Mẹo nhận biết các phần thịt của lợn & gợi ý món ngon phù hợp – Digifood

Món ăn ngon không chỉ nhờ vào cách chế biến điêu luyện mà còn dựa vào cách lựa chọn nguyên liệu đúng chuẩn. Đặc biệt với những món ăn được chế biến từ thịt lợn có vô vàn những vị trí và các phần khác nhau. Mỗi phần lại có những đặc trưng và sự tương thích với hương vị độc quyền. Với những bạn gái mới tập tành nấu ăn, việc cơ bản đầu tiên cần biết chính là phân biệt các phần thịt của lợn qua tuyển tập bí kíp bất bại của các bà nội trợ được Digifood tổng hợp qua bài viết ngay sau đây!

1. Hướng dẫn nhận diện nhanh các phần thịt của lợn

Ban đầu sẽ rất khó để phân biệt các phần thịt của lợn bởi hầu hết các vị trí đều gần nhau và na ná giống nhau. Tuy nhiên nếu chịu khó để ý các phần khác nhau cơ bản thì sẽ rất nhanh nhận ra. Để chọn được các phần thịt của lợn phù hợp cho món ăn, các bạn cần phải căn cứ vào những đặc điểm sau đây:

cac phan cua thit lon

Ảnh: Sưu tầm

Thịt nạc vai

  • Giá thịt nạc vai thường dao động từ 150.000 – 160.000 VNĐ/kg

Thịt nạc vai nằm ở vị trí vai của con lợn. Độ dày ở mức cao, tỷ lệ nạc mỡ cân bằng nhau. Thịt nạc vai thường có những dắt mỡ lộ rõ trên thớ thịt tạo nên độ dai giòn vừa phải. Khúc nạc vai thường được nhiều người lựa chọn để nấu ăn bởi sự đa dạng kết hợp của nó. Vì sở hữu độ dày và đầy đặn nên thịt nạc vai thường được chế biến cho những món thịt kho, thịt xào hoặc thịt nướng BBQ cũng rất thích hợp để thưởng thức.

Trong các phần thịt của lợn thì thịt nạc vai có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như thịt băm, thịt kho tàu, thịt bung hay thịt xá xíu,… Xem thêm: Thịt nạc vai làm món gì ngon?

cac phan cua thit lon 1

Ảnh: Sưu tầm

Thịt thăn (nạc thăn)

  • Giá thịt thăn dao động từ 90.000 – 150.000 VNĐ/KG

Phần lát cắt từ bắp thịt nằm phía trước và chạy dọc cột xương sống gần phía chân sau của con lợn. Phần thịt toàn bộ là nạc, không dính chút mỡ thừa nào. Nạc thăn cũng là phần mềm nhất trong các phần của thịt lợn. Màu đỏ sẫm đặc trưng nhìn qua khá giống với thịt bò. Thịt thăn rất mềm và thơm đặc trưng nên thường được sử dụng để làm chả lụa hoặc chà bông. Với phần thịt thăn, bạn không nên chế biến quá kỹ như luộc quá lâu sẽ làm khô dai và khó ăn.

Xem thêm: Thịt thăn là gì? Những mẹo hay về thịt thăn

cac phan cua thit lon 3

Ảnh: Sưu tầm

Thịt chân giò (bắp giò)

  • Giá thịt chân giò dao động từ 100.000 – 125.000 VNĐ/kg

Giống như tên gọi, vị trí của thị chân giò nằm ở phần đùi của con lợn (bỏ đi phần móng lợn). Đặc điểm nhận dạng dễ nhất chính là phần thớ bắp thịt cuộn lại với nhau. Phần thịt này luôn đi kèm với xương và thường để nguyên hình dạng chân giò.

Trong các phần thịt của lợn thì thịt chân giò có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Phần chân giò được mua về để nấu cháo hoặc nấu canh cho các bà mẹ mới sinh để bổ sung dinh dưỡng. Không những vậy, bắp bò còn được chế biến thành chân giò ủ muối, chân giò hun khói hoặc thịt nguội.

cac phan cua thit lon 4

Ảnh: Sưu tầm

Thịt thủ

  • Thịt thủ lớn dao động từ 80.000 – 100.000 VNĐ/kg

Thịt thủ hay còn gọi là phần thịt ở đầu con heo, không bao gồm tai heo, má heo và mõm heo. Tuy rằng sở hữu lượng mỡ khá lớn nhưng đặc biệt phần thịt này không hề ngấy mà có độ giòn khá cao. Phần bì cũng rất dày và dai. Thịt thủ sẽ phù hợp để chế biến những món như giò thủ miền Bắc hay những món như thịt đông ngày Tết.

