Cách làm bánh pía sầu riêng thơm bùi chuẩn Sóc Trăng – Digifood

Nếu là người con của Sóc Trăng thì chắc chắn không còn xa lạ gì với bánh pía. Loại bánh này có lớp vỏ nhiều lớp mềm xốp, phần nhân bùi bùi, ngọt ngọt, thơm phức, điểm thêm trứng muối mằn mặn, vô cùng hấp dẫn. Cũng chính vì thế, bánh pía không chỉ được lòng người dân địa phương mà còn gây ấn tượng với nhiều khách du lịch. Cùng Digifood tìm hiểu cách làm bánh pía sầu riêng chuẩn vị nhé.

1. Đôi nét về bánh pía sầu riêng

Bánh pía là đặc sản trứ danh của Sóc Trăng, có nguồn gốc từ Triều Châu, Trung Quốc. Bánh pía của người Hoa vẫn có lớp vỏ mỏng nhiều lớp, nhân được làm từ thịt heo, đậu xanh trộn với mỡ. Loại bánh đặc sản Sóc Trăng do người Hoa di cư vào miền Nam tạo nên. Bánh pía trước đây được làm hoàn toàn thủ công, chỉ có vỏ ngoài bột mì bao lấy phần nhân là đậu xanh, bên trên vỏ có in chữ màu đỏ.

cach lam banh pia sau rieng 1 Ảnh: Nguyễn Hà My

Sau đó, người dân Sóc Trăng đã biến tấu món bánh pía với nhiều loại nhân khác nhau như sầu riêng, khoai môn, nhân hạt sen, xá xíu, củ cải,… Trong đó, bánh pía nhân sầu riêng Sóc Trăng được nhiều người ưa chuộng nhất. Bánh có phần vỏ mềm dẻo, mịn màng, bọc lấy nhân sầu riêng ngọt dịu, thơm nức mũi, pha chút vị mặn của trứng muối, khiến ai thử qua cũng lưu luyến không thôi.

2. Cách làm bánh pía sầu riêng

Cách làm bánh pía sầu riêng được hướng dẫn chi tiết sẽ giúp bạn dễ dàng làm ra món bánh thơm ngon chiêu đãi cả gia đình.

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện Mức độ dễ/khó
4 người ăn 1 giờ 20 phút 30 phút Trung bình

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 350g bột mì
  • 80g bột năng
  • 10g bột bắp
  • 15g mạch nha
  • 8 lòng đỏ trứng muối
  • 200g sầu riêng đã bỏ hạt
  • 100g đậu xanh bóc vỏ
  • 135ml dầu ăn
  • 1 quả trứng gà
  • 2g bột nở
  • 110g đường cát
  • Màu thực phẩm đỏ, muối

cach lam banh pia sau rieng 2Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Trộn 240g bột mì, 50g đường, 1/3 thìa cà phê muối lại với nhau. Cho vào hỗn hợp bột 60ml dầu ăn rồi tiếp tục trộn đều. Tiếp tục thêm vào hỗn hợp bột 80ml nước, dùng tay trộn cho thành khối bột rồi nhào nặn đến khi dẻo, mịn, hơi ẩm nhưng không nhão. Cho khối bột vào bát, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và để bột nghỉ khoảng 20 phút. Đủ thời gian thì chia bột thành 8 phần bằng nhau.

cach lam banh pia sau rieng 2.1Ảnh: Trangg Mins

Bước 2: Cho 110g bột mì, 80g bột năng, 2g bột nở, 45g dầu ăn vào bát, dùng phới dẹt trộn đều. Khi các nguyên liệu hoà quyện vào nhau, tạo thành khối bột dẻo, hơi nhão thì bạn bọc kín bằng màng bọc thực phẩm rồi cho bột nghỉ khoảng 20 phút. Đủ 20 phút thì bạn lấy bột ra và chia thành 8 phần bằng nhau.

Bước 3: Đậu xanh bóc vỏ mua về bạn mang đi vo sạch, ngâm với nước trong khoảng 4 đến 6 tiếng. Sau khi ngâm xong thì cho đậu vào nồi, thêm 300ml nước, ½ thìa cà phê muối, đun lửa nhỏ đến khi nước cạn bớt và đậu chín mềm.

