Cá hồi phi lê làm gì ngon? 16 công thức từ đơn giản đến cầu kì – Digifood

Cá hồi là thực phẩm quen thuộc của nhiều căn bếp. Hầu hết mọi bộ phận của cá hồi đều có thể chế biến thành những món ăn ngon như: vây cá hồi chiên, đầu cá hồi nấu canh chua, da cá hồi chiên giòn,… Trong số đó, phi lê cá hồi là phần được ưa chuộng nhất và dễ chế biến thành nhiều món ngon. Nếu bạn đang phân vân không biết cá hồi phi lê làm gì ngon thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Digifood nhé!

1. Các món cá hồi phi lê áp chảo

“Cá hồi phi lê làm gì ngon?” có lẽ món ăn đầu tiên nảy ra trong suy nghĩa của nhiều người chính là món áp chảo ăn cùng với các loại sốt. Món ăn này phổ biến thứ hai sau món sashimi cá hồi, lại thích hợp cho những người không ăn được cá hồi sống.

Cách chế biến đơn giản, cá cần sơ chế sạch, rắc chút muối và tiêu xanh đều lên hai mặt cá sau đó áp chảo cùng bơ lạt, cho thêm vài lá hương thảo thêm thơm. Cá hồi áp chảo có thể kết hợp cùng rất nhiều loại nước sốt. Nào là cá hồi sốt cam vừa chua dịu vừa ngọt ngào, cá hồi sốt teriyaki đậm đà, cá hồi sốt bơ tỏi thơm nồng beo béo hay lạ miệng hơn với cá hồi sốt kem mù tạt cay nhẹ, thơm beo béo,…

Ảnh: Sưu tầm

Miếng cá hồi mềm thơm ẩm, ngấm sốt có thể dùng kèm với cơm hoặc một số loại củ quả nướng như khoai tây,  cà rốt hay măng tây. Vậy là có ngay một phần ăn dinh dưỡng và ngon miệng rồi.

2. Cá hồi nướng

Ngoài áp chảo thì nướng cũng là phương pháp chế biến phi lê cá hồi được nhiều người yêu thích. Thịt cá hồi nướng vừa tới sẽ cho ra thành phẩm là lớp ngoài giòn giòn, bên trong chín đều, mềm ẩm. Cá hồi nướng muối ớt cay cay quyến rũ, cá hồi nướng bơ tỏi thơm nồng hay cá hồi sốt phô mai beo béo,… đều là những món “ăn điểm” cho bữa ăn gia đình hay các bữa tiệc.

cá hồi nướng

Ảnh: Sưu tầm

3. Lẩu cá hồi

Lẩu là món ăn phù hợp với bất cứ thời tiết nào, đặc biệt là những ngày gió mùa se lạnh. Lẩu cá hồi chua cay nóng hổi mang hương vị đậm đà, thịt cá hồi mềm thơm không hề tanh. Ăn cùng các loại rau sống, thêm bún hoặc mỳ thì lai rai cả buổi cũng được.

Lẩu cá hồi bạn có thể nấu theo kiểu kim chi chua cay hoặc lẩu cá hồi nấm hay lẩu cá với măng chua,… Thích mới lạ hơn thì có thể thử lẩu cá hồi chanh dây.

lẩu cá hồi

Ảnh: Sưu tầm

4. Cá hồi chiên nước mắm

Phi lê cá hồi chiên nước mắm cũng là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là cánh mày râu. Cá hồi được lọc hết xương, ướp với tỏi, hành, ớt băm sau lại được bọc lớp bột chiên vàng giòn rụm. Bí quyết chính là phần sốt nước mắm chua ngọt cay cay sánh mịn bám đều lên từng miếng cá. Cắn một miếng thấy giòn rụm mà bên trong vẫn mềm ẩm.

phi le ca hoi lam gi ngon - luon ca hoi chien nuoc mam

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Cách làm da cá hồi chiên giòn ăn vặt cực mê

5. Cá hồi kho

Một cách chế biến đậm chất Việt khác cho một nguyên liệu đậm chất Tây. Người Việt đã chẳng còn xa lạ gì với các món kho, từ các loại thịt, cá cho đến củ quả đều là nguyên liệu tuyệt vời cho cách chế biến này. Món cá hồi kho xì dầu mang hương vị đậm đà, thơm mùi nước tương, thịt cá mềm, béo. Nếu ăn được cay, đừng bỏ qua vài lát ớt hay chút tiêu xay sẽ giúp món ăn dậy vị vô cùng.

