Cách làm gỏi bò bắp chuối đổi vị cho bữa cơm ngày hè – Digifood

Bạn đã từng chế biến gỏi bò hành tây, gỏi bò rau mầm, gỏi bò bóp thấu,… nhưng đã từng thử qua món gỏi bò bắp chuối độc đáo, lạ miệng chưa? Thịt bò mềm ngọt kết hợp cùng bắp chuối giòn giòn, thanh mát, quyện nước trộn gỏi chua ngọt càng thêm kích thích vị giác. Cùng Digifood vào bếp thử ngay cách làm gỏi bò bắp chuối đổi vị cho bữa cơm ngày hè nhé.

1. Đôi nét về món gỏi bò bắp chuối

Thịt bò là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Loại thịt này dùng để chế biến món canh, hầm, cháo,… đều ngon. Một cách chế biến bò được các chị em nội trợ chia sẻ nhiều trên các diễn đàn ẩm thực là gỏi bò bắp chuối. Món ăn này chinh phục vị giác của nhiều người bởi sự kết hợp hoàn hảo của thịt bò và bắp chuối, chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn ngay từ những miếng đầu tiên.

cach lam goi 1 Ảnh: Thuy Linh Do

Cách làm gỏi bò bóp thấu được nhiều chị em nội trợ quan tâm không chỉ vì hương vị thanh mát mà còn ở giá trị dinh dưỡng cao. Trong thịt bò có nhiều protein, sắt, kẽm cùng các loại vitamin nhóm B giúp tăng cường sức đề kháng, tăng cơ bắp, ngăn ngừa nguy cơ bị các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó, bắp chuối còn chứa sắt và các thành phần giúp giảm huyết áp, điều trị thiếu máu,…

2. Cách làm gỏi bò bắp chuối

Có nhiều cách làm gỏi bò bắp chuối ngon. Tuy nhiên, công thức dưới đây là gợi ý đơn giản, nhanh chóng và dễ làm tại nhà nhất.

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện Mức độ dễ/khó
 2 người ăn 30 phút 10 phút Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 200g bắp chuối tây
  • 200g thịt bắp bò
  • 50g vừng rang
  • 1 nắm rau kinh giới, rau húng
  • 1 nhánh sả, 1 củ tỏi, 2 trái ớt tươi
  • 2 quả chanh
  • Giấm gạo
  • Đậu phộng rang
  • Dầu ăn
  • Các loại gia vị như mắm, đường, tiêu xay, hạt nêm, bột ngọt

cach lam goi bò bap chuoi 2Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Bắp chuối bạn bỏ bớt những bẹ già ở bên ngoài, rửa sạch, thái mỏng rồi ngâm vào nước muối loãng và chanh để giảm bớt độ chát. Sau khi thái xong thì vớt bắp chuối ra rổ. Tiếp tục cho bắp chuối đã thái vào trong nước giấm nhạt để không bị đen. Ngâm bắp chuối khoảng 15 phút thì vớt ra, để ráo. Bạn trộn bắp chuối cùng ít muối và giấm trong khoảng 5 phút cho mềm.

cach lam goi bò bap chuoi 2.1Ảnh: Trang Nguyễn

Bước 2: Tỏi bạn bóc vỏ bên ngoài, rửa qua với nước rồi băm nhuyễn. Sả bỏ phần vỏ già, rửa sạch, băm nhuyễn, ớt thì bạn rửa sạch, băm nhỏ. Rau kinh giới bạn rửa sạch, chỉ lấy phần lá. Rau húng thì bạn nhặt rồi rửa sạch. Chanh bạn vắt lấy nước cốt.

Bước 3: Bắp bò mua về bạn rửa sạch với nước muối loãng, thái thành từng miếng mỏng. Ướp vào thịt ½ số tỏi băm, 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê đường, ½ thìa canh dầu ăn, ½ thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê hạt nêm rồi trộn đều. Để thịt ướp trong khoảng 15 phút cho ngấm gia vị.

cach lam goi bò bap chuoi 2.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Lấy một bát nhỏ, cho vào 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa canh nước cốt chanh rồi khuấy cho tan gia vị. Thêm vào nước trộn gỏi ớt và số tỏi băm còn lại và khuấy thêm lần nữa.

cach lam goi bò bap chuoi 2.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Làm nóng chảo, thêm vào 1 thìa canh dầu ăn rồi đun sôi. Cho thịt bò đã ướp vào, đảo nhanh tay vài lượt cho chín tái rồi cho ra đĩa, để nguội hẳn.

Bước 6: Vớt hoa chuối ra rồi vắt cho thật ráo nước. Cho thịt bò, rau kinh giới, rau húng, đậu phộng rang và hỗn hợp mắm đã pha vào. Trộn đều cho các nguyên liệu hoà vào nhau là được.

cach lam goi bò bap chuoi 2.4Ảnh: Thuy Linh Do

Xem thêm: Công thức làm gỏi bò bóp thấu chua ngọt

3. Thành phẩm món gỏi bò bắp chuối

Món gỏi bò bắp chuối ngon có phần thịt vừa chín tới, không bị dai, bắp chuối có màu tự nhiên, không bị đen. Vị ngọt đậm của bò xào kết hợp cùng bắp chuối giòn giòn, đậu phộng béo, quyện với nước trộn gỏi chua chua, cay cay nhẹ vô cùng hấp dẫn. Khi thưởng thức, bạn còn cảm nhận được mùi thơm của sả rất đặc trưng.

cach lam goi bò bap chuoi Ảnh: @nobutterfoodblog

Gỏi bò bắp chuối có thể ăn cùng bánh tráng hay bánh phồng. Với cách làm gỏi bò bắp chuối trên đây, bạn đã có thể chế biến món khai vị thanh mát để món chính ngon miệng hơn. Bên cạnh đó, món gỏi này cũng có thể làm món nhậu thơm ngon cho cánh mày râu.

4. Lưu ý khi làm món gỏi bò bắp chuối

Với cách làm gỏi bò bắp chuối như trên, bạn đã có thể dễ dàng làm được món ăn thơm ngon. Tuy nhiên, để món ăn tròn vị, bạn cũng cần lưu ý:

  • Nên chọn thịt bắp bò tươi, có màu đỏ hồng, không bị sẫm hay chuyển màu xanh, thớ thịt nhỏ và khi ấn tay vào vẫn cảm nhận được độ đàn hồi.
  • Nên chọn bắp chuối hột vì loại này có màu sáng, giòn, và có vị bùi nhẹ, khi cắt mỏng cũng ít bị đen.
  • Bạn có thể để thịt bắp bò trong tủ đông khoảng 30 để dễ thái thành lát mỏng hơn.
  • Nên xào thịt bò trên lửa lớn, để thật nguội và vắt kĩ phần hoa chuối để món gỏi không bị ra nước.
  • Bạn có thể kết hợp thêm cà rốt, hành tây và các loại rau thơm khác tuỳ theo sở thích để món ăn thêm đa dạng.
  • Gỏi bò làm xong nên thưởng thức ngay để tránh bị ra nước, nguyên liệu không còn thấm gia vị.

Học cách làm gỏi bò bắp chuối trên đây, bạn đã có thể chế biến ngay một món ăn thanh mát, lạ miệng để chiêu đãi những người bạn yêu thương. Bắp chuối giòn và thịt bò mềm thơm, đậm vị chắc chắn sẽ là món ăn khoái khẩu của cả gia đình. Đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button