Cách nấu mì bò kho ngon cho bữa sáng thật nhiều năng lượng – Digifood

Mì bò kho là một món ăn sáng quen thuộc của người Đông Nam Á. Với hương vị đậm đà, mang màu sắc và mùi hương riêng biệt. Món ăn này như đi vào tâm khảm của nhiều người, giúp họ bắt đầu một ngày mới thật nhiều năng lượng. Nếu bạn đang muốn vào bếp thử sức nấu mì bò kho, thì đừng bỏ qua công thức siêu đơn giản của Digifood dưới đây nhé!

1. Đôi nét về món mì bò kho

Bò kho và cả mì bò kho là một món ăn thông dụng vào bữa sáng của người Việt. Món ăn này được ưa chuộng nhiều nhất ở các tỉnh phía Nam, nguồn gốc xuất phát từ Sài Gòn vào thời kì Pháp thuộc. Bắt đầu từ những gánh hàng rong, rồi dần dần mở rộng cho đến nay là những hàng quán từ bình dân cho đến cao cấp. Mì bò kho “chễm chệ” trở thành món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của mỗi người.

mi bo khoẢnh:@annie_vnkitchen

Bò kho ở mỗi nơi lại được biến tấu đi để phù hợp với khẩu vị. Nhưng điểm chung vẫn là hương vị thơm nồng của bò sả tiêu ớt, miếng bò mềm thơm, nước sốt đậm đà. Ăn cùng với mì, bún, phở vừa chắc bụng lại thấm vị không thể nào chê. Với bài viết dưới đây, Digifood sẽ đưa đến cho bạn công thức làm mì bò kho vị nguyên bản nhất, hợp với khẩu vị của tất cả mọi người.

2. Cách nấu mì bò kho đơn giản

Mì bò kho là một món ăn không dễ làm, món đòi hỏi rất cao ở khâu tẩm ướp, tạo được màu sắc cũng như hương vị riêng biệt. Nếu như đây là lần đầu vào bếp thử sức món ăn này, bạn hãy áp dụng công thức đơn giản nhất ngay dưới đây nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện
2 – 4 người 30 phút 1 tiếng Khá dễ
  • Bò bắp: 800gr
  • Hành tím và hành tây: 2 củ/loại
  • Cà rốt: 2 củ
  • Tỏi: 3 tép
  • Sả: 5 cây
  • Gừng: 1 nhánh nhỏ
  • Nước dừa: trong 1 trái
  • Hoa hồi, quế: 4 – 5 miếng
  • Ngũ vị hương: 1 gói
  • Hạt điều/dầu điều
  • Gói mì
  • Giá, rau sống, hành lá
  • Tiêu, sa tế, hạt nêm, muối, đường, đường phèn, nước mắm, tương cà

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Quế và hồi bạn rửa qua với nước sạch một lần rồi bắc chảo lên rang khô cùng với 1 muỗng cà phê tiêu cho thơm. Khi dậy mùi thì bạn mang ra để vào bát riêng.

Bước 2: Tiếp tục dùng chảo đó, cho 1 muỗng dầu ăn vào nấu sôi, dầu sôi thì cho hạt điều vào phi để lấy phần nước màu, chú ý vớt bỏ phần hạt. Nếu như bạn chuẩn bị được nước điều sẵn thì có thể bỏ qua bước này.

mi bo khoẢnh sưu tầm 

Bước 3: Thịt bò mua về bạn rửa qua với 1 lần nước muối loãng, 2 lần nước sạch. Sau đó cắt nhỏ thành từng khúc vuông, chú ý không nên cắt quá nhỏ khiến hầm lên bò bị teo lại.

Bước 4: Tiếp tục sơ chế các nguyên liệu khác: sả đập dập rồi cắt thành từng khúc dài, tương tự với hành tím và tỏi cũng đập dập. Bạn bỏ các nguyên liệu này vào ướp cùng với bò, nêm nếm thêm dầu điều, 1 thìa cà phê ngũ vị hương, 2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường, trộn đều rồi ướp trong khoảng 30 – 40 phút trong ngăn mát tủ lạnh.

uop thit boẢnh sưu tầm 

Bước 5: Khi đã ướp xong, bạn bắc nồi hầm lên bếp, cho thịt bò vào xào, khi bò săn lại thì cho nước dừa và 1 bát lớn nước lọc vào. Bạn nêm nếm thêm 1 muỗng canh đường phèn, 1 thìa muối, 2 muỗng canh tương cà. Hoa hồi, quế và gừng bạn bỏ trong một túi lọc, buộc kín lại rồi cho vào nồi để hầm cùng.