Bước 4: Bắc chảo chống dính lên bếp, bật lửa cho chảo khô và nóng đều. Cho đậu xanh vào máy xay sinh tố, xay cho nhuyễn mịn. Bắc chảo chống dính lên bếp, bật lửa cho chảo khô và nóng đều. Đổ đậu vừa xay ra chảo, bật lửa nhỏ, thêm 60g đường vào sên cùng. Khi đường tan thì bạn cho từ từ 30ml dầu ăn vào, trộn đều tay cho các nguyên liệu hoà vào nhau.

cách làm bánh pía sầu riêng 2.2Ảnh: Trangg Mins

Bước 5: Xay nhuyễn 200g sầu riêng. Cho sầu riêng vừa xay vào đậu đang sên. Khuấy 10g bột bắp cùng 20ml nước lọc rồi cho vào chảo đậu, trộn đều và tiếp tục sên trên lửa nhỏ. Đến khi hỗn hợp đậu xanh, sầu riêng trong chảo kết dính với nhau, màu trong lại, dẻo mềm, không còn dính chảo thì bạn cho 15g mạch nha vào trộn đều rồi tắt bếp. Để hỗn hợp nguội, chia thành 8 phần bằng nhau và vo tròn.

Bước 6: Trứng muối bạn tách lấy lòng đỏ, ngâm trong rượu 15 phút rồi rửa sạch và mang đi hấp chín.

cách làm bánh pía sầu riêng 2.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 7: Ấn dẹt viên nhân đậu xanh sầu riêng, cho lòng đỏ trứng muối vào giữa rồi túm lại, vo tròn. Làm tương tự cho các viên khác đến khi hết số nhân đậu xanh sầu riêng và trứng muối. Đặt nhân vào đĩa, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm.

Bước 8: Đặt viên bột vỏ ra mặt phẳng, cán mỏng, cho viên bột dầu lên trên, bọc kín và vo tròn lại. Tiếp tục cán bột cho dài ra, cuộn theo chiều dọc rồi cán thêm lần nữa thành hình tròn, mỏng, to hơn nhân bánh. Bạn nên cán sao cho phần rìa bột mỏng hơn ở giữa bánh. Bạn đặt phần nhân vào giữa miếng bột, gói cho thật kín, dùng tay nắn nhẹ để tạo thành hình khối cầu. Phần bột thừa bạn dùng tay túm lại.

cách làm bánh pía sầu riêng 2.4Ảnh: Trang Ruby

Bước 9: Đặt bánh lên khay nướng có lót giấy nến sao cho phần túm bột quay xuống dưới. Dùng tay đè để bánh thành hình hơi dẹt. Cho miếng mộc có hoa văn vào màu thực phẩm đỏ rồi ấn nhẹ lên mặt trên vỏ bánh để trang trí.

cách làm bánh pía sầu riêngẢnh: Trang Ruby

Bước 10: Bật lò nướng 220 độ C trước khi nướng bánh để làm nóng lò. Cho khay bánh pía vào nướng khoảng 7 phút. Khi vỏ bánh hơi đục và bắt đầu nở thì bạn lấy ra, dùng tăm xăm vài lỗ trên mặt bánh, quét một lớp mỏng lòng đỏ trứng gà lên. Cho bánh vào lại lò, nướng thêm 15 phút cho bánh vàng đều là được.

Xem thêm: Cách làm bánh pía đậu xanh

3. Thành phẩm món bánh pía sầu riêng

Với cách làm bánh pía sầu riêng trên đây, bạn đã có thể làm được món đặc sản Sóc Trăng chuẩn vị. Bánh pía ngon có lớp vỏ chín vàng, nổi lên phần hoa văn trang trí đẹp mắt, được tách thành nhiều lớp mỏng, phần nhân mịn, thoảng hương sầu riêng rất đặc trưng.

cách làm bánh pía sầu riêng 3Ảnh: Trangg Mins

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được lớp phần vỏ mềm xốp, nhân sầu riêng bùi bùi, ngọt dịu, thêm trứng muối mằn mặn, béo ngậy, ăn rất bắt miệng. Để món bánh pía thêm ngon hơn, bạn nên để bánh qua một ngày cho lớp dầu tươm ra làm bánh mềm và thơm hơn.

4. Lưu ý khi làm bánh pía sầu riêng

Khi thử cách làm bánh pía sầu riêng, bạn cần lưu lại những bí quyết sau:

  • Bạn nên gói lớp vỏ bánh sát viên nhân, mép bột ấn chặt để nhân không bị hở khi nướng.
  • Có thể thêm một ít mỡ heo trộn với đường để nhân bánh béo hơn.
  • Nên sên phần nhân hơi ướt để bánh pía thành phẩm có độ mềm ẩm.
  • Bạn tránh quét trứng quá nhiều lên mặt bánh khiến tạo một lớp cháy xém không đẹp mắt trên vỏ.

Hy vọng rằng với gợi ý cách làm bánh pía sầu riêng trên đây bạn có thể trổ tài vào bếp làm ngay món đặc sản thơm ngon cho cả gia đình. Đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button