cá hồi kho

Ảnh: Sưu tầm

6. Cháo cá hồi

Cá hồi nhiều dinh dưỡng nên thường được các mẹ lựa chọn là nguyên liệu cho thực đơn của trẻ nhỏ. Ngoài súp cá hồi thì cháo cá hồi cũng là một món ngon, dễ làm và dễ kết hợp nhiều nguyên liệu để gia tăng hương vị. Bạn có thể dùng cà rốt, bông cải, bí đỏ, măng tây,… đảm bảo vừa đủ dinh dưỡng mà cũng vừa hấp dẫn cho trẻ.

ca hoi phi le lam gi ngon - chao ca hoi

Ảnh: Sưu tầm

7. Súp cá hồi

Soup không chỉ là món ăn các bé yêu thích mà người lớn cũng rất ưa dùng. Súp cá hồi dễ ăn, giàu dinh dưỡng, có thể ăn kèm với bánh mì nướng giòn như bữa sáng hoặc bữa xế.

Với nguyên liệu chính là cá hồi, bạn có thể kết hợp với bí đỏ, nấm, hành tây, đậu lăng,… tùy vào sở thích. Nếu ưa vị béo, soup cá hồi kem tươi sẽ là sự lựa chọn đáng thử.

sup ca hoi mang tay

Ảnh: Sưu tầm

8. Các món salad cá hồi

Món salad cá hồi thực hiện khá đơn giản, lại có thể biến tấu với nhiều nguyên liệu khác nhau nên hương vị vô cùng đa dạng. Cá hồi có thể kết hợp cùng rau xanh, nước sốt. Salad cá hồi bơ, salad cá hồi xông khói sốt sữa chua, salad cá hồi sốt dầu giấm,….

salad ca hoi

Ảnh: Sưu tầm

9. Canh cá hồi

Ngoài làm các món áp chảo, nướng hay salad thì cá hồi cũng được sử dụng giống như các loại cá nước ngọt khác, thích hợp để nấu canh. Phần phi lê cá hồi thường dùng để nấu canh chua, có thể là canh chua cá hồi măng, canh chua cá hồi với nấm hay canh chua cá hồi lá giang,… Chỉ cần thay đổi vài nguyên liệu là bạn đã có ngay món canh ấm nóng, thơm ngon cho bữa cơm gia đình rồi.

Mùi thì là thơm nhẹ, nước canh chua ngọt, thịt cá beo béo, chấm một chút nước mắm nhĩ đâm ớt đỏ xắt the the, ăn cực đưa cơm.

canh chua phi le ca hoi

Ảnh: Sưu tầm

10. Sashimi cá hồi

Sashimi là cách ăn phile cá hồi phổ biến nhất và cũng được nhiều người yêu thích nhất. Với cách ăn này, bạn sẽ được thưởng thức hương vị nguyên bản của những lát cá hồi tươi ngon. Miếng cá mát lạnh, béo mềm như tan ra trên đầu lưỡi. Để nâng tầm hương vị, sashimi cá hồi sẽ thường dùng kèm với lá tía tô, củ cải sợi, gừng hồng và chấm kèm nước tương thêm chút wasabi.

cá hồi phi lê làm gì ngon

Ảnh: Sưu tầm

11. Gỏi cá hồi

Ngoài cách ăn cá hồi sống theo kiểu truyền thống trên, bạn cũng có thể biến tấu thành món gỏi cuốn. Chỉ với việc kết hợp thêm với một số loại rau củ quả là đã có ngay món ăn cực thanh mát cho ngày hè rồi. Nước chấm thì vẫn là nước tương mix wasabi, ngoài ra có thể thêm chút dầu vừng và vừng rang để thêm thơm.

Rau củ quả thường dùng cho món gỏi cá hồi là: bơ, cà rốt, dưa chuột, xà lách, tía tô,… Một bí quyết là ngoài cách ăn trực tiếp cá không qua tẩm ướp thì cũng có thể ướp cá với ớt bột, nước tương, dầu vừng để phần cá thêm đậm đà.

Phi lê cá hồi làm gì ngon - gỏi cá hồi

Ảnh: Sưu tầm

12. Cá hồi ngâm tương

Sau trứng ngâm tương thì món cá hồi ngâm tương cũng là món ăn khiến nhiều người đắm đuối. Chỉ cần bỏ ra 15 phút là bạn đã có một món ăn ngon miệng cho cả tuần rồi. Cách làm cá hồi ngâm tương cũng đơn giản như món trứng ngâm tương, chỉ khác là sẽ cần nhiều loại gia vị hơn, nhưng bạn đừng lo vì đều là món dễ tìm.

