Cách làm chân bò hầm sả ngon ăn một lần là ghiền – Digifood

Những món kho, luộc, chiên, xào đã quá quen thuộc với thực đơn hàng ngày khiến cho bữa ăn không còn mới mẻ nữa. Do đó, nếu bạn đang muốn tìm một món ngon đổi vị mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình thì hãy cùng tham khảo công thức chân bò hầm sả của Digifood dưới đây nhé!

1. Giới thiệu món chân bò hầm sả

Chân bò hầm sả là một ăn rất giàu dinh dưỡng với nguyên liệu chính từ chân bò và sả. Chỉ cần chuẩn bị hai nguyên liệu này là bạn có thể tạo ra một món ngon từ chân bò hoàn toàn mới rồi. Hơn nữa, công thức làm món ăn này khá đơn giản nhưng thành phẩm đạt được lại hấp dẫn từ hình thức tới vị giác.

Một trong những ưu điểm nữa được nhiều người lựa chọn là phần thịt chân bò khá chặt, vừa thơm vừa ngậy. Thịt có cả nạc cả mỡ và các đường gân, khi hầm chín có độ mềm béo rất thích hợp để bồi bổ cơ thể hoặc là món canh hầm bổ dưỡng trong những ngày Tết đến. 

Về cách làm mỗi người đều có một bí quyết riêng, thế nhưng không phải cách làm nào cũng tiện lợi và mang đến thành phẩm tốt nhất. Sau đây Digifood sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm món chân bò hầm sả nhanh gọn tại nhà mà hiệu quả đạt được rất cao nhé.

chan-bo-ham-sa-1

Ảnh: @khomsan24

2. Hướng dẫn cách làm chân bò hầm sả

Bạn không cần phải khéo tay hay làm mới thực hiện được món chân bò hầm sả xuất sắc, chỉ cần làm đúng công thức dưới đây là có thể hoàn thành món ngon đãi khách rồi.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
3-4 người ăn 30 phút 1 giờ 30 phút 2 giờ

Chuẩn bị Nguyên liệu 

  • Chân bò: 1 cái
  • Sả: 5-6 cây
  • Gừng: 1 củ
  • Rượu trắng: nửa bát con
  • Hành tím: 1 củ
  • Nước dừa xiêm: 1 quả
  • Gia vị: nước mắm, bột canh, tiêu, ớt, dầu hào,…

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Chân bò sống thường sẽ khá hôi và khó sơ chế. Do đó, bạn hãy rửa sạch chân bò với rượu trắng. Tuy nhiên trước khi rửa, bạn cần thực hiện 1 bước quan trọng là gói chân bò vào giấy báo và hơ qua trên bếp ga. Khoảng 1 – 2 phút bạn sẽ thấy phần da xém vàng và có mùi tỏa ra, lúc này bạn lấy ra là được. Bước hơ lửa sẽ giúp phần da săn lại, giúp cho quá trình hầm ngon và phần thịt mịn màng, đẹp mắt hơn. 

chan-bo-ham-sa-3

Ảnh: @mokadoan

Sau khi rửa sạch, bạn chặt khúc vừa ăn và cho vào luộc nước sôi trong vòng 5 phút. Để thịt thơm hơn bạn nhớ đập thêm 1 củ gừng tươi, kèm thêm ít muối trắng khử mùi. Sau khoảng 5 phút luộc, chất bẩn được gột rửa gần hết, lúc này bạn chỉ cần đem rửa lại thật sạch. Bạn nhớ để ý phần kẽ chân cũng như bụi bẩn bám chắc trên phần da. Có thể bạn còn phải nhờ đến sự trợ giúp của dao cạo nữa đấy.

Phần sơ chế chân bò hoàn thành, bạn sơ chế nốt các nguyên liệu còn lại là sả, ớt, hành tím. Sả bỏ lớp bẹ ngoài, đập dập, cắt khúc to. Ớt thái lát. Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ.

chan-bo-ham-sa-2

Ảnh: @ntvvirus

Bước 2: Ướp chân bò

Đây là công đoạn vô cùng quan trọng đánh giá món chân bò hầm sả của bạn thành công hay thất bại. Tuy nhiên, ướp chân bò không hề khó làm, bạn chỉ cần làm theo đúng công thức: 2 thìa nước mắm, 2 thìa bột nêm, 2 thìa nước tương, 1 thìa dầu hào, 2 thìa mì chính cho vào âu thịt bò đã thái.

