Cách nấu cháo thịt bò hạt sen thơm ngon và bổ dưỡng – Digifood

Cháo thịt bò hạt sen chứa rất nhiều vitamin, dưỡng chất quan trọng như Sắt, Đạm, Canxi, Photpho… không chỉ dành cho bé ăn dặm mà còn rất phù hợp với người lớn tuổi, mẹ bầu. Cách nấu món cháo này khá đơn giản, không mất nhiều thời gian. Mẹ hãy xem ngay công thức chi tiết từ Digifood tại đây nhé.

1. Hàm lượng dinh dưỡng trong cháo thịt bò hạt sen 

Cháo thịt bò hầm hạt sen có vị ngọt, tính bình có tác dụng chữa những bệnh về đường tiêu hóa như kém ăn, đầy bụng, tiêu chảy hoặc chữa mất ngủ, mất nước rất hiệu quả.  

Món cháo này cung cấp hàm lượng dinh dưỡng khá lớn, cung cấp nhiều Đạm, giàu Sắt tạo hồng cầu, giàu Canxi tốt cho xương. Trong thịt bò còn cung cấp vitamin A, vitamin PP, vitamin B6, B12… Hạt sen cung cấp nhiều calo, Protein, Magie… Cháo được hầm mềm, dễ ăn, dễ hấp thu. Thích hợp để ăn vào bữa sáng, bữa trưa để bổ sung năng lượng nhanh chóng. Vì vậy nếu chưa biết thịt bò làm gì ngon thì bạn có thể tham khảo ngay gợi ý này nhé.

chao thit bo hat sen gioi thieu

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách nấu cháo thịt bò hạt sen

Trước khi đến bước nấu cháo hạt sen thịt bò, bạn đừng bỏ qua bước lựa chọn nguyên liệu rất quan trọng. Việc chọn được những nguyên liệu tươi mới sẽ giúp món cháo thêm bổ dưỡng và thơm ngon. Hãy cùng tham khảo gợi ý sau từ Digifood nhé. 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
2 người 1 tiếng 30 phút 1 tiếng 30 phút

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt thăn bò: 200g
  • Hạt sen: 50g
  • Gạo tẻ: 50g (hoặc 1 nắm nhỏ)
  • Gạo nếp: 50g (hoặc 1 nắm nhỏ)
  • Rau răm, rau mùi, hành hoa
  • Gia vị: Dầu oliu, hạt nêm, nước mắm

chao thit bo hat sen nguyen lieu

Ảnh: Sưu tầm

Các bước chế biến

Bước 1: Hầm cháo

  • Đãi sơ gạo, cho vào nồi hầm, nước ngập hơn gạo khoảng 2 đốt ngón tay
  • Ninh cháo 15 phút với lửa nhỏ sau đó tắt bếp, đậy kín vung, ủ cháo khoảng 20- 30 phút. Trong thời gian đó hạt cháo sẽ nở ra.
  • Sau 30 phút, bật lại bếp, đánh đều và đun cháo thêm 15 phút để cháo sánh và mịn
  • Gia giảm thêm nước sôi trong quá trình nấu để có độ đặc loãng theo ý muốn.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

  • Trong thời gian chờ cháo chín, bạn lấy thịt thăn bò rửa sạch, để ráo và thái lát mỏng vừa ăn. 
  • Phi thơm tỏi, gừng, cho thịt bò và chút gia vị vào xào nhanh tay để thịt chín mềm. Không đun quá lâu tránh thịt bị giai.
  • Hạt sen rửa sạch, loại bỏ phần tim sen. Nếu mua hạt sen khô thì bạn ngâm hạt sen với nước ấm khoảng 30 phút đồng hồ, rửa sạch.

Bước 3: Nấu cháo

  • Cho thịt bò và hạt sen vào nồi cháo ninh nhừ. Nêm nếm gia vị vừa ăn
  • Khi các tất cả nguyên liệu đã chín mềm, bạn tắt bếp và múc ra bát, cho thêm ít rau thơm, hành hoa lên trên.

Lưu ý:

Nếu nấu cháo cho bé dưới 1 tuổi thì bạn lưu ý không nêm gia vị. Do giai đoạn này, hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn thiện nên gia vị sẽ không tốt cho bé. Khi nấu cháo, bạn chỉ cần thêm 1 thìa dầu oliu để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho bé. 

