10+ món lưỡi heo xào giòn giòn đậm đà càng ăn càng ghiền – Digifood

Lưỡi heo có thể chế biến thành nhiều món ngon, trong đó được ưa chuộng nhất là các món xào. Nếu đang chưa biết món lưỡi heo xào nào ngon thì theo dõi ngay bài viết dưới đây của Digifood nhé!

1. Lưỡi heo xào sả ớt

Món ăn đầu tiên trong list lưỡi heo xào ngon là lưỡi heo xào sả ớt. Món ăn này đặc biệt thơm ngon và dễ chế biến. Lưỡi heo sau khi sơ chế sạch thì thái thành miếng mỏng vừa ăn. Đem ướp cùng tỏi, sả và ớt băm cùng gia vị. Phi thơm hành, sả rồi cho lưỡi heo vào xào với lửa vừa đến khi chín tới là được. Món ăn có mùi thơm đặc trưng từ sả, hành tím, lưỡi heo giòn giòn ngấm gia vị, càng ăn càng cuốn.

luoi heo xao sa ot

Ảnh: Sưu tầm

2. Lưỡi heo xào chua ngọt

Cái tên tiếp theo là lưỡi heo xào chua ngọt. Món ăn nổi bật với vị chua ngọt hài hòa từ các loại gia vị. Bí quyết để thực hiện món ngon này chính là phần nước sốt. Công thức sẽ gồm: nước mắm, đường, tiêu, giấm, tương ớt. Sau khi cho hành tỏi phi thơm cùng lưỡi heo đến khi săn lại thì đổ phần nước sốt vào. Hạ nhỏ lửa và đun đến khi sánh lại là được. Nước sốt chua ngọt mà rưới cùng cơm thì số dzách luôn.

luoi heo xao chu ngot don gian

Ảnh: Sưu tầm

3. Lưỡi heo xào hành tây

Nếu bạn không biết lưỡi heo xào gì ngon thì lưỡi heo xào hành tây là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Chỉ với 2 nguyên liệu là lưỡi heo và hành tây nhưng đảm bảo vẫn ngon lành và cực đưa cơm nhé. Bạn sơ chế lưỡi heo như thường rồi thái lát, xào lưỡi heo đến khi tai tái thì cho hành tây vào đảo cùng đến khi tất cả chín là được. Đừng quên rắc thêm tiêu xay cho dậy mùi nhé.

Mẹo: để không bị cay mắt khi cắt hành tây, bạn hãy để hành tây vào tủ lạnh trước khi cắt khoảng 15 phút. Không nên cho hành tây vào tủ lạnh quá lâu vì sẽ gây mùi cho tủ lạnh đấy.

Ảnh: Sưu tầm

4. Lưỡi heo xào thập cẩm

Nếu đã có thịt bò xào thập cẩm, gà xào thập cẩm thì tất nhiên không thể bỏ qua lưỡi heo xào rau củ thập cẩm rồi. Lưỡi heo giòn giòn ăn cùng rau củ vừa màu sắc vừa thanh mát hấp dẫn cả thịt giác lẫn vị giác. Món ăn này lại vô cùng dinh dưỡng nữa chứ, vừa có rau lại vừa có thịt

Bạn có thể chọn các loại rau củ theo khẩu vị như: ớt chuông, cà rốt, cà chua, hành tây, rau cần,… Với món lưỡi heo xào thập cẩm thì bạn nên xào riêng lưỡi heo và rau củ, lí do là bởi các nguyên liệu có độ chín khác nhau, nếu xào chung một lúc sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Ảnh: Sưu tầm

Mẹo: nên xào lưỡi heo chín khoảng 90% vì sau đó sẽ xào thêm cùng rau củ. Nếu xào chín quá thì lưỡi heo sẽ bị dai cứng.

5. Lưỡi heo xào sa tế

Những ngày mưa lành lạnh mà có đĩa lưỡi heo xào sa tế cay nồng nàn, nhấm nháp cùng chút bia thì còn gì tuyệt vời hơn. Lưỡi heo được chế biến đơn giản vẫn giữ được độ giòn sần sật kết hợp cùng sa tế ớt cay cay đảm bảo ai cũng ghiền.

Với món ăn này sẽ cần có lưỡi heo, sả, hành tỏi khô, ớt trái tươi, các loại gia vị: sa tế, nước mắm, tiêu. Phi hành, tỏi và sả băm cho thật thơm rồi cho lưỡi heo vào đảo săn lại. Rồi cho 3 – 4 thìa sa tế, hạt nêm, nước mắm, mì chính cho vừa miệng. Để tăng thêm độ thơm ngon thì bạn có thể cho thêm ớt tươi, hành tây và cần Tàu, món ăn sẽ có thêm chút rau ăn sẽ phong phú và cũng thơm hơn.