Bạn hoàn toàn có thể bỏ bớt mì chính khỏi công thức nếu dị ứng hoặc gia giảm nước mắm, nước tương tùy khẩu vị gia đình. Các nguyên liệu còn lại là hành tím, gừng băm, bạn cho tùy sở thích và trộn đều là được. Để chân bò ngấm gia vị tốt hơn, bạn có thể bóp thịt bằng tay và đậy lại trong quá trình chờ đợi.

chan-bo-ham-sa-4

Ảnh: @lien.kitchen

Bước 3: Hầm chân bò

Ướp chân bò xong xuôi, lúc này bạn chỉ cần hầm chân bò là hoàn thiện. Trước khi đổ chân bò vào nồi, bạn nên xào sả đã đập dập trong dầu sôi, tới khi sả tỏa hương thơm thơm phức là được. Xào chân bò đã ướp với sả khoảng 1 phút rồi cho thêm nước dừa xiêm đã chuẩn bị, còn lại thêm nước lọc xấp mặt thịt.

Đun chân bò hầm sả trong lửa nhỏ liu riu, bạn nhớ đậy nắp nồi và chờ tới khi nước gần cạn hết. Lúc này thịt bò đã mềm nhừ nhưng không hề nát, tạo nên tổ hợp đẹp mắt và sóng sánh phần nước sốt vàng ươm. Với nồi thường, bạn sẽ mất khoảng 1 tiếng để nước cạn hết, tuy nhiên bạn sẽ chỉ mất 30 phút nếu sử dụng nồi áp suất. Vì vậy, nếu nhà bạn có nồi áp suất thì hãy tận dụng để có món chân bò hầm sả đãi khách nhanh hơn nhé!

chan-bo-ham-sa-6

Ảnh: Sưu tầm

3. Thành phẩm đạt được sau khi chế biến

Món chân bò hầm sả thành công trước hết có màu vàng caramel vô cùng đẹp mắt. Phần chân bò bóng mượt, núng nính, khi chạm đũa thì mềm tan, lộ ra phần thịt mềm mướt và thấm đẫm gia vị. Ngoài mùi hương hấp dẫn, hương vị chân bò hầm sả cũng rất đậm đà tốn cơm. Vị chân bò thanh bổ hòa quyện với nước dừa béo ngậy tạo nên trải nghiệm vị giác cực mới lạ, thơm ngọt và rất hợp với mùa Tết hoặc bữa ăn đã khách của gia đình.

chan bo ham sa

Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo để món chân bò hầm sả ngon

Muốn có một món bò hầm ngon, trước hết bạn cần tinh mắt ở khâu chọn nguyên liệu. Chân bò nên là phần chân sau vì có phần thịt nhiều, thịt chắc, xương nhỏ và phần bì mỏng mịn. Bạn cũng nên để ý chọn miếng thịt có da bóng mượt, không xỉn màu, ít mùi hôi, khi ấn có độ đàn hồi chắc chắn. Đây mới là chân bò mới, khi nấu sẽ ngon hơn. Ngoài ra phần chân săn chắc, không bèo nhèo mỡ cũng là điểm cộng để có món chân bò hầm sả chất lượng.

Món chân bò hầm sả ngon nhất là ăn nóng cùng cơm. Tuy nhiên, chân bò để nguội thưởng thức cùng cơm nóng cũng là lựa chọn khá hay và tiện lợi. Bạn có thể hầm nhiều nước hơn để ăn kèm bánh mì, rưới vào phở, bún làm sốt cũng ngon. Có khá nhiều biến tấu chống ngấy với món chân bò hầm sả cho bạn lựa chọn, do đó đừng ngại thử nhé!

chan-bo-ham-sa-5

Ảnh: @me.ti.chuot

Trên đây là cách làm món chân bò hầm sảDigifood Blog muốn gửi đến bạn. Hy vọng, với chia sẻ đơn giản trên đây sẽ giúp bạn có thực đơn mới mẻ cho cả gia đình của mình. Chúc bạn ngày càng nấu ăn ngon và đừng quên cập nhật thêm cách nấu các món ngon từ thịt bò khác nhé.

Related Articles

Back to top button