Với những bé trên 1 tuổi, bạn có thể nêm gia vị với lượng vừa phải. Để giúp bé ăn ngon miệng hơn thì bạn có thể cho vào 1 thìa dầu oliu. 

Tham khảo thêm: Cháo thịt bò nấu với gì? 

3. Thành phẩm cháo thịt bò hạt sen

Món cháo thịt bò hạt sen ấm nóng đã sẵn sàng để thưởng thức. Cháo ăn lúc nóng vị sẽ ngon hơn hẳn. Cháo như tan trong miệng, thịt bò ngọt mềm và hạt sen bùi bùi sẽ cho bé bữa ăn ngon miệng, bổ dưỡng. 

chao thit bo hat sen thanh pham

Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo nấu cháo hạt sen thịt bò ngon

Để nấu cháo thịt bò hạt sen thành công, bạn có thể tham khảo một số mẹo chế biến hữu ích sau đây.

Cách chọn mua hạt sen tươi

Hạt sen tươi ngon nhất khi vẫn còn trên đài sen. Để chọn hạt sen ngon, chất lượng thì bạn nên chọn hạt vẫn chưa tách vỏ. Chọn hạt sen già có màu trắng ngà hoặc vàng đậm với vị bùi, thơm hơn hạt sen bánh tẻ. Hạt sen già có ưu điểm không sượng và nấu lên có mùi thơm đặc biệt. 

Ngoài ra, bạn nên chọn sen vẫn còn tâm, phần hạt sẽ đem dùng chế biến món ăn và phần tâm có thể pha trà uống rất có lợi cho sức khỏe. Tâm sen pha với trà có công dụng thanh nhiệt và an thần cực kỳ hiệu quả. 

chao thit bo hat sen cach lua chon

Ảnh: Sưu tầm

Cách chọn mua hạt sen khô

Hạt sen khô có màu trắng đục, hạt đều nhau. Hạt sen khô thường được loại bỏ sẵn tim sen nên bạn sẽ không cần mất thời gian lấy tim trước khi nấu. Bạn lưu ý nên chọn hạt sen có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo hạt sen giữ được trọn vẹn hương vị và giúp cho món ăn thêm ngon. 

Mẹo lấy tâm sen nhanh và gọn

Dùng dao tách lớp vỏ lụa bên ngoài hạt sen. Sau bước tách vỏ, bạn sẽ thấy đầu hạt sen có phần nhọn nhô ra, bạn chỉ cần dùng mũi dao khẩy nhẹ để lộ ra phần tâm sen. Cuối cùng bạn dùng tăm đẩy tim ra ngoài.

chao thit bo hat sen cach lay tim

Ảnh: Sưu tầm

Cách chọn thịt bò tươi ngon

Khi mua thịt bò, bạn lưu ý chọn thịt bò thăn, thớ thịt mềm. Thịt tươi mới khi dùng tay thử ấn cảm nhận được độ đàn hồi tốt, không bị dính vào tay, không có mùi hôi. Nếu bạn chọn mua được thịt bò tơ thì vị càng ngon. Ngoài ra, bạn không nên chọn mua thịt bò có màu hơi tái xanh hoặc xuất hiện nốt trắng tròn hoặc có mùi hôi. Hoặc nếu bạn mua thăn bò nhưng chưa biết thăn bò làm gì ngon thì hãy thử ngay với món cháo đầy dinh dưỡng này nhé.

Mẹo nhỏ nấu cháo nhanh mềm

Để món cháo nhanh mềm và giữ lại được nhiều dưỡng chất thì bạn có thể nấu với nồi nấu chậm. Bạn chỉ cần cho nguyên liệu vào và nhấn nút, đợi khoảng 1-2 tiếng là món cháo ngon miệng đã hoàn thành. Với phương pháp này bạn không cần phải mất thời gian canh ngọn lửa hoặc canh cháo không bị tràn ra bên ngoài. 

Công thức nấu cháo thịt bò hạt sen không quá cầu kỳ lại đầy dinh dưỡng rất hợp để thay đổi thực đơn cho các bé nhỏ hay người lớn tuổi. Đừng quên truy cập Digifoof Blog để tham khảo thêm công thức nấu các món ăn ngon khác nhé.

Related Articles

Back to top button