thit thu

Ảnh: Sưu tầm

Thịt mông

  • Giá thịt mông dao động từ 80.000 VNĐ/kg

Thịt mông hay còn gọi là thịt mông sấn gồm có nạc và mỡ đan xen lẫn nhau. Đôi miếng thịt còn phân tách rõ ràng phần thịt, bì và mỡ. Thịt mông nhìn qua khá giống với phần thăn và nạc vai. Nhưng phần thịt mông thường khá đẫm màu, khi xào lên cũng rắn chắc chứ không khô và dai. Phần thịt này vừa dùng để làm món thuộc, kho hay làm đồ nướng đều rất hợp.

cac phan cua thit lon 6

Ảnh: Sưu tầm

Thịt ba chỉ (Thịt ba rọi)

  • Giá thịt ba chỉ dao động từ 100.000 – 130.000 VNĐ/kg

Thịt ba chỉ nằm ở phần bụng của con heo. Thịt mỡ và nạc đan xen nhau và ngoài cùng lớp da lợn. Phần thịt ba chỉ dễ nhận dạng và dễ phân biệt nhất trong tất cả các loại. Phần thịt mỡ vừa phải nhưng cũng khá ngấy nếu như tỷ lệ chênh lệch so với phần nạc. Những món rim, chiên giòn hay luộc lên chấm kèm cũng rất ngon nếu sử dụng phần thịt này để chế biến.

cac phan cua thit lon 7

Ảnh: Sưu tầm

Sườn heo

Sườn heo dao động từ 100.000 – 120.000 VNĐ/kg

Sườn heo được lóc ra từ xương sườn của con heo. Phần sườn được chia ra thành 3 loại chính:

  • Sườn non: có hình dẹt, nhiều thịt, thường có sụn. Phần sườn này được chế biến cho các món nướng, ram hay sườn xào chua ngọt.
  • Dẻ sườn: phần thịt cứng, chắc và nhiều thịt được dùng để làm đồ nướng BBQ.
  • Sườn già: phần xương sườn to, cứng và dài nhưng rất ít thịt. Phần xương này chuyên chế biến ninh lấy nước ngọt cho những món cần nước dùng như bún, phở.

cac-phan-cua-thit-lon-8

Ảnh: Sưu tầm

Thịt nạc dăm

  • Thịt nạc dăm dao động từ 90.000 – 100.000 VNĐ/kg

Thịt nạc dăm có phần thịt có các lớp mỡ xen kẽ lẫn nhau. Không giống với thịt nạc thăn, thịt nạc dăm có phần mỡ nhưng không quá béo. Phần thịt nạc dăm khá chắc và rắn nên thường được xào và nướng. Những món ăn có thể chế biến từ nạc dăm như chiên sả hay rim mắm.

cac phan cua thit lon 9

Ảnh: Sưu tầm

Thịt tai heo

  • Thịt tai heo dao động từ 70.000 – 100.000 VNĐ/

Trong các phần thịt của lợn, phần tai heo có độ giòn rõ rệt nhất nhờ lớp sụn, ít thịt và mỡ. Chủ yếu là phần bì và da. Tai heo cũng dễ dàng nhận biết nên cũng không quá khó để phân biệt. Phần tai heo luộc lên làm nem thính hoặc dùng cuộn bánh tráng cũng cực kỳ bắt miệng khi thưởng thức. Những món ngâm như tai heo ngâm sả ớt hay tai heo ngâm mắm cũng được khá nhiều người ưa chuộng.

cac phan cua thit lon 10

Ảnh: Sưu tầm

Thịt má lợn

  • Thịt má lợn dao động từ 160.000 – 180.000 VNĐ/kg

Có thể bạn chưa biết, thịt má lợn được xem là phần đắt nhất trong các phần thịt của lợn. Miếng thịt đan xen giữa các lớp nạc mỡ rất đều nhau. Khi chế biến thịt sẽ có độ giòn vừa phải và ngon hơn hẳn các phần thịt khác. Chính vì vậy chúng có giá cao hơn hẳn. Thịt má lợn có thể nấu thành nhiều món ngon khác nhau như thịt rán, thịt luộc hoặc thịt nướng.

thit ma dao

Ảnh: Sưu tầm

Thịt móng giò

  • Thịt móng giò dao động từ 50.000 – 60.000 VNĐ/kg

Gắn liền với phần chân giò là phần móng giò của con lợn. Phần có nhiều gân, da giòn và phần mỡ không gây ngấy hay béo. Phần chân giò và phần móng giờ thường được chế biến ra các món ăn có công dụng kích sữa cho các bà mẹ sau sinh. Món móng giò hầm còn giúp tăng cân và trẻ hoá ra ở một số người.

