Nầm bò làm món gì ngon, hấp dẫn, ai ăn cũng khen? – Digifood

Nầm bò được nhiều người ưa chuộng bởi độ mềm thơm, ngọt đậm, khi nấu lên không bị dai. Đây là nguyên liệu thơm ngon nhưng chế biến làm sao để không bị hôi, giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng lại không hề dễ. Nếu vẫn băn khoăn chưa biết nầm bò làm món gì ngon thì cùng Digifood khám phá những công thức “bất bại” dưới đây nhé.

1. Nầm bò là gì?

Nầm bò là phần ở vú bò cái, không có thịt và được hình thành chủ yếu do các mô mỡ. Tuy nhiên, nầm bò khi ăn không có cảm giác ngấy mà mềm mềm, sật sật hơi ngọt ngọt rất thích miệng. Nầm bò chế biến thành món nướng, xào, luộc đều ngon.

nam boẢnh: Sưu tầm

Giá trị dinh dưỡng của nầm bò cũng không kém gì thịt bò. Phần nầm có tác dụng cung cấp năng lượng, giúp bổ máu và tăng cường trí nhớ. Vì vậy, đây luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em nội trợ để làm đa dạng thêm thức ăn cho gia đình.

2. Nầm bò làm món gì ngon?

Nầm bò là nguyên liệu được nhiều gia đình Việt yêu thích nhưng nầm bò làm món gì ngon vẫn là vấn đề khiến nhiều chị em nội trợ đau đầu. Vậy thì học ngay các món ăn hấp dẫn từ nầm bò dưới đây nhé.

Nầm bò nướng

Nếu bạn là tín đồ nầm bò thì chắc chắn phải thử qua món nầm bò nướng mềm thơm, đậm vị. Phần nầm khi nướng lên sẽ rút bớt mỡ, khi ăn sẽ cảm nhận được miếng thịt vừa giòn vừa mềm, thấm đều gia vị. Nầm bò thơm nức mũi, ăn cùng ít rau xanh và nước chấm muối ớt xanh mằn mặn cay cay càng thêm kích thích vị giác.

nam bo lam mon gi ngon 2Ảnh: @bachuaviahe

Có nhiều cách chế biến món nầm bò nướng. Nếu bạn thích vị tê cay, đậm đà thì nên làm thử món nầm bò nướng sa tế. Nầm bò nướng ngũ vị hương thì có hương vị độc đáo, thiên về vị ngọt, rất dễ ăn. Còn nếu bạn thích thử hương vị mới lạ thì có thể thử nầm bò nướng BBQ hoặc nầm bò nướng chao. Nầm nướng ngon nhất là khi vừa nướng xong thì thưởng thức ngay. Những ngày trời se se lạnh, quây quần bên bếp lửa than, vừa ăn đồ nướng, vừa nhâm nhi chút bia thì còn gì bằng.

Nầm bò xào sả ớt

Nầm bò xào sả ớt vừa đậm đà, cay nhẹ, lại thơm hương sả ăn rất bắt cơm. Đây chắc chắn là lựa chọn lý tưởng khi bạn vẫn phân vân nầm bò làm món gì ngon.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Độ khó/dễ
3 người ăn 30 phút 10 phút Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 300g nầm bò
  • 2 nhánh sả
  • Nửa củ tỏi
  • Nửa quả ớt chuông đỏ
  • Nửa quả ớt chuông xanh
  • 2 quả ớt tươi
  • Hành lá
  • Rượu trắng, muối hạt và gừng
  • Các loại gia vị cơ bản như dầu mè, dầu ăn, tiêu xay, nước mắm, bột ngọt, dầu hào

nam bo lam mon gi 3.1Ảnh: Sưu tầm

Cách làm nầm bò xào sả ớt

Bước 1: Nầm bò mua về bạn rửa sạch rồi cho vào tô lớn, thêm vào tô rượu trắng, muối hạt và gừng giã dập rồi bóp đều để làm sạch nhớt và khử mùi hôi. Sau khi đã bóp khoảng 3 phút, bạn rửa lại lần nữa rồi để ráo nước.