Điểm đặc trưng của món này chính là việc sử dụng rượu Soju và nước tương Hàn Quốc Sampio (tìm mua tại các siêu thị Hàn Quốc). Nhờ đó vừa khử sạch mùi tanh của cá nhưng đồng thời cũng không làm mất đi vị béo ngậy của cá hồi. Sau khoảng 1 ngày ngâm là có thể thưởng thức được rồi. Miếng cá hồi mềm mướt  béo ngậy như tan trong miệng, vị hài hòa vừa miệng. Ăn cùng cơm nóng và lá rong biển thì đúng là ngon mất người luôn đó!

  • Lưu ý là bạn nên sử dụng lọ hoặc hộp thủy tinh để ngâm cá.

phi le ca hoi ngam tuong

Ảnh: Sưu tầm

13. Cá hồi phi lê cuộn cải thảo

Một cách chế biến khá quen thuộc nhưng đảm bảo vẫn sẽ cuốn hút bạn từ hương thơm cho đến mùi vị. Sự kết hợp giữa cải thảo và cá hồi mang đến sự thanh mát và béo thơm đặc trưng của cá. Một bí quyết để lúc cuộn được dễ hơn là bạn nên trụng qua cải thảo trong nước sôi (giúp là mềm hơn, dễ cuộn) sau đó ngâm lại vào nước lạnh (để giữ độ giòn, ngọt).

Cá hồi băm nhỏ cùng với nấm và ngò thơn nêm thêm gia vị, tiêu để đậm đà. Sau đó đặt vào từng lá cải thảo và cuộn lại, dùng hành lá để buộc lại. Cuối cùng là đem hấp là hoàn thành hoặc bạn cũng có thể biến tấu thành món canh cũng rất ngon.

ca hoi cuon cai thao

Ảnh: Sưu tầm

14. Bánh cá hồi

Có lẽ trong danh sách các món cá hồi phi lê làm gì ngon thì món bánh cá hồi này có phần đặc biệt và khác lạ nhất. Bánh cá giòn rụm thơm lừng ớt chuông, hành tây và lá parsley. Khi cắn vào thấy rõ vị ngọt vị bùi của cá cùng hạt quinoa. Trong phần nhân, ngoài cá hồi, bạn cũng có thể cho thêm khoai tây, cà rốt đã nghiền nhuyễn.

Mẹo để khử mùi tanh khi làm món bánh cá hồi đó là ngâm cá trong sữa tươi không đường khoảng 1 tiếng (làm giảm độ tanh và giúp món ăn thơm hơn). Một yếu tố khác làm tăng độ ngon của món ăn chính là sốt chấm. Mix mayonnaise, sữa đặc, nước cốt chanh cùng một chút là mùi tây (parsley) băm nhuyễn.

Ca hoi phi le lam gi ngon - banh ca hoi

Ảnh: Sưu tầm

15. Ruốc cá hồi

Cá hồi nhiều chất dinh dưỡng, làm thành ruốc cá cho các bé ăn dặm thì còn gì tuyệt hơn. Trong đó phi lê cá hồi là được ưa dùng nhất bớt ít xương, ít mỡ, thích hợp để để rang khô làm ruốc. Cá hồi sơ chế sạch, ngâm với sữa tươi để khử tanh. Sau đó hấp cá với hành tím, gừng, sả, bột nêm,… khi chín thì bóp nhỏ hoặc giã bằng cối rồi đem đi xào.

Lưu ý: ruốc cá hồi chỉ nên dùng 2 – 3 tuần trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu để quá lâu sẽ giảm độ ngon và dinh dưỡng.

ruoc ca hoi

Ảnh: Sưu tầm

16. Cá hồi hấp

Một cách chế biến cá hồi phi lê làm gì ngon mà bạn không nên bỏ qua là món cá hồi hấp. Món ăn này thích hợp cho để giải ngấy sau những bữa ăn nhiều dầu mỡ. Thịt cá hồi được sơ chế sạch nên không hề tanh, lại thêm mùi thơm từ nước tương, gừng, thì là thêm phần hấp dẫn.

Ngoài cá hồi hấp xì dầu thì bạn cũng có thể thử cá hồi hấp chanh gừng chấm nước mắm chua ngọt, ăn kèm với rau sống và bánh tráng. Hoặc lạ miệng hơn với món cá hồi hấp bắp cải phô mai beo béo tan chảy trong miệng. Một lưu ý là không hấp cá hồi quá lâu sẽ làm cá khô, mất ngọt và không còn nhiều chất dinh dưỡng nữa.

ca hoi hap

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là 16 công thức được chế biến từ phi lê cá hồi. Blog Digifood hy vọng đã mang đến cho bạn những thực đơn ngon miệng cho bữa ăn hàng ngày. Giờ thì bạn không phải đau đầu với câu hỏi Cá hồi phi lê làm gì ngon nữa rồi! Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button