Cách làm món canh chuối xanh thịt heo ngon đúng điệu – Digifood

Vào những ngày hè nắng nóng không gì tuyệt vời hơn một tô canh chuối xanh thanh mát giúp giải nhiệt trong mâm cơm gia đình. Cùng Digifood xắn tay áo vào bếp nấu món canh chuối xanh thịt heo “ngon đúng điệu” nào.

1. Giới thiệu món canh chuối xanh thịt heo

Bát canh chính là điểm nhấn cho mâm cơm gia đình thêm bắt mắt, ngon miệng cho cả nhà. Canh chuối xanh là món ngon dân dã phổ biến của người dân vùng quê Bắc Bộ. Với vị ngon, béo bùi đặc trưng, chuối xanh có thể kết hợp với đa dạng các nguyên liệu khác nhau. Điển hình là thịt heo, sườn, chân giò, cá, ốc,…. mỗi nguyên liệu sẽ cho nước dùng có vị ngon khác nhau khó có thể chối từ. 

Tuy nhiên được ưa chuộng hơn cả là món canh chuối xanh thịt heo. Món ăn khi chín rất ngon, từng lát chuối xanh không hề chát mà có vị ngọt béo và bùi, nước dùng ngọt thanh hấp dẫn. Cùng xem công thức ngay dưới đây nhé! 

canh chuoi xanh 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách làm món canh chuối xanh thịt heo

Mỗi người sẽ có một bí quyết nấu ăn riêng, tuy nhiên để nấu ngon và phù hợp với khẩu vị của nhiều người thì công thức mà Digifood chia sẻ sẽ làm các bạn hài lòng.

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị  Thời gian nấu Tổng thời gian 
4 người ăn 30 phút  45 phút  75 phút 

2.1 Nguyên liệu chuẩn bị

  • Chuối xanh: 6 quả.
  • Thịt heo: 300gr.
  • Đậu hũ: 2 miếng to.
  • Tía tô, lá lốt, hành tím, hành lá, ớt cay.
  • Gia vị: Dầu ăn, Bột nghệ, muối tinh, hạt nêm, bột canh, đường.

canh chuoi xanh 2

Ảnh: Sưu tầm

2.2 Các bước làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên là sơ chế chuối xanh. Vỏ chuối xanh tước sạch, cắt khúc vừa ăn (mẹo cắt theo đường chéo để miếng chuối trông ngon miệng hơn), ngâm chuối xanh trong nước muối loãng khoảng 30 phút để chuối ra nhựa hết chát.

Sau khi chuối xanh đã ra hết nhựa, bạn rửa sạch cho ráo nước rồi đem luộc. Bắc nồi nước lên bếp, đun đến khi nước sôi bạn cho toàn bộ phần chuối đã được rửa sạch vào luộc. Thêm vào nồi luộc 1 thìa cafe muối tinh để chuối không bị thâm và 1 thìa cafe bột nghệ để chuối có màu đẹp hơn. Khi chuối gần chín phải vớt ra ngay để chuối không bị bở, tránh luộc chuối chín hoàn toàn.

Lá tía tô và lá lốt rửa sạch, bạn xếp lá lên nhau gập dọc lá rồi thái thành dạng sợi. Hành tím lột vỏ rửa sạch và băm nhuyễn. Hành lá cắt nhỏ, ớt cay nên loại bớt hột rồi thái thành miếng mỏng.

Bước 2: Ướp thịt + chiên đậu

Trong thời gian chờ ngâm chuối xanh với nước muối loãng bạn sơ chế thịt heo. Thịt heo rửa sạch, để ráo nước rồi thái miếng chữ nhật vừa ăn. Ướp thịt heo theo công thức 2 thìa cafe bột nghệ, 2 thìa cafe hạt nêm, ¼ thìa canh nước mắm, lượng đường tùy khẩu vị. Ướp thịt trong 15 phút để thịt ngấm gia vị.

canh chuoi xanh 3

Ảnh: Sưu tầm

Đậu hũ rửa sạch, cắt lát vuông. Chiên sơ đậu hũ trên bếp cho vàng hai mặt, hoặc bạn có thể chiên bằng nồi chiên không dầu để tiết kiệm thời gian. 