Thái nầm thành từng miếng mỏng vừa ăn. Ướp nầm bò với 1 thìa cà phê mắm, ½ thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê dầu mè, trộn đều rồi để khoảng 20 phút cho nầm thấm gia vị.

nam bo 2.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Tỏi bạn bóc vỏ rồi băm nhuyễn, ớt tươi rửa sạch, thái lát xéo mỏng. Sả thì bỏ phần vỏ già, rửa sạch rồi thái lát xéo. Ớt chuông bạn bỏ phần hạt, rửa sạch rồi cắt thành miếng vuông vừa ăn. Hành lá bạn nhặt rồi rửa sạch, cắt thành từng khúc dài khoảng 3cm.

nam bo lam mon gi ngon 2.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, đun nóng, thêm vào 2 thìa canh dầu ăn. Đợi đến khi dầu nóng thì cho tỏi băm và sả cắt lát vào phi thơm. Tiếp tục cho nầm bò vào xào, mở lửa lớn rồi đảo đều tay đến khi nầm săn lại.

nam bo lam mon gi 2.4Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Cho ớt chuông vào xào cùng với nầm, đảo đều tay. Khi ớt chuông vừa chín thì bạn nêm thêm dầu hào, nước mắm, bột ngọt sao cho vừa miệng. Đảo thêm 1 phút cho các nguyên liệu thấm đều gia vị. Cho ớt tươi, hành lá vào rồi tắt bếp.

Thành phẩm nầm ngon 

Nầm bò xào sả ớt ngon có phần thịt chín tới, không ra quá nhiều nước mà cũng không quá khô, thêm ớt chuông lên màu đẹp mắt. Nầm bò mềm ngọt, khi ăn có độ giòn vừa phải. Nầm bò thơm, đậm đà, quyện cùng vị cay cay của ớt chuông và vị hăng của sả, ăn rất lạ miệng.

nam bo 3Ảnh: @cookbeo

Xem thêm: Cách làm bò nướng lá lốt bằng nồi chiên không dầu cực dễ 

Nầm bò xào rau củ

Nầm bò làm món gì ngon thì chắc chắn không thể bỏ qua nầm bò xào rau củ giàu dinh dưỡng. Tham khảo ngay những bước đơn giản dưới đây để có món ăn thơm ngon cho cả gia đình nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Độ khó/dễ
3 người ăn 20 phút 15 phút Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 300g nầm bò
  • 1 củ su hào
  • 1 củ cà rốt
  • Ngô bao tử
  • 1 củ tỏi
  • Rượu, gừng, muối hạt
  • 1 thìa giấm trắng
  • Các loại gia vị như dầu ăn, dầu hào, hạt tiêu, đường, hạt nêm, muối

nam bo lam mon gi ngon 3.1Ảnh: Sưu tầm

Cách làm nầm bò xào rau củ

Bước 1: Nầm bò bạn sơ chế sạch giống như món nầm bò xào sả ớt để khử mùi hôi tanh. Thái nầm thành từng miếng vừa ăn, tránh thái quá mỏng khi xào lên sẽ mất đi độ giòn. Ướp nầm bò cùng với 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê tiêu 1 thìa canh dầu hào rồi để 15 phút cho thấm đều.

nam bo lam mon gi ngon 3.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Các loại rau củ như cà rốt, su hào thì gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn. Ngô bao tử bạn rửa sạch và thái miếng dài, mỏng. Tỏi bạn bóc vỏ, băm nhuyễn để phi cùng dầu khi xào.

nam bo lam mon gi ngon 3.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, thêm vào 1 thìa canh dầu ăn, đun nóng. Cho ½ phần tỏi vào phi thơm rồi cho nầm bò vào xào trên lửa lớn. Đảo đều tay đến khi nầm bò chín tới và săn lại thì cho ra đĩa.

nam bo lam mon gi ngon 3.4 Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Dùng lại chảo đã xào nầm bò, thêm vào 1 thìa canh dầu ăn, phi thơm số tỏi còn lại. Cho cà rốt, su hào, ngô bao tử vào xào trên lửa lớn để giữ được màu sắc đẹp. Khi rau củ chín thì cho nầm bò đã chuẩn bị trước đó vào đảo chung. Nêm nếm thêm hạt nêm, dầu hào cho vừa miệng, tắt bếp vào rắc thêm ít tiêu lên trên.