Bước 6: Trong quá trình nấu bạn chú ý vớt phần bọt để nước bò kho trong hơn. Nếu ăn được cay thì có thể cho thêm 2 muỗng cà phê sa tê, một ít ớt tươi. Khi hầm nước sẽ dần cạn, bạn chú ý khi chăm thêm nước thì cho nước nóng, tránh nước lạnh làm bò cứng trở lại.

mi bo khoẢnh sưu tầm 

Bước 7: Cà rốt bạn rửa sạch cạo vỏ rồi cắt khúc, hành tím cũng sơ chế vỏ rồi cắt múi cau. Khi hầm bò được khoảng 40 phút thì cho cà rốt vào hầm cùng. Được khoảng 15 phút thì cho hành tây vào. Bạn tiếp tục hầm khoảng 3 – 5 phút nữa là đủ. Lúc này nêm nếm lại cho vừa vị, lưu ý khi đã nấu xong thì nên nêm nước mắm để cho phần bò kho dậy mùi hơn.

mi bo khoẢnh sưu tầm 

Bước 8: Mì xào mang đi luộc sơ qua với nước nóng khoảng 5 – 8 phút, vớt ra để vào tô. Bạn múc phần bò kho cùng các topping khác vào tô giống như khi úp mì. Cho lên thêm giá, hành lá và rau thơm đã chuẩn bị từ trước. Chờ khoảng 2 – 3 phút cho mì thấm vị bò là có thể mang ra thưởng thước.

Gợi ý thêm: Ngoài món mì bò kho, bạn có thể tham khảo thêm các món mì với thịt bò để đổi bữa nhé:

3. Thành phẩm đạt chuẩn

Món mì bò kho ngon là phần nước bò hầm có màu đẹp mặt, vàng đậm, dậy mùi thơm hòa quyện từ sả, hành, bò, ngũ vị hương. Các nguyên liệu đều chín mềm vừa tới, bốc khói nghi ngút càng khiến cho người ăn cảm thấy kích thích. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị mang đặc trưng riêng từ nước bò kho. Thịt bò mềm, càng nhai càng thấy bùi. Cà rốt ngọt ngọt, hơi sật sật ăn kèm với một ít rau sống nên không cảm thấy ngán. Mì hơi dai, thấm đều gia vị nên ăn đến đâu là thấm vị đến đó.

thanh pham dat chuanẢnh: Khải Phú Quốc

4. Mẹo làm mì bò kho thêm ngon

Ngoài có được công thức nấu ăn ngon thì bạn cũng phải lưu ý đến một số những mẹo xung quanh để nấu những món ăn từ bò một cách đơn giản và ngon hơn. Với món mì bò kho, bạn hãy ghi lại một số những lưu ý nhỏ dưới đây:

  • Bạn nên lựa chọn bò bắp để tạo được độ mềm mại phù hợp, phần thịt này cũng rất dễ ngấm vị, hầm càng lâu càng mềm.
  • Thịt bò phải chọn thịt tươi có màu hồng, cầm lên chắc tay và có độ đàn hồi tốt. Lưu ý kiểm tra độ đàn hồi bằng cách dùng ngón tay ấn xuống miếng thịt, thấy thịt về lại trạng thái lúc đầu thì đó là thịt tươi.
  • Để cho món ngon hơn thì chú trọng vào khâu khử mùi thịt bò, ngoài bằng muối thì bạn có thể “khử mạnh” bằng rượu hoặc dấm.
  • Nếu như trong quá trình nấu bò kho bạn nhận thấy mùi bò quá nồng nặc và muốn giảm bớt đi thì có thể cho vào 1 muỗng rượu gạo đế. Đây là cách khử mùi thông dụng trong nấu ăn, sẽ không làm ảnh hưởng đến thành phẩm sau cùng.
  • Nấu bò kho người ta thường cho thêm bột năng hay khoai tây để tạo độ sánh mịn. Nhưng ở đây chúng ta ăn cùng với mì thì không cần, giống như bạn nấu một nồi nước lèo dùng với mì, bún, hủ tiếu…

Trên là cách nấu mì bò kho đơn giản nhất mà Digifood Blog muốn giới thiệu đến với bạn. Chúc bạn thành công với công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác nhé!

Related Articles

Back to top button