Bật mí cách nấu sườn hầm ngũ quả cực ngon, dễ làm – Digifood

Sườn hầm ngũ quả là một món canh bổ dưỡng quen thuộc trong bữa cơm gia đình. Thịt sườn được ninh nhừ kết hợp cùng với các loại rau củ quả cung cấp nhiều dưỡng chất. Nghe tên gọi chắc hẳn ai cũng nghĩ món ăn này sẽ rất cầu kỳ và khó làm. Thế nhưng, cách làm canh sườn hầm ngũ quả lại vô cùng dễ dàng. Xắn tay vào bếp ngay cùng Digifood để chiêu đãi cả nhà nào! 

1. Sườn hầm ngũ quả – món canh bổ dưỡng cho cả nhà

Để chế biến món sườn hầm ngũ quả người ta thường lựa chọn sườn non hoặc sườn thăn để sườn nhanh chín nhừ. Sở dĩ có tên gọi đặc biệt như vậy là bởi người ta thường lựa chọn 5 loại rau củ quả như khoai tây, cà rốt, su su, ngô, củ cải trắng hoặc kết hợp cùng đậu Hà Lan, táo đỏ,… 

suon ham ngu qua

Ảnh: sưu tầm

Nước dùng là sự kết hợp của nước hầm xương và các loại rau củ quả. Chính vì vậy, khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận rõ vị ngọt thanh tự nhiên. Món ngon bổ dưỡng này ăn kèm cùng với cơm trắng nóng hổi cực đưa miệng đó! 

2. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để chế biến món canh sườn hầm ngũ quả ngon hấp dẫn, bạn cần chuẩn bị theo những nguyên liệu dưới đây: 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
4-5 người 15 phút 1 giờ 1 giờ 15 phút
  • 1kg sườn non (hoặc chọn phần sườn thăn)
  • 3 củ khoai tây
  • 1 củ cà rốt to (hoặc 2 củ cà rốt nhỏ)
  • 1 quả cà chua
  • 1 bắp ngô ngọt
  • 100gr đậu Hà Lan
  • 2-3 tép tỏi
  • 1 củ hành tím
  • 3 thìa canh nước mắm
  • 1 thìa cafe muối
  • 1 thìa cafe hạt tiêu
  • 2 nhánh hành lá và ít rau mùi

suon-heo-ngon

  Ảnh: sưu tầm

3. Hướng dẫn cách nấu canh sườn hầm ngũ quả

Sơ chế các nguyên liệu

Bước 1: Sườn non rửa sạch cùng với muối sau đó để ráo nước rồi chặt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Không nên chặt quá to bởi sẽ khiến sườn lâu nhừ hơn. 

Bước 2: Khoai tây, cà rốt gọt vỏ rồi rửa sạch cùng nước muối. Thái khoai và cà rốt thành những miếng nhỏ với độ dài khoảng chừng 2-3cm. 

Bước 3: Ngô ngọt bỏ phần bỏ và râu ngô. Chặt thành những khúc có độ dài khoảng 4cm. 

nguyen-lieu-chuan-bi-

Ảnh: sưu tầm

Bước 4: Cà chua rửa sạch rồi thái múi cau. Tỏi và hành tím bóc vỏ rồi băm nhỏ. 

Bước 5: Đậu Hà Lan rửa sạch, cắt bỏ phần gốc rồi thái chéo dọc phần thân đậu. 

Chế biến món canh sườn hầm ngũ quả 

Bước 1: Cho nước vào trong nồi đun sôi rồi bỏ phần sườn chặt khúc vào trần qua. Khi thấy sôi thì bạn hớt bỏ phần bọt rồi cho sườn ra rổ, rửa lại 1 lần qua nước sạch. 

tran suon so qua

Ảnh: sưu tầm

Bước 2: Cho dầu ăn vào trong nồi rồi cho thêm sườn, nước mắm, hành tím và tỏi băm, muối, hạt tiêu và 1 chén nước nhỏ vào đảo đều cho sườn ngấm gia vị. Khi thấy thịt sườn bắt đầu săn lại thì cho thêm 5 bát nước vào để ninh. Đun nhỏ lửa cho đến khi sườn mềm. (Thời gian ninh khoảng từ 40 – 60 phút). 

huong dan cach uop suonn

Ảnh: sưu tầm

Bước 3: Sau khi ninh khoảng 50 phút, bạn bật to lửa rồi cho cà rốt vào đun khoảng 3 phút thì cho thêm khoai tây, ngô ngọt. Tiếp tục đun ở lửa nhỏ thêm khoảng 7 phút để các nguyên liệu chín mềm. 

Bước 4: Tăng lửa để nước canh sôi thì cho thêm cà chua, đậu Hà Lan vào nấu khoảng 1 phút thì nêm nếm thêm nước mắm, gia vị cho vừa ăn. 

Bước 5: Cho canh ra bát và rắc thêm chút hành, rau mùi lên trên.

Xem thêm: Cách làm sườn xào chua ngọt ăn là ghiền

4. Thành phẩm sau khi chế biến

Canh sườn hầm ngũ quả có màu sắc bắt mắt từ các nguyên liệu. Thịt sườn chín mềm, róc xương. Cà rốt và khoai tây chín bở. Nước dùng trong, không bị đục, vị ngọt thanh, đậm đà vừa miệng. Món canh sườn bổ dưỡng này sẽ rất tuyệt nếu bạn thưởng thức cùng với cơm trắng.

canh-suon-ham-ngu-qua

Ảnh: sưu tầm

5. Một vài mẹo nhỏ khi nấu canh hầm ngũ quả

Để món canh hầm thêm phần hấp dẫn hơn, Digifood sẽ gợi ý cho bạn một vài “mẹo nhỏ” được bật mí từ đầu bếp: 

  • Vì khoai tây sẽ nhanh chín hơn cà rốt nên bạn có thể cắt cà rốt có kích thước nhỏ chút. Cho cà rốt vào để nấu trước khi cho khoai tây. 
  • Để phần nước dùng được trong, bạn không nên để nước quá sôi và phát hớt bọt thường xuyên. 
  • Trong quá trình ninh sườn, tuyệt đối không nên đậy nắp vung mà nên mở nắp để nước được trong hơn. 
  • Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể hầm sườn trong nồi áp suất. Cho sườn cùng các loại gia vị hầm trong khoảng 15 phút rồi cho tiếp cà rốt, khoai tây, ngô, đậu Hà Lan vào hầm tiếp trong 4 phút. 
  • Khi chọn sườn bạn nên lựa chọn sườn non hoặc phần sườn thăn. Sườn tươi là khi có màu hồng nhạt, ấn vào thấy sườn khô và có độ đàn hồi. 

Để thay đổi khẩu vị trong bữa cơm gia đình, món canh sườn hầm ngũ quả chắc chắn là sự lựa chọn lý tưởng. Với công thức mà Blog Digifood gợi ý bên trên, hy vọng bạn có thể dễ dàng hơn trong việc nấu ăn.

Xem thêm các công thức nấu ăn ngon khác: 

Related Articles

Back to top button