Đường đen là gì? +3 Món ăn ngon từ đường đen không thể bỏ lỡ – Digifood

Chắc hẳn đối với các tín đồ trà sữa, sữa tươi trân châu thì đường đen không còn quá xa lạ. Vậy đường đen là gì? Điều gì khiến loại đường này trở nên đặc biệt? Hãy cùng Digifood tìm câu trả lời cho những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đường đen là gì?

Đường đen là loại đường được sản xuất từ cây mía nhưng chưa qua quá trình tinh luyện như đường trắng, đường vàng,… Cũng vì vậy mà loại đường này có màu nâu đen và vị đường ngọt thanh hơn. Kích thước của đường đen thường to hơn đường trắng và dễ tan trong nước. 

duong den la gi 1

Ảnh: Sưu tầm

Đường đen không chỉ là nguyên liệu cho những món nước giải khát, gia vị tạo màu cho món ăn trông hấp dẫn hơn, mà còn được xem là một vị thuốc giúp bổ huyết, hồi phục sức khỏe tuyệt vời. Hiện nay ngoài thị trường giá 1 kg đường đen rơi vào khoảng từ 40.000 VNĐ – 70.000 VNĐ.

Lưu ý: Đường đen có hương vị, màu sắc cũng như nồng độ dinh dưỡng khác với những loại đường như: đường cát trắng, đường nâu, đường bột,…Vì vậy, chúng ta không thể thay thế đường đen bằng loại đường khác đâu nhé!

2. Lợi ích của đường đen là gì?

Trong đường đen chứa một lượng lớn sắt giúp sản sinh hemoglobin trong máu, các vi chất khác như Canxi, vitamin nhóm B, muối, chất xơ,… góp phần bổ sung năng lượng và các dinh dưỡng cho cơ thể.

duong den la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

Trong Đông Y, đường đen được sử dụng như một loại thuốc hỗ trợ các bệnh về máu, gan, lá lách, dạ dày,…Nam giới sử dụng đường đen sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe, tăng cường sinh lý.

Đặc biệt đối với các chị em phụ nữ, đường đen còn giúp giảm đau bụng kinh, đau lưng đáng kể. Ngoài ra, người bị thiếu máu hoặc phụ nữ đang mang thai thường được khuyến khích sử dụng đường đen trong thực đơn ăn uống mỗi tuần. 

Đường đen còn phù hợp với những người ăn kiêng, đang giảm béo. Loại đường này có khả năng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, lượng đường cho cơ thể mà không lo béo phì, giúp cơ thể duy trì năng lượng sử dụng trong khoảng thời gian dài mà không hề gây hại. 

3. Những món ăn sử dụng đường đen “gây sốt”

Bởi vị ngọt thanh tự nhiên, nhiều giá trị dinh dưỡng mà đường đen thường xuyên được sử dụng như một loại gia vị, nguyên liệu cho các món ăn mặn, ngọt. Cùng điểm qua một số món ăn sử dụng đường đen “ngon điên đảo” nhé!

Sữa tươi trân châu đường đen

Thức uống không còn quá xa lạ gì với giới trẻ, sữa tươi trân châu đường đen từng là “cơn sốt” khiến không ít chị em mê mệt. Vị sữa tươi thơm mát kết hợp với vị ngọt đặc trưng của đường đen, trân châu dẻo, nhai đã miệng. 

duong den la gi 3

Ảnh: Sưu tầm

Thông thường khi làm món nước này, đường đen sẽ được nấu tan chảy. Một lượng đường sẽ được tráng quanh ly để khi đổ sữa tươi sẽ thấy một lớp đường bám xung quanh cốc. Làm cách này trông ly sữa tươi sẽ ngon và hấp dẫn hơn. Phần đường đen còn lại sẽ được ngâm cùng trân châu, giúp trân châu ngọt và thơm hơn.

Sữa tươi trân châu đường đen tương đối dễ làm, nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm. Vì vậy đừng ngần ngại vào bếp chuẩn bị ngay cho mình một ly sữa tươi trân châu thơm ngon, mát lạnh nhé!

Tàu hũ trân châu đường đen

Tàu hũ trân châu đường đen là món ăn giải nhiệt mùa hè đặc biệt không thể bỏ lỡ. Miếng tàu hũ “núng nính” tan ngay trong miệng kết hợp với vị ngọt thanh của đường đen, dẻo dai của trân châu thì phải nói “ngon hết chỗ chê”.

duong den la gi 4

Ảnh: Sưu tầm

Tương tự như sữa tươi trân châu đường đen, trân châu đường đen khi ăn kèm tàu hũ cũng được chuẩn bị từng bước như vậy. Đường đen sau khi đun tan chảy sẽ được ngâm vào trân châu từ 10 đến 15 phút để trân châu ngon, ngọt hơn. Sau đó chuẩn bị tàu hũ vào đĩa hoặc tô tuỳ thích, rưới hỗn hợp trân châu và đường đen lên trên là đã có thể thưởng thức ngay được rồi. 

Không chỉ mới lạ, hấp dẫn, tàu hũ trân châu đường đen cũng rất tốt cho sức khỏe. Bắt tay vào bếp và trổ tài làm món ăn tuyệt hảo này ngay thôi!

Thịt nướng, thịt kho ngọt

Một công thức mà không phải ai cũng biết khi ướp thịt để món ăn trong ngon và hấp dẫn hơn chính là sử dụng đường đen. Các món nướng tiệc BBQ, buffet thường được tẩm ướp rất tỉ mỉ để món ăn đậm đà, khi nướng lên trông hấp dẫn hơn. Để làm được điều ấy không thể nào thiếu được đường đen. 

duong den la gi 5

Ảnh: Sưu tầm

Đường đen có thể được sử dụng dưới dạng hạt, miếng hoặc sốt. Hiện nay có khá nhiều thương hiệu đường đen trên thị trường: đường đen Việt Nam, đường đen Hàn Quốc, đường đen Đài Loan,…

4. Đường đen mua ở đâu?

duong den la gi 6

Ảnh: Sưu tầm

Đường đen đã trở nên vô cùng phổ biến, dễ tìm thấy. Ta có thể mua đường đen tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hoá hoặc những shop bán nguyên liệu làm bánh,…

Với mức giá dao động từ 40.000 VNĐ đến 70.000 VNĐ/ 1kg bạn đã có thể chế biến, tẩm ướp “hàng trăm” món ăn hấp dẫn khác nhau rồi đấy!

5. Mẹo nhỏ khi sử dụng đường đen

  • Đường đen rất dễ tan trong nước, dễ bị kết dính khi để ngoài không khí vì vậy cần được bảo quản kỹ càng.
  • Ngoài dạng hạt, ta hoàn toàn có thể đun chảy đường đen cùng một chút nước sôi để tạo hỗn hợp nước đường đen. Sử dụng đường đen dạng nước sẽ không lo vấn đề khó tan đường khi pha đồ uống hoặc tẩm ướp gia vị nhé!

Trên đây là những bí kíp bỏ túi mà Blog Digifood dành tặng bạn, hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn đường đen là gì và lợi ích của đường đen với cơ thể. 

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button