cac phan cua thit lon 12

Ảnh: Sưu tầm

Thịt cổ heo

  • Giá thịt cổ heo dao động từ 70.000 VNĐ/kg trở lên

Thịt cổ thường được đi kèm với phần xương heo. Trong đó thịt nằm xen kẽ trong các khúc xương. Vì vậy thịt cổ thường được dùng để nướng hay áp chảo đều rất hợp. Không những vậy phần thịt cổ ninh xương lấy nước cho món lẩu, món cháo hay món súp. Độ nạc vừa phải nên phần này làm canh xương cũng vô cùng hợp lý.

cac phan cua thit lon 13

Ảnh: Sưu tầm

Thịt đùi heo

  • Giá thịt đùi dao động từ 80.000 – 100.000 VNĐ/kg

Đây là các phần thịt của lợn được lóc ra từ bộ đùi của con heo. 3 lớp mỡ, bì và nạc được phân chia rõ ràng. Nhưng phần thịt nạc sẽ có độ dày lớn nhất. Phần thịt đùi dùng để làm những món ăn liên quan đến kho, ram hoặc xào.

cac phan cua thit lon 14

Ảnh: Sưu tầm

2. Phần thịt lợn nào ngon nhất?

Sau khi đã phân biệt được các phần thịt của lợn, bạn sẽ chọn được ra phần thịt phù hợp cho món ăn. Nhìn chung phần thịt nào cũng có đặc trưng riêng nên khi chế biến cần kết hợp đúng để tạo ra sự hài hoà cho hương vị. Để chọn ra top 3 loại thịt đáng mua nhất, chúng ta cần đánh giá trên tiêu chí ở mức độ phổ biến và đa dạng trong việc kết hợp nguyên liệu. Dưới đây sẽ là các phần thịt của lợn mà bạn nên để ý và chọn lựa khi không biết mua loại thịt nào.

Thịt thăn

Tuy phần thịt thăn có hơi nạc và khô so với nhiều người. Nhưng các thớ thịt rất thơm và mang lại hương vị đăch trưng khi chế biến. Dù chế biến xào, luộc, hấp hay nướng tảng cũng đều rất ngon nếu bạn biết cách sơ chế.

Thịt sườn

Thịt sườn có phần thịt bám vào xương sườn, tạo độ kết dính khi ăn. Độ mềm và ngọt được tiết ra khi chế biến. Khi chế biến thịt sườn trông món ăn bắt mắt và hấp dẫn hơn.

Thịt bắp

Dù là thịt bắp chân trước hay bắp chân sau thì phần thịt này vẫn có nhiều nạc, chắc và độ mềm vừa phải. Phần nạc tuy nhiều nhưng không bị khô khi chế biến. Có thể dùng phần thịt để luộc, xào, hấp hay nhúng lẩu đều được.

3. Cách chọn thịt heo đúng chuẩn

Thịt lợn ngon không chỉ căn cứ vào vị trí các phần thịt của lợn. Thịt lợn ngon còn phải phù thuộc vào sắc tố, độ đàn hồi để đảm bảo độ tươi ngon.

  • Chú ý đến màu sắc của miếng thịt: Những miếng thịt có màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt là đạt tiêu chuẩn. Ngược lại những miếng thịt có màu nhạt, ngả xanh và có mùi hoi thì chắc chắn đó là loại thịt lợn ốm hoặc có vấn đề với sức khoẻ.
  • Độ đàn hồi của thịt: Thịt heo ngon có độ săn chắc và đàn hồi cao. Sử dụng ngón tay ấn vào thịt, nếu không chảy dịch không nhớt thì đó là miếng thịt ngon.
  • Mùi của miếng thịt: Thịt ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng, không gây khó chịu cũng không hôi tanh. Cần để ý tới những miếng thịt đã có mùi lạ, mùi ôi để tránh mua. Các phần thịt của lợn ôi sẽ có mùi khó ngửi và khó chịu.

Trên đây là toàn bộ tuyển tập kinh nghiệm của các bà nội trợ khi phân biệt các phần thịt của lợn. Công cuộc đầu tiên khi bước vào con đường bếp núc của chị em cũng khá khó nhằn phải không nào! Nhưng đừng lo, đã có Blog Digifood hỗ trợ những khó khăn của các chị em nội trợ. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các công thức nấu ăn ngon khác: 

Related Articles

Back to top button