Thành phẩm nầm xào ngon 

Nầm bò xào rau củ ngon có màu sắc bắt mắt, nầm chín mềm, rau củ vẫn giữ được độ giòn ngọt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của nầm bò, thêm độ ngọt thanh của rau củ vô cùng hấp dẫn. Món này vừa thơm ngon lại đầy đủ dinh dưỡng, thích hợp để bổ sung vào thực đơn của gia đình bạn.

nam bo 3Ảnh: Sưu tầm

Nầm bò luộc

Nầm bò luộc giúp giữ được hương vị tự nhiên của nầm, khi ăn ngọt đậm, lại có thể phối hợp với nhiều loại rau củ theo sở thích của bạn. Chưa biết nầm bò làm món gì ngon thì đừng bỏ qua nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Độ khó/dễ
3 người ăn 20 phút 10 phút Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500g nầm bò
  • 4 củ gừng, 3 nhánh sả
  • 3 quả ớt tươi
  • 200ml nước mắm cá cơm
  • 1 củ cà rốt, 1 quả dứa, dưa chuột
  • Các loại rau sống ăn kèm như diếp cá, xà lách, rau húng
  • Bánh tráng mỏng
  • Rượu, muối hạt
  • Các loại gia vị như muối, hạt nêm, tiêu xay

nam bo lam mon gì ngon 4.1Ảnh: Sưu tầm

Cách làm nầm bò luộc

Bước 1: Nầm bò bạn ngâm với rượu, muối hạt và 2 củ gừng giã dập, bóp đều trong 2 phút rồi rửa lại với nước sạch. Trong khi sơ chế bạn có thể xát gừng lên nạm bò để bớt mùi hôi.

Bước 2: Gừng bạn cạo vỏ, băm nhuyễn cùng ớt tươi. Ướp nầm bò cùng với gừng, ớt tươi băm nhuyễn, 1 thìa canh hạt nêm, 2 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê tiêu xay rồi để 20 phút cho thấm.

nam bo Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Sả bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt khúc khoảng 5cm, đập dập. Cà rốt, dứa, dưa chuột thì bạn gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng thanh dài, mỏng. Xà lách, diếp cá, rau húng mang đi nhặt rồi rửa sạch, để riêng.

Bước 4: Bắc nồi lên bếp, cho vào 200ml nước mắm, 3 thìa đường, sả cắt khúc và 1,5 lít nước lọc, đun sôi. Cho nầm bò vào luộc khoảng 40 phút.

nam bo lam mon gi ngon 4.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Vớt nầm bò ra, để ráo nước rồi cắt lát mỏng. Bày các loại rau, dứa, dưa chuột, cà rốt, bánh tráng ra đĩa cùng với nầm bò. Pha nước chấm tỏi, gừng, ớt, mắm và nước cốt chanh để ăn cùng nầm bò. Khi ăn, bạn dùng bánh tráng cuộn các loại rau củ, nầm bò và thưởng thức cùng nước chấm.

Thành phẩm nầm luộc ngon 

Món nầm bò luộc ngon có miếng nầm chín vừa phải, khi cắt ra thì vẫn còn mọng nước. Vị nầm ngọt đậm, ăn cùng các loại rau củ càng thêm thanh mát, thích hợp thưởng thức vào mùa hè. Món này dùng để đổi khẩu vị vào những ngày ngán cơm thì còn gì bằng.

nam bo lam mon gi ngon 5 Ảnh: Sưu tầm

3. Một số mẹo khi chọn và sơ chế nầm

Khi tìm hiểu nầm bò làm món gì ngon, bạn cần quan tâm đến cách chọn và sơ chế nầm bò sao cho đúng cách, không làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn. Lưu ngay những bí quyết sau đây nhé:

  • Nên chọn nầm bò có màu hồng nhạt, khi ấn tay vào có độ đàn hồi tốt, không bị chảy nước. Tránh mua nầm có mùi lạ.
  • Nếu bóp cùng rượu, gừng, muối hạt vẫn chưa hết mùi hôi thì bạn nên rửa thêm lần nữa với giấm trắng.
  • Nếu không có rượu có thể dùng chanh và muối hạt để bóp cùng nầm bò.
  • Với món hành bò xào rau củ, bạn có thể kết hợp thêm hành tây, rau cần tuỳ theo sở thích.
  • Khi làm nầm bò luộc, nếu sợ nầm chưa chín, bạn có thể dùng đũa chọc vào miếng nầm, nếu không có nước màu đỏ chảy ra là đã chín.

Nhà bạn ai cũng thích nầm bò nhưng bạn vẫn không biết nầm bò làm món gì ngon? Vậy thì còn chờ gì mà không lưu lại ngay những gợi ý trên đây. Tiếp tục theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon khác nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button