng cũng đều rất ngon.

2. Cách pha mắm nêm chấm thịt luộc ngon

Thịt luộc mà ăn với mắm nêm thì chỉ có xuýt xoa mãi không thôi. Đây là sự kết hợp hoàn hảo để mang tới hương vị thơm ngon đúng chất quê nhà. Tuy nhiên không phải ai cũng biết pha mắm ngon, chuẩn vị. Nếu đây là lần đầu bạn thử sức với gia vị này thì hãy học ngay công thức dưới đây nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Mắm nêm: 1 lọ
  • Tương ớt
  • Hành tím: 1 củ
  • Tỏi: 5 tép nhỏ
  • Ớt (sừng, hiểm): 1 quả
  • Dứa (khóm): 200gr
  • Chanh: nửa quả
  • Sả: 2 cây
  • Đường, dầu ăn

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Tỏi, hành bóc vỏ rửa sạch rồi băm nhuyễn. Lần lượt ớt, sả cũng rửa rồi băm nhuyễn. Dứa bạn cắt thành từng khúc vừa ăn rồi bỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Trước khi xay thì bỏ vào 100ml nước lọc.

cach pha mam nemẢnh sưu tầm 

Bước 2: Bắc chảo lên bếp, thêm vào 4 muỗng canh dầu ăn chờ đến khi dầu nóng thì cho hành tím và tỏi và phi thơm. Đảo sơ qua khi thấy hành tỏi vàng thì cho sả vào tiếp tục đảo đều. Khi sả bắt đầu thơm thì cho ớt vào. Sau khi các nguyên liệu dậy mùi thơm thì bạn bắt đầu vớt 1/2 xác sả, ớt, hành tỏi ra bát, chừa lại một ít ở trong chảo. Chú ý khi vớt thì không vớt phần dầu ăn.

cach pha mam nemẢnh sưu tầm

Bước 3: Tắt bếp, cho vào chảo 5 muỗng canh mắm nêm, cho thêm khóm xay, 3 muỗng canh đường và 1 muỗng canh tương. Bật lửa nhỏ nấu hỗn hợp trên sôi trở lại cho đến khi đường tan khoảng 2 phút tắt bếp. Lúc này bạn có thể nêm lại xem đã vừa với khẩu vị gia đình hay chưa.

cach pha mam nemẢnh sưu tầm 

Bước 4: Múc mắm nêm ra bát, lấy phần xác hành tỏi ớt đã phi vàng lúc nãy đổ vào để tạo độ thơm và sệt. Nếu cảm thấy chưa đủ độ chua thì bạn có thể vắt thêm chanh vào. Và thế là bạn đã hoàn thành món mắm nêm thơm ngon đúng điệu để ăn cùng thịt luộc.

Xem thêm: Bí quyết làm chao đỏ và sốt chao chấm thịt nướng

3. Thành phẩm mắm nêm ngon 

Mắm nêm được nấu theo cách này không còn mùi tanh khó chịu mà thay vào đó là mùi thơm cuốn hút, thoang thoảng của tỏi hành sả phi thơm cùng với dứa ngọt dịu. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện trong hương vị. Hơi mặn mặn của mắm, chua chua thanh thanh của dứa, ngọt ngọt của đường hòa với dầu tỏi sả, hơi cay của ớt và tương. Khi chấm với thịt luộc càng khiến cho món ăn thêm bắt vị. Lúc này mà ăn kèm thêm với một ít rau sống thì đảm bảo có ăn hoài ăn mãi cũng không chán.

thanh pham dat chuanẢnh sưu tầm 

4. Một số mẹo về cách làm mắm nêm ngon

Ngoài có được công thức chế biến thì một số mẹo để làm mắm nêm ngon bạn cũng cần phải nắm vững để hương vị mắm trọn vẹn hơn. Tham khảo ngay dưới đây nhé!

  • Mắm nêm có hai dạng: dạng nguyên con được làm từ cá cơm, cá sơn đỏ… và dạng xay nhuyễn làm từ cá trích, cá nục, cá liệt…. Mỗi loại cá lại có một hương vị khá đặc trưng, phổ biến nhiều nhất vẫn là cá cơm, các trích và cá nục.
  • Mắm có thể chọn mua ở các siêu thị và chợ dân sinh, nhưng mua ở đâu thì ngon nhất? Nếu ở các thành phố lớn bạn nên mua ở siêu thị để đảm bảo chất lượng. Còn đã đi miền biển như Huế, Đà Nẵng… thì nêm mua ở các chợ dân sinh hay các cửa hàng bán đặc sản mang về nhé.
  • Mắm nêm khi mua về thì nêm nấu lên để không bị tanh cũng như phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Bắt buộc phải pha chế trước khi dùng vì mắm thuần rất mặn và thậm chí là có mùi khá kén người thích.
  • Cách để khử mùi mắm tốt nhất là cho thêm ớt, dấm chanh hoặc dứa. Dứa là lựa chọn hoàn hảo nhất để vừa loại bỏ mùi vừa làm thanh ngọt vị mắm.

Trên là cách pha mắm nêm thơm ngon đậm đà mà Digifood muốn chia sẻ đến với bạn. Chúc bạn thành công với công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều mẹo nấu ăn hay ho khách nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button