Bước 3: Nấu canh

Tới bước nấu canh, bạn bắc nồi lên bếp, phi thơm hành tím băm nhỏ. Khi hành phi đã vàng bạn cho thịt đã ướp vào xào với lửa lớn, lưu ý đảo nhanh tay để thịt chín đều. Khi thịt đã chín cháy cạnh, bạn cho chuối đã luộc vào đảo đều trong 3-5 phút. Khi thịt heo và chuối đã chín đều và ngấm gia vị, bạn đổ nước sôi ngập mặt chuối và thịt. Sau đó nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn.

canh chuoi xanh 4

Ảnh: Sưu tầm

Đun canh trên bếp với lửa lớn, khi canh sôi hạ lửa để canh sôi liu riu trong 25-30 phút. Kiểm tra độ mềm của chuối, khi chuối đã mềm bở bạn cho đậu phụ đã chiên vào. Tiếp tục, đun sôi trên lửa nhỏ khoảng 7-10 phút để món canh đậm đà hơn. 

Sau khi tắt bếp, bạn múc canh ra tô và thêm lá lốt, tía tô, hành lá, ớt cay đã thái nhỏ. Vậy là bạn đã hoàn thành một bát canh chuối xanh thơm ngon và hấp dẫn rồi đó!

2.3 Thành phẩm

Canh chuối xanh thịt heo có màu vàng đẹp mắt, mùi thơm đặc trưng của chuối xanh quyện cùng mùi thơm của rau thơm. Từng miếng chuối xanh bở và béo bùi hòa quyện với nước canh vừa ăn, ngọt thanh khó cưỡng. Bát canh sẽ tô điểm cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon, hấp dẫn và gây thương nhớ.

canh chuoi xanh 5

Ảnh: Sưu tầm

3. Mẹo để món canh chuối xanh thịt heo ngon hơn

Thịt lợn nấu canh chuối xanh ngon nhất là thịt ba chỉ, với lớp mỡ dày khoảng 1,5 – 2cm. Bạn sẽ thấy thịt nạc phải dính chặt với lớp mỡ, nếu giữa hai phần thịt lỏng lẻo thường là heo nuôi bột tăng trọng, miếng thịt sẽ không ngon. 

Nên lựa chọn miếng thịt có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, không có mùi hôi thiu. Dùng tay ấn vào miếng thịt để kiểm tra độ đàn hồi, nếu tạo vết lõm nhưng không để lại dấu sau khi nhấc ngón tay ra thì đó là một miếng thịt tươi ngon.

canh chuoi xanh 6

Ảnh: Sưu tầm

Khi chọn chuối nên chọn quả non, tránh quả già hoặc chuối ương vì sẽ có vị chua.

Khi tước vỏ chuối nên thả ngay vào chậu nước muối để chuối không bị thâm. Khi thái chuối nên thái theo đường chéo để miếng chuối trông ngon miệng và dễ ăn hơn.

canh chuoi xanh 7

Ảnh: Sưu tầm

Trước khi luộc chuối nên rửa sạch và để ráo nước. Đảo đều tay khi luộc để nhựa chuối sạch hoàn toàn. Chỉ luộc sơ, không nên luộc chín hẳn vì chuối sẽ nát không đẹp mắt. Nước luộc sau khi luộc chuối có màu đục do nhựa của chuối đã tiết ra hoàn toàn. Chuối sẽ không còn vị chát và món ăn sẽ ngon hơn nhiều.

Trên đây là cách làm canh chuối xanh thịt heoBlog Digifood chia sẻ đến bạn. Hi vọng, bạn và gia đình sẽ có một bữa ăn ngon miệng và bổ dưỡng trong mùa hè này nhé!

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button