Xáo bò là gì? Cách nấu xáo bò ngon chuẩn vị xứ Quảng – Digifood

Xáo bò là đặc sản của vùng quê Quảng Nam – Đà Nẵng. Xáo bò là món ăn gồm thịt bò tươi mềm được cắt mỏng khéo léo và nước lèo được ninh từ xương bò thơm ngon. Xáo bò tuy giản dị nhưng cần phải chú ý trong quá trình nấu để món ăn được chuẩn vị hơn. Ngay sau đây, hãy cùng Digifood vào bếp học các nấu xáo bò ngon chuẩn vị ngay thôi!

1. Xáo bò là gì?

Xào bò là một món ăn cực thơm ngon và rất được ưa chuộng ở các vùng Đà Nẵng – Quảng Nam. Ở Quảng Nam có rất nhiều quán bán xáo bò thơm ngon và được rất nhiều thực khách yêu thích.

Xáo bò được làm từ thịt bò mềm tươi. Thịt bò phải là loại bò ngon, được tuyển chọn kỹ lưỡng và phải lọc sạch gân. Những miếng bò được thái mỏng một cách khéo léo, được ướp chuẩn vị và nấu trong thời gian nhất định để tạo ra món xáo bò chuẩn vị. Bí quyết của một món xáo bò ngon là nước lèo. Đây là loại nước được ninh từ xương bò ngọt lịm, thơm lừng. Chỉ cần nếm một miếng xáo bò thôi là bạn chắc chắn không thể nào quên được. Nếu đang muốn làm một món ngon từ bò để chiêu đãi cả nhà thì đừng bỏ lỡ gợi ý này nhé.

thành phẩm cách nấu xáo bò

Ảnh: Sưu tầm

2. Công thức chế biến món xáo bò

Nguyên liệu cho món xáo bò vô cùng đơn giản. Để món xào bò được thơm ngon và chuẩn vị, bạn có thể chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

Chuẩn bị nguyên liệu

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Độ khó
3 – 4 người 30 phút 30 phút Dễ
  • Thịt bò thăn ngon: 200 gram
  • Thịt ba chỉ: 200 gram
  • Sả: 2 cây
  • Lá lốt
  • Hành tím
  • Các gia vị thông dụng khách như dầu ăn, nước mắm, muối, bột nêm, hạt tiêu, mắm ruốc, dầu gấc,…

chuẩn bị nguyên liệu cách nấu xáo bò

Ảnh: Sưu tầm

2.2. Các bước thực hiện

Để có được món xáo bò thơm ngon và chuẩn vị, bạn có thể chế biến theo công thức dưới đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt bò sau khi mua về bạn đem rửa sạch với nước muối pha loãng rồi rửa lại với nước sạch. Để thịt bò thật ráo thì bạn thái ra thành những miếng nhỏ.
  • Tiếp theo, bạn cho thịt bò vào một cái tô và ướp với muối, bột nêm, hạt tiêu xay, nước mắm trong khoảng thời gian 30 phút cho thịt ngấm gia vị.
  • Trong quá trình chờ thịt bò ngấm gia vị, bạn rửa sạch thịt ba chỉ với nước muối loãng, tiếp đó rửa sạch lại bằng nước sạch và thái thành những miếng nhỏ. Ướp thịt ba chỉ với một chút hạt nêm và một chút muối.
  • Sả bỏ vỏ, cắt khúc. Lá lốt và hành lá rửa sạch rồi thái nhỏ. Hành tím bóc vỏ và băm nhuyễn.

Bước 2: Nấu xáo bò

  • Chuẩn bị một chiếc chảo sạch, đặt lên bếp cho nóng chảo. Bạn cho vào chảo dầu ăn và một chút dầu gấc, đun cho nóng và phi thơm hành tím băm nhuyễn. Cho phân thịt ba chỉ đã ướp ở trên vào chảo và xào cho đến khi thịt ba chỉ cháy xém vàng bên ngoài.
  • Tiếp đó, bạn cho thịt bò vào xào cùng cho đến khi thịt bò săn lại thì tắt bếp.
  • Đặt một nồi nước khoảng 1 lít nước lên bếp. Cho thêm vào nồi 1/2 phần sả đã cắt ở trên cùng với lá sả non. Cho tiếp vào 1 thìa cafe nước mắm. Đun sôi khoảng chừng 15 phút thì cho thịt ba chỉ cùng thịt bò đã xào vào.
  • Điều chỉnh lửa to và đun cho đến khi nồi xáo bò sôi thì hớt sạch bọt, cho lá lốt vào và vặn lửa nhỏ, nấu thêm khoảng 5 phút nữa là hoàn thành món ăn.

3. Yêu cầu thành phẩm

Món xáo bò sau khi hoàn thành có thịt bò thấm đều gia vị và vô cùng mềm thơm. Món ăn thơm lừng mùi sả và lá lốt, tạo nên một hương vị lạ miệng những không kém phần quyến rũ. Xáo bò ăn cùng với bánh mì rất ngon nhưng ngon nhất là ăn cùng bánh tráng gạo pha sắn được nướng lên giòn tan.

cách làm xáo bò

Ảnh: Sưu tầm

Cách ăn xáo bò chuẩn của người Quảng Nam là bẻ vụn bánh tráng và cho vào tô. Sau đó cho thêm một chút nước mắm, một chút ớt dầm giấm, một chút chanh vào, trộn lên và thưởng thức. Chỉ cần vậy thôi là bạn có thể thưởng thức đến cạn tô mà vẫn còn thấy thòm thèm.

Gợi ý thêm: Ngoài cách làm xáo bò, bạn có thể tham khảo thêm một vài công thức làm các món bò ngon lạ miệng khác như:

4. Cách chọn thịt bò ngon để làm xáo bò

Để món xào bò thơm ngon, bạn cần biết cách chọn thịt bò chuẩn. Nếu chưa biết, bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây:

  • Nên chọn loại bò không có nhiều gân. Nếu có gân, khi mang về nhà bạn nên lọc gân để thịt bò khi nấu lên được mềm và ngon hơn.
  • Thịt bò có màu đỏ tươi, có mỡ màu vàng và cứng. Không nên lấy loại thịt có màu đỏ sẫm và có miếng mỡ mềm.
    Khi mua thịt, bạn nhớ để ý kỹ và lựa chọn những miếng thịt bò có thớ nhỏ. Không nên mua những miếng thịt có thớ to.
  • Nhấn tay vào miếng thịt nếu thấy có độ đàn hồi là miếng thịt ngon. Không nên chọn miếng thịt bị nhớt và có mùi hôi.
  • Món ăn này ngon nhất khi được chế biến bằng thịt bò tơ, vì loại bò này có thịt mềm và thớ mịn.

Trên đây là công thức chế biến món xáo bò chuẩn vị xứ Quảng mà Digifood Blog đã chia sẻ. Xáo bò là một  món ăn giàu dinh dưỡng và vô cùng thơm ngon. Nếu bạn chưa biết nấu món gì với thịt bò thì đừng ngại trổ tài với món xáo bò nhé. Đừng quên theo dõi các công thức món bò hấp dẫn khác trên Digifood!

Related Articles

Back to top button