Ảnh: Sưu tầm

6. Lưỡi heo xào ớt chuông

Món ăn tiếp theo trong list lưỡi heo xào là món lưỡi heo xào ớt chuông. Cách chế biến thì giống như các món trên, bạn nên xào riêng lưỡi heo trước rồi đến ớt chuông, sau đó đảo chung với nhau đến khi các nguyên liệu chín là được. Màu sắc đa dạng từ ớt chuông sẽ làm món ăn trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Ảnh: Sưu tầm

7. Lưỡi heo xào dưa leo

Dưa leo là thực phẩm phổ biến trong nhà bếp của các gia đình. Dưa leo không chỉ ăn trực tiếp, làm các món trộn/gỏi mà cũng có thể là nguyên liệu cho món xào nữa đó. Món lưỡi heo xào dưa leo lạ miệng sẽ là món ăn vừa đậm đà mà cũng thanh mát cho những ngày hè. Bạn xào lưỡi heo đến khi săn lại thì cho dưa leo đã thái lát vào, nêm nếm gia vị và đảo đều tay cho nguyên liệu ngấm gia vị và chín.

Món này có thể ăn kèm với cơm trắng và một chút nước tương tỏi ớt, đảm bảo bữa cơm sẽ trở nên nhiều hương vị và mới lạ hơn đó.

luoi heo xao dua chuot

Ảnh: Sưu tầm

8. Lưỡi heo xào dưa chua

Cùng với dưa leo thì dưa chua cũng là thực phẩm có giá thành rẻ nhưng vô cùng được ưa chuộng. Dưa chua giòn giòn xen lẫn vị chua, khi xào lên thì đậm đà và thơm, kết hợp cùng lưỡi heo giòn sật sật trở thành món nhậu cực chất.

Lưu ý: nếu dưa quá chua thì bạn nên bóp hết nước trong dưa, đồng thời rửa qua bằng nước sạch để giảm độ chua. Khi xào sẽ ngon hơn.

luoi heo xao dua chua

Ảnh: Sưu tầm

9. Lưỡi heo xào riềng xả

Lưỡi heo xào riềng sả là món ăn cùng cơm nóng cũng hợp mà ăn chơi chơi cũng rất ngon. Mùi thơm của riềng, của sả chính là điểm nhấn làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Chỉ tốn khoảng 15 phút chế biến là bữa cơm lại có thêm một món ngon nữa rồi. Riềng, sả sau khi băm nhỏ thì một nửa đem ướp cùng lưỡi heo, một nửa thì đem đi phi thơm rồi cho lưỡi heo vào đảo cùng. Khi xào, bạn nêm thêm gia vị cùng chút ớt bột, ớt tươi để tăng thêm vị cay.

luoi heo xao rieng sa

Ảnh: Sưu tầm

10. Lưỡi heo xào dứa

Vị chua ngọt của dứa sẽ chính là điểm nhấn giúp món ăn trở nên đặc biệt. Không cần tẩm ướp nhiều gia vị cầu kỳ nhưng món ăn chắc chắn sẽ cuốn hút bạn cả từ khứu giác cho đến vị giác. Lưỡi heo chỉ cần sơ chế sạch, thái miếng rồi đem đi xào săn cùng hành khô đã phi thơm. Tiếp theo thì cho dứa và hành tây thái múi cau vào. Đảo chung cho đến khi nguyên liệu chín là được. Nếu muốn cay, đừng ngại ngần cho thêm vài lát ớt tươi cùng tiêu xay để dậy mùi.

luoi heo xao dua

Ảnh: Sưu tầm

Các lưu ý khi làm món lưỡi heo xào

  • Để món xào được ngon thì bước quan trọng nhất chính là sơ chế và làm sạch lưỡi heo. Có nhiều cách để làm sạch lưỡi heo. Trong đó cách phổ biến nhất là trụng lưỡi heo qua nước sôi để cạo bỏ phần màng trắng dễ dàng, sau đó dùng muối, chanh hoặc rượu trắng chà xát kỹ.
  • Không nên thái lưỡi heo quá dày vì khó ngấm gia vị, lưỡi heo dày quá cũng khiến thời gian chế biến lâu hơn, có thể làm lưỡi heo trở nên dai, mất đi độ ngon.
  • Với một số món xào có khâu tẩm ướp lưỡi heo, bạn nên ướp ít nhất 30 phút để ngấm gia vị.
  • Lưu ý đến thời gian chín của từng nguyên liệu để căn thời gian cho phù hợp. Lưỡi heo không nên xào quá lâu vì sẽ dai

Xem thêm: 5 cách làm sạch lưỡi heo đơn giản giúp món ăn ngon hơn

Cách chọn mua lưỡi heo ngon

  • Không giống như thịt heo, mỗi con heo chỉ có duy nhất một chiếc lưỡi cho nên nguyên liệu này khá hiếm. Bạn nên đi chợ từ sớm để lựa, hoặc có thể mua trước, sơ chế kỹ rồi cất tủ lạnh.
  • Lưỡi heo tươi ngon có màu hồng sáng, từ phần cuống họng trở xuống thì có màu trắng. Không chọn lưỡi heo có màu sắc lạ, không đều màu hoặc có các đốm đen.
  • Dùng tay chạm vào lưỡi, khi thấy lưỡi nhớt và có mùi hơi nồng hoặc mùi hôi thì không nên mua.

Trên đây là 10 công thức cho món lưỡi heo xào. Với sự kết hợp của lưỡi heo cùng nhiều loại rau củ quả và các gia vị khác nhau sẽ tạo nên những món ăn hấp dẫn, đa dạng cho bữa cơm gia đình. Chúc các bạn thực hiện thành công. Theo dõi thêm các công thức nấu ăn ngon từ thịt heo của Blog Digifood nhé!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button