Cách làm muối sả đậu phộng đơn giản ngon cơm – Digifood

Muối sả đậu phộng là một món ăn dân dã, đặc biệt được ưa chuộng ở các tỉnh miền Trung. Để làm được món ăn này rất dễ, bạn chỉ cần thực hiện một vài bước đơn giản trong cách làm muối sả đậu phộng của Digifood dưới đây. Bắt tay làm ngay thôi nào!

1. Đôi nét về món muối sả đậu phộng

Muối sả đậu phộng dễ hiểu giống như món muối lạc, muối đậu phộng thường ngày ăn với cơm, xôi hay làm đồ chấm. Nay người ta biến tấu có thêm sả, ớt hay một tí tỏi vào để hương vị thêm phần khác lạ, đưa cơm và phù hợp với nhiều khẩu vị hơn. Món ăn này phổ biến ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam, một phần vì văn hóa Việt, phần lớn món ăn này vừa dễ làm, dễ ăn và ai cũng có thể thưởng thức được. Để có được món muối lạc ngon, dưới đây Digifood sẽ dưới thiệu đến bạn cách làm muối sả đậu phộng đơn giản, cực kì đưa cơm.

cach lam muoi sa dau phongẢnh sưu tầm 

2. Cách làm muối sả đậu phộng đơn giản

Để làm được món ăn này, bạn phải lựa chọn đầu đủ nguyên liệu, đặc biệt là những hạt lạc đều, bùi và thơm. Việc còn lại là chỉ cần áp dụng công thức dưới đây.

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Sả cây: 8 cây
  • Đậu phộng: 1 chén
  • Muối hầm: 1 muỗng canh
  • Đường: 1/2 muỗng
  • Tỏi: 4 tép
  • Ớt sừng (ớt cay): 2 quả
  • Dầu ăn: 20ml

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Đậu phộng (lạc) sau khi mua về bạn cho lên chảo, bật lửa vừa rang cho đến khi lạc chín. Các để biết lạc chín thì chỉ cần ăn thử, thấy bùi và ngọt là đạt chuẩn.

Bước 2: Sau khi rang xong bạn cho ra bát, dùng tay xoa đều để tách phần vỏ và hạt nhân bên trong. Sau đó vứt phần vỏ đi, mang hạt bỏ vào cối hoặc túi ni lông dùng dùi đập nhỏ.

cach lam muoi sa dau phongẢnh sưu tầm 

Bước 3: Sả cây bóc vỏ, mang đi xay nhỏ hoặc băm nhỏ. Tỏi bóc vỏ rồi băm thành từng phần tỏ. Ớt sừng cắt bỏ hạt bên trong, thái lát mỏng sau đó băm.

Bước 4: Cho chảo lên bếp, làm nóng chảo sau đó để lửa vừa, thêm vào 20ml đầu ăn đun nóng rồi cho lần lượt sả, ớt và tỏi vào đảo đều. Lưu ý để lửa trung bình để các nguyên liệu chín dần thơm. Bạn xào cho đến khi sả, ớt và tỏi teo lại vừa khô tới.

Ảnh sưu tầm 

Bước 5: Khi sả vàng thì bạn cho 1 muỗng muối hầm vào, đây là loại muối có vị mặn nhẹ, không chát, vô cùng thơm. Bạn thêm 1/2  muỗng canh đường và đậu phộng vào xào chung. Bạn xào khoảng 30s – 1 phút rồi tắt bếp. Lúc này để nguội là có thể mang ra để thưởng thức.

Xem thêm: 3 cách làm muối tiêu chấm gì cũng ngon

3. Thành phẩm muối sả đậu phộng ngon

Những ngày cơm chay đạm bạc, muốn ăn uống tiết kiệm mà vẫn ngon thì muối sả đậu phộng vẫn luôn là một lựa chọn hoàn hảo. Muối sau khi được làm xong có mùi thơm hòa quyện của tỏi, sả và đậu phộng. Làm khéo tay muối sẽ có màu vàng đẹp mắt, lấm tấm thêm sắc đỏ của ớt càng thêm bắt mắt. Mùi thơm của sả, đậu phộng, chút cay nhè nhẹ của ớt, thêm chút bùi ngọt của muối khiến con người ta xao xuyến làm sao.

Ảnh sưu tầm 

Muối sả đậu phộng sau khi làm xong bạn có thể cho vào lọ, đậy nắp kín và bảo quản trong tủ lạnh là có thể ăn trong cả tuần, cả tháng. Món ăn này sẽ ngon khi ăn kèm với cơm trắng, xôi dẻ hay mang ra chấm đồ luộc như rau, thịt…

4. Các lưu ý về cách làm muối sả đậu phộng 

Để có được món muối sả đậu phộng ngon ngoài việc áp dụng đúng công thức thì bạn cũng cần phải lưu ý một số mẹo nhỏ bên cạnh để giúp món tròn vị, thơm ngon hơn nữa.

  • Đậu phộng phải lựa chọn những hạt chắc, không nên chọn hạt quá to vì không còn độ ngọt và bùi. Nên lựa thật kĩ để tránh những hạt bị hỏng, làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn. Bạn có thể lựa chọn lạc quê thay vì lạc công nghiệp để đảm bảo ngon nhất.
  • Rang lạc phải rang trên lửa vừa để cho các mặt lạc chín đều, tạo được độ bùi cho lạc. Chú ý đảo tay liên tục để tránh tình trạng bị cháy.
  • Trong quá trình rang sả, chú ý không để cho sả quá khô vì sẽ khiến cho sả bị cứng, sau này ăn sẽ ảnh hưởng đến hương vị của món.
  • Khi giã lạc chú ý không nên giã nhỏ, nhuyễn, chỉ cần cho các hạt lạc tách làm 3 – 4 – 6 phần, vừa có chút lợn cợn để cảm nhật được độ bùi béo.
  • Bạn có thể chọn muối hầm hoặc muối tinh, nếu là muối tinh thì chỉ cần cho khoảng 1/3 muỗng canh vì loại muối này rất mặn.
  • Nếu bạn muốn bảo quản muối bên ngoài thì phải rang phần muối cho thật khô. Nếu để phần muối vẫn còn hơi ẩm thì phải để trong tủ lạnh để tránh bị mốc cũng như ảnh hưởng đến mùi hương.

Trên là cách làm muối sả đậu phộng đơn giản tại nhà mà Digifood muối chia sẻ đến với bạn. Chúc bạn thành công với công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều công thức nấu ăn và địa điểm ăn uống hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button