Cách nấu canh khổ qua nhồi thịt ít đắng, màu xanh đẹp mắt – Digifood

Không chỉ là một món ăn truyền thống vào dịp Tết Nguyên Đán, canh khổ qua nhồi thịt còn được nhiều gia đình yêu thích bởi vị thanh mát, bổ dưỡng. Tuy là một món ăn quen thuộc thế nhưng không phải ai cũng biết cách nấu canh khổ qua nhồi thịt không đắng và giữ được màu xanh đẹp mắt đâu nhé. Đừng vội lo lắng bởi tất cả các bí kíp sẽ được Digifood bật mí trong bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

1. Khổ qua có tác dụng gì? 

Khổ qua hay còn được biết đến với tên gọi khác là mướp đắng. Ở Việt Nam, người ta có thể kết hợp khổ qua để chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như khổ qua xào trứng, khổ qua hấp,… Đặc biệt, món canh khổ qua được kết hợp cùng với thịt nhồi bên trong lại phổ biến và được yêu thích hơn cả.

canh kho qua nhoi thit ngon

Ảnh: sưu tầm

Món canh này rất bổ dưỡng nên được nhiều gia đình ưa chuộng. Trong khổ qua có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C và chất xơ… và khả năng chống oxy xóa nên có tác dụng tốt trong việc giải độc, thanh nhiệt. Đặc biệt, khổ qua còn có khả năng điều trị hỗ trợ bệnh tiểu đường và tăng cường khả năng miễn dịch nữa đó.

2. Cách chọn và chế biến khổ qua không bị đắng

Dưới đây là một vào lưu ý khi lựa chọn và chế biến khổ qua giúp hạn chế vị đắng. Đừng quên lưu lại nhé!

Cách chọn khổ qua ngon

  • Nên chọn những trái khổ qua có màu xanh tươi để khi nấu khổ qua có màu đẹp mắt.
  • Nên chọn những trái có kích thước lớn 1 chút để có thể nhồi thịt vào bên trong dễ dàng hơn.
  • Những trái khổ qua có màu đốm đen thường sẽ không còn tươi ngon.
  • Tránh mua khổ qua quá mềm bởi chúng đã được để quá lâu.

cach chon kho qua ngon

Ảnh: sưu tầm

Cách chế biến khổ qua không bị đắng

Khổ qua bổ dưỡng là vậy thế nhưng đây vẫn là một món khiến nhiều người khá e dè bởi sợ vị đắng của chúng. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, Digifood sẽ bật mí cho bạn những mẹo nhỏ giúp khổ qua không bị đắng nữa nhé:

  1. Lựa chọn những quả khổ qua có rãnh dài, lớn: bề mặt bên ngoài của khổ qua thường xuất hiện những đường rãnh gồ ghề. Để khổ qua không bị đắng, bạn hãy lựa chọn những quả có phần rãnh này dài và phần nổi lên to hơn.
  2. Nên rửa sạch cùng muối: bạn nên sử dụng 1 chút muối để chà sát toàn bộ bề mặt của khổ qua. Sau đó rửa sạch lại cùng nước sạch rồi.
  3. Loại bỏ phần ruột trắng bên trong: đây chính là nguyên nhân khiến cho khổ qua bị đắng. Vì thế, trước khi chế biến, bạn hãy loại bỏ hết phần ruột trắng này và chỉ nên giữ lại phần vỏ màu xanh thôi nhé.
  4. Có thể trần sơ qua trước khi chế biến: nếu sợ vị đắng từ khổ qua bạn có thể trần sơ khổ qua trước khi nhồi thịt.

3. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để chế biến món canh khổ qua nhồi thịt hấp dẫn, bạn nên chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây:

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
4-5 người 15 phút 40 phút 55 phút

Nguyên liệu phần canh khổ qua

  • 3 trái khổ qua
  • 1 thìa cà phê hạt nêm
  • 1 thìa súp gà
  • 1 thìa cafe hạt tiêu
  • 1 thìa canh nước mắm
  • 2 thìa canh muối
  • 1 chén hành ngò cắt nhỏ

Thịt heo xay

Ảnh: sưu tầm

Nguyên liệu phần thịt nhồi

  • 500gram thịt heo xay
  • 150gram giò sống
  • 10gram nấm hương
  • 10gram mộc nhĩ
  • 40gram cà rốt
  • 20gr miến
  • 1 thìa cafe nước mắm
  • 1 thìa cafe muối
  • 1/2 thìa cafe đường
  • 1 củ hành tím
  • 3 tép tỏi

Digi gợi ý:

4. Hướng dẫn cách làm canh khổ qua nhồi thịt

Để chế biến món canh khổ qua nhồi thịt ngon và hấp dẫn, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Sơ chế các nguyên liệu

Bước 1: Nấm hương và mộc nhĩ bạn đem ngâm trong nước sau đó băm nhỏ. Miến ngâm trong nước cho nở rồi thái thành những sợi dài khoảng 2-3cm.

Bước 2: Hành tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ. Cà rốt rửa sạch rồi thái sợi mỏng. Hành ngò rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Bước 3: Rửa sạch khổ qua cùng với 1 thìa muối. Dùng muối chà sát bề mặt bên ngoài của khổ qua. Sau đó ngâm trong nước lạnh. Bước này sẽ giúp khổ qua giữ được màu xanh đẹp mắt sau khi nấu.

got kho qua

Ảnh: sưu tầm

Bước 4: Khổ qua sau khi rửa sạch bạn đem cắt đôi. Sử dụng dao nhỏ hoặc thìa để loại bỏ phần ruột trắng ở bên trong. Bạn nên loại bỏ càng sát phần xanh thì khổ qua sẽ không bị đắng.

Hướng dẫn nấu canh khổ qua nhồi thịt đơn giản nhất

Bước 1: Trộn đều thịt băm, giò sống, mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt, miến cùng với các loại gia vị: 1 thìa cafe nước mắm, 1 thìa cafe muối, 1/2 thìa cafe đường, hành tỏi băm nhỏ. Trộn đều các nguyên liệu lại và để khoảng 10 phút cho ngấm gia vị.

cach nan thit

Ảnh: sưu tầm

Bước 2: Nhồi phần hỗn hợp thịt bên trên vào phần ruột rỗng của khổ qua. Không nên nhồi quá đầy bởi sẽ khiến thịt bị vỡ, không bắt mắt.

canh kho qua

Ảnh: sưu tầm

TIPS: Bạn có thể cho hỗn hợp thịt vào trong túi bắt kem sau đó nhồi vào bên trong ruột khổ qua sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Nhớ đừng để súp sôi lăn tăn vì nó sẽ kéo các viên thịt rời ra và làm cho súp của bạn bị đục và có nhiều bột nổi.

Ảnh: sưu tầm

Bước 3: Cho nồi nước dùng lên bếp cùng với 1 thìa cafe muối, 1 thìa súp gà. Khi nước sôi thì bạn đem khổ qua nhồi thịt vào. Nêm thêm nước mắm, gia vị cho vừa với khẩu vị của gia đình. Nấu ở lửa vừa trong khoảng 40 phút để khổ qua chín mềm khi cho ra bát và cho thêm hành ngò lên trên cho đẹp mắt.

TIPS: Nếu không có nước cốt súp gà, bạn có thể sử dụng xương hầm trong khoảng 30 phút để lấy nước dùng.

cach nau canh kho qua 1

Ảnh: sưu tầm

5. Thành phẩm sau khi chế biến

Sau khi chế biến xong, bạn nên để canh khổ qua trong khoảng vài phút rồi thưởng thức để canh không bị đắng. Khi thưởng thức sẽ thấy khổ qua mềm nhưng vẫn giữ được độ giòn, không bị nát. Thịt nhồi bên trong đậm đà, thơm mùi hạt tiêu. Canh có vị ngọt thanh, nước dùng trong và không bị đục.

Món canh bổ dưỡng này bạn có thể chế biến để chiêu đãi cho cả nhà. Không chỉ bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe mà canh khổ qua nhồi thịt còn dễ ăn nếu như bạn biết những mẹo nhỏ mà Blog Digifood vừa gợi ý bên trên. Chúc các bạn thành công với món canh hấp dẫn này nhé!

Xem thêm các công thức nấu ăn ngon khác: 

Related Articles

Back to top button